ARCHITECT’ 24: COTTO BOOTH

ในงานสถาปนิก’ 67 COTTO ชวนมาใส่ใจปัญหาสิ่งแวดล้อมกับบูธคอนเซ็ปต์ ‘reform the new sustainability, made by you’ ที่จำลองบรรยากาศโลกปั่นป่วน พร้อมกับผลิตภัณฑ์ทางเลือกรักษ์โลก

TEXT: PRATCHAYAPOL LERTWICHA
PHOTO: SUKIT SUDNAN

ตามรายงานของ UN Environment Programme ในปี 2023 บอกว่า อุตสาหกรรมก่อสร้างคืออุตสาหกรรมที่ปลดปล่อยแก๊สเรือนกระจกมากที่สุด คิดเป็น 37% ของการปลดปล่อยแก๊สเรือนกระจกทั้งหมด ความยั่งยืนไม่ใช่แค่ ‘เทรนด์’ ในการดีไซน์อีกต่อไป แต่เป็นความรับผิดชอบที่ทุกภาคส่วนในอุตสาหกรรมก่อสร้างควรมีร่วมกัน เพื่อกอบกู้โลกไม่ให้ย่ำแย่จากสภาวะโลกรวนหรือ Climate Change ไปมากกว่านี้

COTTO เป็นแบรนด์วัสดุตกแต่ง กระเบื้อง และสุขภัณฑ์ ก๊อกน้ำชั้นนำภายใต้ SCG Decor ที่เอาจริงเอาจังเรื่องการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมตั้งแต่กระบวนการผลิต ทั้งการนำพลังงานหมุนเวียนมาผลิตวัสดุและการนำวัสดุเหลือใช้มารีไซเคิลเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ และในงานสถาปนิก’ 67 COTTO ขอชวนทุกคนมารับผิดชอบและใส่ใจกับสิ่งแวดล้อมไปด้วยกัน กับบูธภายใต้คอนเซ็ปต์ ‘reform the new sustainability, made by you’ ที่มาพร้อมผลิตภัณฑ์รักษ์โลกคุณภาพ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับนักออกแบบที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

ARCHITECT’ 24: COTTO Booth

เบื้องหลังม่านผ้าสีขาวที่ล้อมกรอบและขับให้บูธดูสะดุดตา คือพื้นที่บูธที่ถูกแบ่งออกเป็น 5 ส่วนด้วยกัน แม้แต่ละส่วนจะมีเนื้อหาในแบบฉบับของตัวเอง แต่ทุกส่วนต่างบอกเล่าเรื่องราวสภาวะอากาศที่แปรปรวน สะท้อนให้เห็นว่าปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องใกล้ตัวกว่าที่คิด ส่วนแรกที่ได้เจอคือพื้นที่ต้อนรับ Iceberg Crack ที่โอบล้อมด้วยแผ่นน้ำแข็งขาวโพลนเย็นยะเยือก แต่ความเย็นนี้อาจจะอยู่กับเราได้ไม่นานเพราะก้อนน้ำแข็งกำลังละลายหายไปด้วยความร้อน นอกจากแผ่นน้ำแข็งแล้ว สิ่งที่สอดแทรกควบคู่อย่างแนบเนียนก็คือผลิตภัณฑ์กระเบื้องจาก COTTO ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและมาพร้อมความทนทานสวยงาม อย่างเช่น Clay Decor Collection กระเบื้องจากดินที่ช่วยดูดซับความร้อน X-Strong Collection กระเบื้องที่มีคุณสมบัติกันรอยขูดขีดและรับน้ำหนักได้เป็นพิเศษ หรือแผ่นปูพื้น LT by COTTO – Decor Wall ที่ลดการปล่อยสารอินทรีย์ระเหยง่าย (VOCs)

ARCHITECT’ 24: COTTO Booth
ARCHITECT’ 24: COTTO Booth

จากน้ำแข็งกำลังละลายเจิ่งนองพื้น มาสู่คลื่นน้ำทะเลขนาดใหญ่ที่ซัดโหมเข้ามาอย่างไม่ทันตั้งตัวในโซน SEA REFORM ถ่ายทอดปัญหาระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้นนับจากช่วงทศวรรษที่ 1990s ประมาณ 10 เซนติเมตร ซึ่งเป็นผลจากการละลายของธารน้ำแข็งและน้ำในมหาสมุทรที่ขยายตัวจากอุณหภูมิร้อนจัด ม่านคลื่นสีดำที่ให้ความรู้สึกหวาดหวั่นสร้างมาจาก STONE DECOR COLLECTION วัสดุตกแต่งหินธรรมชาติแท้ของ COTTO ซึ่งม่านคลื่นก็แสดงศักยภาพของวัสดุออกมาได้อย่างเต็มที่ แม้จะเบาบางเพียง 1.5 – 2 มิลลิเมตร แต่วัสดุสามารถโค้งงอเป็นมุมโค้ง และคงความแข็งแรงได้จากเรซิ่นโพลีเอสเตอร์และไฟเบอร์กลาสที่เสริมด้านหลัง

ARCHITECT’ 24: COTTO BoothARCHITECT’ 24: COTTO Booth

บรรยากาศของโลกยิ่งกลับตาลปัตรในโซน LAND REFORM เพราะพื้นดินกลับไปเกาะเกี่ยวอยู่บนฟ้า เหมือนอยู่ในโลกที่น้ำท่วมมิดจนพื้นดินเป็นแค่ภาพฝันอันเกินเอื้อม แผ่นพื้นดินสีน้ำตาลที่แปะอยู่บนผนังสีขาว เป็นวัสดุจาก VSPC Premium Plus LT by COTTO แผ่นปูพื้นและผนังคุณภาพที่ปราศจากสารเคมีอันตราย และผ่านกระบวนการผลิตแบบ Zero Waste การนำแผ่นวัสดุมาเรียงกันเกิดร่องหยัก ก็ทำให้ผืนดินจำแลงดูเปราะบาง คล้ายจะสูญสลายไปได้ทุกเมื่อ

ARCHITECT’ 24: COTTO Booth

ARCHITECT’ 24: COTTO BoothARCHITECT’ 24: COTTO Booth

คุ้นเคยกับการรายล้อมด้วยแผ่นน้ำแข็งสีขาวมานาน เมื่อเข้าสู่ส่วน TEMPERATURE REFORM จึงรู้สึกตื่นเต้นแปลกใหม่เป็นพิเศษ เพราะส่วนนี้ต้อนรับด้วยแผ่นหยักงอบนฝ้าที่เรียงตัวจากสีแดงอ่อนไปเข้มจัด เป็นความร้อนที่แผ่ซ่านเข้ามาแทนความเย็น แน่นอนว่าพื้นที่นี้สื่อสารเรื่องอุณหภูมิโลกที่สูงขึ้นทุกปี ในโซนนี้ยังได้ทีมออกแบบแสง KIDSBLOOM มาขับเน้นความรู้สึกร้อนผ่าวให้ชัดเจน รวมถึงเป็นพื้นที่อวดโฉม KLIRR Collection ผลิตภัณฑ์สุขภัณฑ์และก๊อกน้ำใหม่ล่าสุดของ COTTO อีกด้วย

สิ้นสุดการเดินทางในบูธ COTTO กับส่วน TIDES REFORM ภาวะโลกรวนส่งผลให้กระแสน้ำรอบโลกแปรปรวน ยกตัวอย่างกระแสน้ำอุ่นกัลฟ์สตรีมในมหาสมุทรแอตแลนติก ซึ่งทำหน้าที่ลำเลียงแร่ธาตุ สารอาหาร ไปตามที่ต่างๆ กำลังอ่อนกำลังลงจนเสี่ยงหยุดไหลอย่างถาวร ส่วน TIDES REFORM สะท้อนความแปรปรวนของกระแสน้ำผ่านแผ่นรูปทรงอิสระหลากหลายที่ทับซ้อนกันอย่างเหนือการคาดเดา ซึ่งในบริเวณนี้ COTTO ก็เน้นแสดงผลิตภัณฑ์เช่นก๊อกน้ำ สุขภัณฑ์ หรือสินค้าอุปกรณ์ตกแต่งห้องน้ำที่เปิดตัวใหม่เป็นพิเศษในงานนี้

ARCHITECT’ 24: COTTO Booth

นอกจากลูกเล่นแผ่นน้ำแข็งละลายในงานดีไซน์ จุดร่วมที่เห็นได้ชัดของแต่ละโซนคือคำว่า ‘REFORM’ ที่อยู่บนชื่อ คำนี้รวบยอดแนวคิดบูธของ COTTO ที่อยากส่งสารชวนทุกคนมาปรับความคิด และตั้งคำถามถึงพฤติกรรมการบริโภค เมื่อโลกกำลังเผชิญวิกฤติ ถึงเวลาแล้วหรือยังที่เราจะต้องปรับตัว เลือกสรรวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อรับมือกับความเปลี่ยนแปลง ร่วมรู้จักกับทางเลือกผลิตภัณฑ์รักษ์โลกภายใต้โลกจำลองอันแปรปรวนในบูธ COTTO งานสถาปนิก’ 67

ARCHITECT’ 24: COTTO Booth

cotto.com
facebook.com/cottoofficial

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *