SINGAPORE DESIGN WEEK 2023 | FESTIVAL COMMISSIONS

SDW 2023

หนึ่งในกิจกรรมที่น่ารอชมของ Singapore Design Week 2023 ในปีนี้คือการเข้าร่วมออกแบบพื้นที่ในย่าน Bras Basah.Bugis ของเหล่านักออกแบบในสิงคโปร์ ที่มาคืนชีวิตให้ชุมชนเก่าด้วยหลากหลายไอเดีย

TEXT: NATHATAI TANGCHADAKORN
PHOTO COURTESY OF SINGAPORE DESIGN WEEK 2023

(For English, press here)

Singapore Design Week (SDW) 2023 โดย DesignSingapore Council (Dsg) กลับมาอีกครั้ง ในวันที่ 21 กันยายน – 1 ตุลาคม 2566 พร้อมระเบิดพลังสร้างสรรค์ในหลายพื้นที่ทั่วสิงคโปร์ โดยธีมหลักของ SDW ในปีนี้คือ ‘Better by Design’ ซึ่งหยิบยกมาจากคติพจน์ของ Dsg ที่ไม่ได้ใส่ใจเพียงแค่ความก้าวหน้าและพลังสร้างสรรค์ แต่ยังรวมไปถึงความยั่งยืนในระยะยาวอีกด้วย

เทศกาลปีนี้มีหลายส่วนที่น่าสนใจ หนึ่งในนั้นคือการเข้ามาร่วมออกแบบพื้นที่ในย่านชุมชนเก่า Bras Basah.Bugis ของเหล่านักออกแบบอย่าง Jackson Tan Co-founder และ Creative Director ของ BLACK, Pann Lim Co-founder และ Creative Director ของ Kinetic Singapore รวมถึง Ong Ker Shing และ Joshua Comaroff Co-founders ของ Lekker Architects ซึ่งรับหน้าที่ช่วยรังสรรค์พื้นที่ประสบการณ์พิเศษสำหรับผู้ชมกันคนละส่วน โดยมีแก่น 3 ข้อ นั่นคือ นวัตกรรม (innovation) ความยั่งยืน (Sustainability) และการโอบรับความหลากหลาย (Inclusivity)

Festi

Jackson Tan Co-founder และ Creative Director ของ BLACK

Festival Commission

Pann Lim Co-founder และ Creative Director ของ Kinetic Singapore

Festival Commission

Ong Ker Shing (ซ้าย) และ Joshua Comaroff (ขวา) Co-founders ของ Lekker Architects

เริ่มต้นจาก Playground of Possibilities โดยฝีมือ Jackson Tan ผู้เป็นหัวหน้าภัณฑารักษ์ของกิจกรรม ที่รวบรวม 12 โปรเจ็กต์ในสิงคโปร์ที่เข้าเผชิญหน้ากับความท้าทายของเทคโนโลยีและนวัตกรรม รวมถึงสามารถพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสด้วยความคิดสร้างสรรค์ อันจะมากระตุ้นแรงบันดาลใจให้นักออกแบบผ่านการชวนทุกคนมาลอง ‘เล่น’ หรือมีปฏิสัมพันธ์กับชิ้นงาน

ผลงานที่น่าสนใจใน Playground of Possibilities มีหลากหลายรูปแบบ อาทิ façade แห่งอนาคตที่สามารถคงความเย็นไว้ได้เช่นเดียวกับผิวหนังช้างตามธรรมชาติ หรือกระทั่ง smart tableware เนื้อเซรามิกที่สามารถตอบสนองต่อสัมผัสของมนุษย์ ทั้งหมดนี้มาพร้อมกับวลีสนุกๆ อย่าง ‘Got a problem? Have no fear, design is here!’

ในฐานะหัวหน้าภัณฑารักษ์ของโปรเจ็กต์ Jackson Tan ได้ขมวดรวม 3 กิจกรรม อันประกอบไปด้วย Playground of Possibilities, FI&LD และ School of Tomorrow ให้กลมกลืนเข้าด้วยกันภายใต้ภาพรวมของ Design District ซึ่งเป็นกิจกรรมหลัก และบทความต่อไป เราจะไปดูกันกับกิจกรรมอีกสองส่วนคือ FI&LD และ School of Tomorrow

สามารถติดตามข้อมูลของ SDW 2023 เพิ่มเติมได้ที่

sdw.designsingapore.org

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *