LIVE IN THE MOMENT

EXPERIENCE THE FIRST LIVE PAINTING & MUSIC COMPOSING FROM MOTHER’S HEARTBEAT AT EMPORIUM DEPARTMENT STORE

ครั้งแรกของการแสดงสด (live performance) ที่ผสมผสานทั้งเสียงดนตรีและภาพวาดให้เข้ากันได้อย่างลงตัวกับจังหวะการเต้นของหัวใจ ภายในงาน ‘Live in The Moment’ กิจกรรมสุดพิเศษที่ทาง Emporium Department Store จัดขึ้นเพื่อร่วมเฉลิมฉลองให้กับวันแม่แห่งชาติเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยเนรมิตพื้นที่ขนาด 22 ตารางเมตร บริเวณ E-space ชั้น G ของศูนย์การค้าให้เสมือนพื้นที่จัดแสดงศิลปะ Happening Art ให้กับสองศิลปินต่างสาขาอย่าง โอ๊ต มณเฑียร ศิลปินนักวาดภาพประกอบชาวไทย และ Jonas Dept นักเปียโนมากประสบการณ์ชาวเบลเยียม ที่จับคู่กันมาร่วมเปลี่ยนจังหวะหัวใจให้กลายเป็นการผลงานการแสดงสดทางโสตทัศนศิลป์ (sonic-visual art) ครั้งแรกของโลก ซึ่งถือเป็นการทดลองทำงานศิลปะรูปแบบใหม่ที่สื่อสารถึงความสัมพันธ์ระหว่างแม่-ลูกได้อย่างน่าสนใจเลยทีเดียว และนอกเหนือไปจากแนวคิดของศิลปินที่ต้องการจับเอาความรัก ความรู้สึก และความผูกพันธ์ ที่แม่และลูกมีต่อกันในแต่ละช่วงเวลาที่มีร่วมกันมาถ่ายทอดให้เกิดเป็นชิ้นงานขึ้นแล้ว การเลือกใช้พื้นที่ในบริเวณห้างสรรพสินค้านั้นมีนัยยะสำคัญ ที่ต้องการสื่อว่าการแสดงงานศิลปะนั้นสามารถเข้าถึงได้ง่าย มันสามารถมาอยู่ในบรรยากาศที่คุ้นเคย แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นประสบการณ์ใหม่ด้วย โดยเฉพาะสำหรับกลุ่มผู้ชมที่เป็นคุณแม่ที่อาจจะไม่ได้ไปเดินแกลเลอรี่ศิลปะร่วมสมัยบ่อยนัก กิจกรรมครั้งนี้จึงเอางานมาให้พวกเขามีส่วนร่วมที่นี่เลย พื้นที่ยังช่วยสร้างการรับรู้ถึงสเปซที่มีความเฉพาะของ Emporium Department Store ได้อีกด้วย


ภายในงาน ผู้เข้าร่วมกิจกรรมซึ่งประกอบไปด้วยทั้งกลุ่มลูกค้าผู้ใช้จ่ายภายในศูนย์การค้าเอง และแขกรับเชิญผู้มีชื่อเสียง อาทิ ม.ร.ว.ศรีคำรุ้ง ยุคล รัตตกุล, พลพัฒน์ อัศวะประภา, วรรณพร โปษยานนท์ ต่างพากันจับมือแม่ของตนมาร่วมสร้างสรรค์ผลงานที่มีความเป็นเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใคร ผ่านการใช้อุปกรณ์วัดการเต้นของหัวใจ (stethoscope) ที่อกซ้ายของแม่ และใช้เทคนิคการขยายเสียงให้ดังออกไปทั่วพื้นที่ของการจัดกิจกรรม โดยนอกจากจะสร้างบรรยากาศให้เรารับรู้ได้ถึงสายใยความรักที่แม่มีแต่ลูกแล้ว  เสียงจังหวะการเต้นของหัวใจที่มีความแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคลที่ได้นั้น ยังทำหน้าที่ไม่ต่างไปจากเสียงเคาะจังหวะจากเครื่อง metronome ที่ช่วยสร้างท่วงทำนองเฉพาะให้กับการบรรเลงเปียโนสดของ Jonas Dept ก่อนที่เสียงดนตรีนั้นจะถูกส่งต่อไปยัง โอ๊ต มณเฑียร ให้รังสรรค์ภาพวาดขนาด 1.20 เมตร ขึ้นมาสดๆ ด้วยแท่งชาร์โคล เพราะจังหวะหัวใจที่ต่างกันไปในแต่ละครั้ง ทำให้จังหวะการบรรเลงเพลง และจังหวะการวาดภาพที่เกิดขึ้น ณ ชั่วขณะปัจจุบันนั้น มีความแตกต่างกันไปในทุกๆ ครั้งเช่นกัน


กิจกรรม ‘Live in The Moment’ ไม่เพียงสะท้อนให้เราเห็นถึงสายใยความสัมพันธ์ที่แม่มีต่อลูกได้อย่างน่าประทับใจเท่านั้น แต่ยังช่วยแสดงให้เราได้เห็นถึงการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะรูปแบบใหม่ที่ไม่ซ้ำใครจากคู่ศิลปินรับเชิญในครั้งนี้อีกด้วย ต้องรอดูกันว่าในโอกาสพิเศษครั้งต่อๆ ไป Emporium Department Store จะมีกิจกรรมที่น่าสนใจอะไรมาให้เราได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งกันอีกบ้าง สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดรวมทั้งข่าวสารกิจกรรมอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่ Facebook และ Instagram: @EmporiumDepartmentStore และทางเว็บไซต์ www.emporium.co.th

emporium.co.th

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *