MUEJA

mueja

ชื่อสตูดิโอที่เป็นภาษาเหนือของไทยสะท้อนประสบการณ์และความชำนาญที่มุ่งมั่นออกแบบผลงานให้มีความร่วมสมัย แต่คงรากเหง้าของความเป็นพื้นถิ่น

TEXT: RAPEEPAT KEAWTHIP
PHOTO: RAPEEPAT KEAWTHIP EXCEPT AS NOTED

(For English, press here)

WHO

ระพีพัฒน์ แก้วทิพย์ ชื่อเล่น ปูน ปัจจุบันเป็นช่างไม้และดีไซเนอร์อิสระ

WHAT

เราตั้งชื่อว่า MUEJA ภาษาเหนือคือ ‘มือจา’ แปลว่า มือสาก เพราะคนที่ทำงานฝีมือที่เซียนๆ ส่วนมากก็จะมือสากกันทั้งนั้นเพราะใช้มือในการทำงานมาทั้งชีวิต เราชอบที่คำมันน่ารักดี เลยกลายเป็นชื่อนี้

mueja

Thapae Bench

muejamueja

WHEN

หลังเรียนจบตอนปี 2021 ตอนนั้นเกิดโควิดพอดี ด้วยความที่ไม่อยากทำงานออฟฟิศ แต่สนใจงานช่างมากกว่า เราเลยกลับบ้าน แล้วก็เลยลองเริ่มทำเฟอร์นิเจอร์ขายบน Instagram อาศัยศึกษาเทคนิคจาก YouTube แล้วก็ฝึกตัวเองมาเรื่อยๆ จนถึงทุกวันนี้

WHERE

โรงจอดรถในบ้านที่เชียงใหม่

mueja

SHELF

WHY

เราชอบทำงานช่างอยู่แล้ว แล้วก็คิดว่าในปัจจุบันในไทยมีคนทำงานในรูปแบบนี้น้อย เราก็น่าจะพอไปในทางนี้ได้ ทำแล้วมีความสุข ได้อยู่ที่บ้านกับครอบครัว

คุณนิยามสไตล์การออกแบบของตัวเองไว้อย่างไร

เราอยากให้งานเรามีความร่วมสมัย แต่ก็ยังมีรากของความเป็นพื้นถิ่นอยู่ในงานด้วย

muejamueja

อะไรคือแรงบันดาลใจและหลักการในการทำงานแต่ละครั้ง

ส่วนใหญ่มาจากรากของเราที่เป็นคนเชียงใหม่ มาจากสิ่งของเครื่องใช้ ธรรมชาติ ภูเขาป่าไม้ ความชอบมันสะสมมาโดยที่เราไม่รู้ตัวสุดท้ายสิ่งเหล่านี้ก็จะเข้าไปผสมอยู่ในงาน หลักการทำงานแต่ละครั้งคือเราก็ตั้งใจทำออกมาให้ดี พยายามแก้ไขจุดที่บกพร่อง แล้วก็พัฒนามันไปเรื่อยๆ

mueja

LAZY DAYBED | Photo courtesy of The Creative Economy Agency (CEA)

muejamueja

โปรเจ็กต์ไหนที่คุณภูมิใจมากที่สุด เพราะอะไร?

ภูมิใจพอๆ กันเลยครับ เพราะมันก็ค่อยๆ โตตามทางของมันช้าๆ ตามเวลาและฝีมือของเราด้วย แต่ถ้าให้เลือกก็คงเป็น D.I.Y. Pavilion เพราะเป็นโปรเจ็กต์ที่ D.I.Y. มาก ทำกันสองคนกับพี่ก้อง (เจ้าของร้าน Ku Bar) มีพี่มาย (@methineemeeluea) มาช่วยเย็บผ้าใบและก็มีเพื่อนๆ พี่ๆ ที่เชียงใหม่ช่วยกัน เป็นอะไรที่บ้ามาก ทั้งยกไม้ขึ้นตึกชั้น 4 ปีนนั่งร้านสูงๆ แต่ทำกันแค่สามสี่คน นึกย้อนกลับไปก็ยังงงอยู่ว่าทำไปได้ยังไง

mueja

D.I.Y. Pavilion

คุณชอบขั้นตอนไหนระหว่างทำงานมากที่สุด?

ตอนส่งงานเสร็จแล้วได้รับเงิน เราแฮปปี้ลูกค้าแฮปปี้ครับ (หัวเราะ)

ถ้าคุณสามารถเชิญ ‘ครีเอทีฟ’ สักคนไปดื่มกาแฟด้วยกันได้ คุณจะเลือกใครและทำไม

ไม่กล้าชวนใครเลยครับ เพราะไม่รู้จะชวนคุยเรื่องอะไร เราชวนคุยไม่ค่อยเก่ง วันๆ ทำแต่งานไม้อยู่คนเดียว แต่ถ้าให้ชวนก็คงเป็นเพื่อนๆ พี่ๆ ในเชียงใหม่ที่เรารู้จัก เพราะคุยกันรู้เรื่องและได้แลกเปลี่ยนความคิดใหม่ๆ เสมอ แต่ดื่มกาแฟเสร็จก็คงชวนไปดื่มอย่างอื่นด้วย (หัวเราะ)

mueja

TABLE & BENCH

facebook.com/studiomueja

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *