KOUKOS DE LAB

Koukos de Lab feature pic

Koukos de Lab เป็นสตูดิโอออกแบบในประเทศกรีซ ที่ออกแบบผลงานอันผสมผสานระหว่างความดั้งเดิมจากวัสดุตามธรรมชาติบนเกาะกับความร่วมสมัย และยังรักษาความยั่งยืน

TEXT & PHOTO COURTESY OF KOUKOS DE LAB

(For English, press here)

WHO

เราเป็นสตูดิโอออกแบบงานสร้างสรรค์ที่ตั้งอยู่ใน Megalochori หมู่บ้านดั้งเดิมบนเกาะ Lesvos ประเทศกรีซ หน้าที่ของเราคือแนะนำวัสดุล้ำสมัยที่ได้แรงบันดาลใจากแหล่งทรัพยากรธรรมชาติบนเกาะแห่งนี้

WHAT

Koukos de Lab ริเริ่มโปรเจ็กต์คิดค้นนวัตกรรมที่ผสมผสานทั้งความยั่งยืน ความดั้งเดิม และการออกแบบร่วมสมัย ด้านล่างนี้คือไฮไลต์คร่าวๆ

Koukos de Lab

Koukoutsi Eco-Material

Koukoutsi Eco-Material: ผลงานสร้างชื่อของสตูดิโอที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ผลิตจากเมล็ดมะกอกที่เป็นวัสดุเหลือใช้จากกระบวนการผลิตน้ำมันมะกอก ด้วยการนำวัสดุที่ถูกมองข้ามมาดัดแปลง จึงเป็นการต่อยอดวงจรชีวิตของเมล็ดมะกอกเหล่านั้นเพื่อเสริมสร้างความยั่งยืน Koukoutsi สามารถนำมาใช้สำหรับงานเฟอร์นิเจอร์ วัตถุต่างๆ และเคลือบผิววัสดุทั้งภายในและภายนอก 

Koukos de Lab

Lesvos Bench

Lesvos Bench: ผลงานที่ได้แรงบันดาลใจจากม้านั่งรูปแบบดั้งเดิมที่พบตามโบสถ์อันห่างไกลและร้านกาแฟเก่าบนเกาะ Koukos de Lab ได้คืนชีพให้ม้านั่งชุดนี้ที่แม้จะเรียบง่ายแต่ก็เป็นเฟอร์นิเจอร์ที่สำคัญ จากการผสมผสานองค์ประกอบของความเป็นอดีตและความทันสมัย มันยังคงไว้ซึ่งหัวใจของเกาะนี้ด้วย

Koukos de LabKoukos de LabKoukos de LabKoukos de Lab

Votsalo coffee table: ผลงานล่าสุดของสตูดิโอ โดยเป็นโต๊ะกาแฟแบบออร์แกนิคที่สร้างสรรค์ขึ้นจากวัสดุ Koukoutsi งานชิ้นนี้เหมาะกับพื้นที่หลากหลายรูปแบบ ด้วยผิวสัมผัสที่นุ่มนวลดั่งผ้าไหมและได้แรงบันดาลใจจากถิ่นอาศัยตามธรรมชาติของเกาะ ที่ที่ดีไซน์หรูหราและเสน่ห์จากความสงบริมทะเลมาบรรจบกัน ความงดงามเป็นธรรมชาติของลวดลายบนกรวดหิน votsalo แห่งประเทศกรีซจะมอบบรรยากาศสงบเฉกเช่นริมทะเลให้แก่บ้าน 

Koukos de Lab

งานออกแบบภายในและแนวคิดแบรนด์ดิ้ง: นอกเหนือจากงานวัสดุและเฟอร์นิเจอร์แล้ว สตูดิโอยังให้บริการออกแบบภายในและการวางแนวคิดเกี่ยวกับแบรนด์ดิ้ง ออกแบบโปรเจ็กต์ให้ตรงตามความต้องการและความคิดของลูกค้า

WHEN

เราเริ่มกันในปี 2021 นวัตกรรมที่สตูดิโอคิดค้นมักจะเกี่ยวข้องกับวัสดุที่ยั่งยืน อาทิ ผลงานที่ทำลายความเชื่อเดิมๆ อย่าง Koukoutsi วัสดุนี้ได้ต่อยอดวงจรชีวิตของเมล็ดมะกอก และผสานเข้ากับจิตวิญญาณของความยั่งยืน

Koukos de Lab

Koukos de Lab

WHERE

เรามีพื้นที่สร้างสรรค์อยู่ในหมู่บ้านบนเขาชื่อ Megalochori บนเกาะ Lesvos, กรีซ ความงดงามราวภาพวาดของที่นี่เป็นแรงบันดาลใจให้เราคิดค้นอะไรใหม่ๆ ได้เสมอ

WHY

งานของพวกเราคือเปลี่ยนแปลงสเปซด้วยการออกแบบที่ผ่านการไตร่ตรองมาแล้วอย่างถี่ถ้วน ซึ่งต้องสะท้อนความต้องการและความปรารถนาของลูกค้า ขณะเดียวกันก็คำนึงถึงผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกัน

Koukos de Lab

Koukos de Lab

คุณนิยามสไตล์การออกแบบของตัวเองไว้อย่างไร

ผลงานของเราเป็นรูปเป็นร่างได้ด้วยการผสานการใช้งานฟังก์ชันต่างๆ เข้าด้วยกัน ร่วมกับสุนทรียภาพ และความยั่งยืน เราพยายามจะออกแบบผลงานที่ไม่เพียงมีรูปลักษณ์โดดเด่น ทว่าสามารถยกระดับประสบการณ์การใช้งานและคำนึงถึงสภาพแวดล้อมด้วย

อะไรคือแรงบันดาลใจและหลักการในการทำงานแต่ละครั้ง

แรงบันดาลใจของเรามาจากแหล่งที่มาที่หลากหลาย ตั้งแต่ธรรมชาติ ศิลปะ และบริบทที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละโปรเจ็กต์เอง หลักการทำงานของเราคือสร้างงานดีไซน์ด้วยแนวคิดใหม่ๆ และใช้งานได้จริง และต้องมั่นใจว่างานแต่ละโปรเจ็กต์ยังตอบโจทย์ที่ตั้งไว้ ขณะเดียวกันก็โดดเด่นอย่างสร้างสรรค์

Koukos de Lab

Koukos de Lab

โปรเจ็กต์ไหนที่คุณภูมิใจมากที่สุด เพราะอะไร?

หนึ่งในโปรเจ็กต์ที่ภูมิใจที่สุดคือการสร้าง Koukoutsi eco-material ที่เราสามารถผสมผสานกระบวนการที่ยั่งยืน เข้ากับงานดีไซน์ล้ำยุคได้แนบเนียน

Koukos de Lab

Koukoutsi Eco-Material

Koukos de LabKoukos de Lab

คุณชอบขั้นตอนไหนระหว่างทำงานมากที่สุด?

เราชอบขั้นตอนการวางคอนเซ็ปต์ที่สุดระหว่างกระบวนการออกแบบทั้งหมด มันเป็นช่วงที่ไอเดียใหม่ๆ จะผุดขึ้นมา ความคิดสร้างสรรค์ไหลลื่นไปได้อย่างอิสระ และเป็นช่วงที่รากฐานของทั้งโปรเจ็กต์กำลังก่อร่าง

ถ้าคุณสามารถเชิญ ‘ครีเอทีฟ’ สักคนไปดื่มกาแฟด้วยกันได้ คุณจะเลือกใครและทำไม

เราอยากชวนทีม Norm Architects นะ งานของพวกเขาเป็นแหล่งแรงบันดาลใจที่สำคัญของเรา งานออกแบบและนวัตกรรมของพวกเขาสอดคล้องกับปรัชญาการทำงานของเราอย่างลึกซึ้งทีเดียว เราจึงเชื่อว่าการได้พูดคุยกับพวกเขาจะมีคุณค่ามากแน่นอน

Koukos de Lab

Koukos de Lab

koukosdelab.com
facebook.com/koukosdelab

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *