INTERNATIONAL PROGRAMME IN COMMUNICATION DESIGN, FACULTY OF ARCHITECTURE, CHULALONGKORN UNIVERSITY

Degree show-CU CommDE

degree how-CU CommDe

วิทยานิพนธ์ 7 เรื่อง จากนิสิตหลักสูตรศิลปกรรมศาสตรบัณฑิต (BFA) สาขาการออกแบบนิเทศศิลป์ (หลักสูตรนานาชาติ) คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

(For English, press here)

CommDe คือหลักสูตรศิลปกรรมศาสตรบัณฑิต (BFA) สาขาการออกแบบนิเทศศิลป์ (หลักสูตรนานาชาติ) คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก่อตั้งขึ้นในปี 2552 หลักสูตรมุ่งเน้นงานออกแบบเพื่อการสื่อสารหลากหลายสาขา ตั้งแต่งานออกแบบสิ่งพิมพ์ไปจนถึงการสื่อสารผ่านสื่อใหม่ งานออกแบบกราฟิก ภาพประกอบ ภาพเคลื่อนไหว งานออกแบบโดยใช้เวลาเป็นฐาน งานออกแบบโดยใช้อินเทอร์เน็ตเป็นฐาน งานออกแบบดิจิทัล รวมไปถึงสื่อใหม่และสื่อในอนาคต

หลักสูตรนี้ใช้การออกแบบการสื่อสารผ่านกระบวนการความคิดสร้างสรรค์และเป็นระบบ โดยเน้นที่การคิดนอกกรอบเพื่อสร้างโซลูชันที่หลากหลาย และการคิดแบบผสมผสานเพื่อสังเคราะห์คำตอบสุดท้าย ทักษะเชิงปฏิบัติถูกฝึกฝนผ่านการบรรยาย เวิร์กช็อป การสาธิต และการเรียนการสอน โดยเน้นที่การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์จริงพร้อมกับการเปิดโอกาสให้กำหนดทิศทางและความรับผิดชอบด้วยตัวเอง การตระหนักถึงแนวความคิดและเทคโนโลยีใหม่ๆ ทำให้ไม่จำกัดการศึกษาไว้เพียงแต่ในห้องเรียน นิสิตจะได้ทำงานวิจัยทดลองภาคสนามและทดสอบผลลัพธ์จากงานดีไซน์ คอมดีเอื้อให้นิสิตสามารถขยายขอบเขตของวิสัยทัศน์และองค์ความรู้​ได้อย่างเต็มที่และรอบด้านผ่านการดูงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ ร่วมกันกับโครงการแลกเปลี่ยนกับมหาวิทยาลัยหลายแห่งในระดับนานาชาติ

 

degree show -CU CommDE

อะ อา อิ อี (Ah Ar Ei Ee)
โดย อารี เเสงสุขเอี่ยม

เครื่องมือการเรียนรู้สระในภาษาไทยเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนของนักเรียนที่มีปัญหาการเรียนรู้

อะ อา อิ อี เป็นโครงการที่พัฒนาขึ้นเพื่อยกระดับการอ่านออกเขียนได้ในภาษาไทยให้กับนักเรียนที่ปัญหาการเรียนรู้ในการศึกษาแบบเดิมหรือมีแนวโน้มบกพร่องในการเรียนรู้ (LD) ในการอ่านและการเขียน เครื่องมือเหล่านี้ได้รับการออกแบบให้สัมพันธ์กับประสาทสัมผัส ซึ่งช่วยให้นักเรียนจดจำรูปร่างและเสียงของสระผ่านการสัมผัส

นิสิต: อารี เเสงสุขเอี่ยม
อาจารย์ที่ปรึกษา: รองศาสตรจารย์ ดร.จุฑามาศ ตั้งสันติกุล
ข้อมูลเพิ่มเติม: https://commde-creativewalk24.com/ahareiee/
อีเมล: areesangsukiam@gmail.com

 

degree show - CU CommeDe

Visions of Infinity
โดย พชร พงศาชำนาญกิจ

มนุษย์มีความหลงใหลในสิ่งเหนือชั้นบรรยากาศมาตั้งแต่อารยธรรมยุคแรก ตลอดประวัติศาสตร์มนุษย์กว่าหมื่นปี มีความพยายามอย่างยิ่งในการทำความเข้าใจความลึกลับอันกว้างใหญ่ของจักรวาล ความพยายามแต่ละครั้งล้วนสร้างขึ้นจากความสำเร็จในอดีต ก่อร่างเป็นสาขาความรู้ที่รู้จักกันในชื่อ ‘จักรวาลวิทยา’ ดังนั้น การแสวงหากว่าหลายศตวรรษเพื่อคลี่คลายความลับของจักรวาลจึงเป็นเส้นทางที่สร้างแรงบันดาลใจและควรค่าแก่การเฉลิมฉลอง

‘Visions of Infinity’ เป็นนิทรรศการอินเทอร์แอคทีฟที่เชิญชวนผู้ชมให้เข้ามาสัมผัสเรื่องราวอันน่าดึงดูดใจของจักรวาลวิทยาและการพัฒนาคู่ขนานของกระบวนการประมวลผลด้วยภาพ โดยนำเสนอผ่านเสาหินสี่ต้น กับการทำความเข้าใจจักรวาลวิทยาในสี่ยุคที่แตกต่างกัน แต่ละยุคต่างก็มีปฏิสัมพันธ์เฉพาะของตัวเอง ซึ่งช่วยให้ผู้ชมสามารถสำรวจและระลึกถึงแต่ละขั้นที่ทำให้มนุษยชาติเข้าใกล้จักรวาลมากขึ้น

นิสิต: พชร พงศาชำนาญกิจ
อาจารย์ที่ปรึกษา: อ.แมททิว แรนสัน
ข้อมูลเพิ่มเติม: https://commde-creativewalk24.com/visionsofinfinity/
อีเมล: pachara.pscnk@gmail.com

 

degree show -CU CommDE

ระ หว่าง ทาง (along the way)
โดย จอมยุทธ กิตติชัยวัฒนกุล

สำรวจความอดทน ความไม่สมบูรณ์แบบ และการฝึกฝนผ่านศิลปะการเขียนอักษรวิจิตรในโลกที่หลงใหลในความเร็วและประสิทธิผล

ศิลปะสื่อผสมอักษรวิจิตรโครงการนี้ยอมรับงานฝีมือและความผิดพลาดของมนุษย์ โครงการแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ส่วนการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ เน้นที่กระบวนการ การปฏิบัติ และวิวัฒนาการด้านรูปแบบของอักษรวิจิตร โดยแสดงให้เห็นถึงการเดินทางของรูปแบบศิลปะ และส่วนงานสร้างสรรค์ ประกอบด้วยคอลเล็กชันตัวอักษรที่ถูกวาดลงบนพื้นผิวและขนาดที่แตกต่างกัน แสดงให้เห็นถึงผลงานวาดด้วยมือในยุคที่ผู้คนยึดติดกับความสมบูรณ์แบบ ม้วนกระดาษลายมือเป็นสัญลักษณ์แทนชีวิตของผู้คนที่จงใจเลือกเส้นทางที่ตรงข้ามกับสิ่งที่โลกกำลังยกย่อง เน้นย้ำให้เห็นถึงความสำคัญของความอดทนผ่านการฝึกฝนซ้ำๆ ความเชื่อมั่นในกระบวนการ และการค้นพบคุณค่า

นิสิต: จอมยุทธ กิตติชัยวัฒนกุล
อาจารย์ที่ปรึกษา: อ.วิทมน นิวัติชัย
ข้อมูลเพิ่มเติม: https://commde-creativewalk24.com/alongtheway/
อีเมล: jomyut.ki@gmail.com

 

degree show -CU CommDE

Ramakien Untold
โดย ณัฐชา อุทัยวัฒน์

‘Ramakien Untold’ เป็นการ์ตูนอนิเมชันที่เล่าถึงการตีความใหม่ของรามเกียรติ์ ผสมผสานกับแรงบันดาลใจจากคนตัวเล็กในสงครามที่ถูกมองข้าม อย่างพลเรือนและทหารผู้ได้รับผลกระทบและเกี่ยวข้องโดยตรง

การ์ตูนเรื่องนี้ถูกเขียนขึ้นเพื่อแบ่งปันมุมมองที่ซ่อนอยู่ในสงครามผ่านเรื่องราวรามเกียรติ์ ความจริงที่ว่าทั้งสองฝ่ายในสงคราม ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใดก็ล้วนเป็นผู้ได้รับผลกระทบเหมือนกันทั้งหมด การบอกเล่ามหากาพย์นี้ยังให้อะไรกับผู้อ่านมากกว่านิทานแบบคลาสสิกเกี่ยวกับการต่อสู้ระหว่างความดีกับความชั่ว

นิสิต: ณัฐชา อุทัยวัฒน์
อาจารย์ที่ปรึกษา: อ.สุชาวดี จารักษ์
ข้อมูลเพิ่มเติม: https://commde-creativewalk24.com/ramakienuntold/
อีเมล: uthaiwatnattacha@gmail.com

 

degree show -CU CommDE

Modern Sensations
โดย ปณิชา ยันต์พิเศษ

การเดินทางผ่านความรู้สึก ณ ปัจจุบัน

อารมณ์และบริบทเชื่อมโยงกัน โครงการภาพประกอบนี้มุ่งหวังที่จะบันทึกเฉดสีของอารมณ์มนุษย์ที่เกิดจากสถานการณ์ร่วมสมัยผ่านตัวละครตัวแทน ด้วยการใช้ทฤษฎีภาพและการอุปมาแบบเหนือจริง ภาพประกอบรวบรวม 11 อารมณ์ที่เกิดจากเหตุการณ์ในชีวิตประจำวัน ให้ผู้ชมได้สะท้อนความรู้สึกและประสบการณ์ของตนเองในโลกยุคใหม่ที่เราอยู่ร่วมกัน

นิสิต: ปณิชา ยันต์พิเศษ
อาจารย์ที่ปรึกษา: อ.วิทมน นิวัติชัย
ข้อมูลเพิ่มเติม: https://commde-creativewalk24.com/modernsensations
อีเมล: panicha.y@commde.com

 

degree show -CU CommDE

Distorted Genes, Twisted Worlds
โดย ฉัตต์ณิชา คงคาสวรรค์

ความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีพันธุกรรมนำมาซึ่งทั้งโอกาสอันน่าตื่นเต้นและความท้าทายที่น่าหวาดหวั่น ผลที่ตามมาในระยะยาวของอาหารดัดแปลงพันธุกรรมนั้นยากที่จะคาดเดาได้ ไม่เพียงแค่ความเกี่ยวข้องกับภาพความจริงที่เปลี่ยนแปลงในปัจจุบันเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการมองผ่านไปถึงอนาคตที่อาจเกิดขึ้นด้วย

‘Distorted Genes, Twisted Worlds’ ประกอบด้วยซีรีส์ของอนิเมชันที่ให้คนคาดเดาผ่านการบรรยายทางเลือก 3 สถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นจากความก้าวหน้าทางวิศวพันธุกรรมในอุตสาหกรรมอาหาร โดยจุดเริ่มต้นจาก 3 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ Glowing Food, Loved-one Produce และ Super Tomato โดยแต่ละสถานการณ์จะกล่าวถึงความกังวลที่เกี่ยวข้องกับอาหารดัดแปลงพันธุกรรมผ่านมุมมองเชิงเสียดสี

นิสิต: ฉัตต์ณิชา คงคาสวรรค์
อาจารย์ที่ปรึกษา: อ.เอจิ ซูมิ
ข้อมูลเพิ่มเติม: https://commde-creativewalk24.com/distortedgenestwistedworlds/
อีเมล: chatnicha.k@commde.com

 

degree show -CU CommDE

Into solitude
โดย อริญชย์ ลี่

เว็บไซต์นี้นำเสนอประสบการณ์การเล่าเรื่องด้วยเสียงแบบอินเทอร์แอคทีฟที่เล่าเรื่องราวประสบการณ์การใช้ชีวิตคนเดียว 4 เรื่อง โดยแต่ละเรื่องอ้างอิงจากมุมมองของหนุ่มสาว 6 คนที่ใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ

การอยู่คนเดียวสาเหตุมาจากการขยายตัวของเมือง แนวโน้มนี้คาดว่าจะยังคงดำเนินต่อไปในฐานะปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรม เศรษฐกิจ และสังคมทั่วทั้งมหานครในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ โครงการนี้ต้องการไขข้อข้องใจถึงการทำความเข้าใจความซับซ้อนของความโดดเดี่ยว และตั้งคำถามเกี่ยวกับอนาคตของการจัดการอยู่อาศัย

นิสิต: อริญชย์ ลี่
อาจารย์ที่ปรึกษา: อ.เกรแฮม นิวแมน
ข้อมูลเพิ่มเติม: https://commde-creativewalk24.com/intosolitude/
อีเมล: contact@arinli.com

 

commde-creativewalk24.com
facebook.com/cucommdecreativewalk

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *