WARUT WIMOLKUNARAK

ไหนๆ art4d ได้ไปร่วมลิ้มรสอาหารและดูการแสดงของงาน 2046: The Greater Exodus แล้ว เราเลยถือโอกาสไปคุยสั้นๆ กับหัวเรือใหญ่ของงานอย่าง วรุตม์ วิมลคุณารักษ์ เสียเลยว่างานนี้มีที่มาอย่างไร

TEXT: PRATARN TEERATADA
PHOTO COURTESY OF CHANGCHUI

(For English, press here

เรื่องราวการเดินทางเพื่อค้นหาดินแดน UTOPIA ในอุดมคติ ถูกนำมาสร้างอีกครั้งในรูปแบบของโชว์ที่ผสมผสานศิลปะหลายสาขาเข้าด้วยกันโดยใช้ชื่อว่า 2046: The Greater Exodus กำลังจะมีโปรแกรมจัดแสดงที่ Na-Oh Bangkok ในโครงการช่างชุ่ย ตลอดเดือนมิถุนายนนี้ (เฉพาะ ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์) art4d ขอแนะนำให้รู้จักกับ creative director /  producer ผู้ดูแลโปรดักชั่นนี้ทั้งหมด วรุตม์ วิมลคุณารักษ์ ผู้ซึ่งจะเป็นพลังที่เจิดจรัสอีกสายหนึ่งที่จะสามารถสร้างปรากฎการณ์ใหม่ๆให้กับวงการศิลปะสาย performance ของไทยต่อไป

art4d: อยากให้เล่าความเป็นมาตลอดจนผลงานในอดีตว่าทำอะไรมาบ้าง

Warut Wimolkunarak: ผมจบการศึกษาปริญญาตรี สาขาภาพยนตร์ จากนิเทศฯ จุฬาฯ แล้วก็ปริญญาโท

MPS Fashion Photography ที่ School of Visual Arts, New York ปัจจุบันเป็น Art Director อยู่ที่เอเจนซี่โฆษณาที่นิวยอร์ก รวมทั้งเป็นผู้กำกับภาพยนตร์โฆษณา และช่างถ่ายภาพ งานที่ผมทำก็ค่อนข้างหลากหลาย อย่างงานกำกับที่ทำของช่างชุ่ยเองก็งานกำกับวิดิโอสัมภาษณ์ชุดบุคคลต้นแบบช่างชุ่ย https://web.facebook.com/ChangChuiBKK/videos/2607180399505943 กับ Fashion Film เปิดตัวตลาดช่างชุ่ย https://vimeo.com/205071750 แล้วก็มีร่วมงานกับ Fashion Brand อย่างเช่น La Mer Chanel Hugo Boss Louis Vuitton นิตยสาร เช่น Vogue Harper’s Bazaar L’Official แล้วก็มีงาน Art Direction มีงานทำแคมเปญ Social Media เที่ยวบินแรกของ Virgin Galactic มี Richard Bransonร่วมเดินทางไปยังชั้นอวกาศ คร่าวๆ ประมาณนี้

​​

art4d: ทราบว่าคุณเพิ่งกลับจากนิวยอร์ก อยากเล่าว่าไปทำอะไรมาและเรียนรู้อะไรใหม่มาบ้าง

WW: ตอนแรกผมไปเรียนต่อปริญญาโทด้าน  Fashion Photography เพราะส่วนตัวผมสนใจในด้าน storytelling และ visual อยู่แล้ว แล้วก็ได้ทำงานประจำงานแรก เป็น creative ในเอเจนซี่โฆษณาที่นู่น หลังจากที่เป็น freelance มาตลอด ซึ่งงานนี้ทำให้เราเปิดกว้างทางด้านความคิด และขยายเครื่องมือ media และ platform ที่ใช้ทำงานมากขึ้น จากที่เคยจำกัดตัวเองอยู่ที่การกำกับ frame ภาพถ่าย หรือ วีดีโอ ทำให้เราเริ่มสนใจเรื่อง creative แบบ 360 องศา และทำให้เกิดความสนใจในการ สร้างประสบการณ์รูปแบบใหม่ๆให้เกิดขึ้น

ผมคิดว่าการใช้ชีวิต 5 ปีที่นิวยอร์กทำให้เรียนรู้ที่จะสนุกกับการทำงานและมี passion กับการทำงาน รวมไปถึงการสู้เพื่อความฝันหรือความเชื่อของเรามากขึ้น แม่ว่าจะต้องพยายามหรือลงทุนมากกว่าคนอื่นกี่เท่าก็ตาม

art4d: โชว์ชุด 2046: The Greater Exodus นี่เกิดขึ้นมาได้อย่างไร

WW: เกิดจากความตั้งใจ ของผม ที่อยากจะเห็นประสบการณ์ใหม่ๆ เกิดขึ้นในประเทศไทย ซึ่งผมคิดว่าถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทยเลยที่รวมเอา immersive theatre และ fine dining เข้าไว้รวมกัน ในสเกลที่เต็มรูปแบบ โดยคนดูจะได้ดื่มด่ำกับอาหารและเป็นส่วนนึงในการแสดงในเวลาเดียวกัน

อีกหนึ่งของความพิเศษในครั้งนี้ คือการร่วมมือ collaboration ครั้งใหญ่ จากทางหลากหลายกลุ่มที่มีความเชื่อในศิลปะ และอยากสร้างประสบการณ์ใหม่ๆให้เกิดขึ้น ทั้ง STUDIO11206 ผู้ก่อตั้งโปรเจ็คต์ในครั้งนี้, ChangChui Creative Park ผู้สนับสนุนความร่วมมือกัน, Na-Oh Bangkok ที่เอื้อเฟื้อสถานที่ และออกแบบการบริการรวมไมปถึงเมนูสุดพิเศษในโชว, ทีมละคร Throw Bkk กลุ่มคนละครรุ่นใหม่ที่มุ่งเน้นการสร้างสรรค์ Immersive Theatre ที่มาช่วยในการกับกับการแสดงในโชว์, ทีม costume design จาก Flynow, และทีมไฟจาก DuckUnit โดยแต่ละกลุ่มได้นำสิ่งที่ตัวเองถนัดมาช่วยกันสร้างสรรค์ให้เกิดโชว์ในครั้งนี้

art4d: วางแผนในอนาคตไว้อย่างไร

WW: กำลังวางเแผนจะเปิด สตูดิโอ ที่เน้นเรื่องการออกแบบ “ประสบการณ์หรือ Experience Design Studio โดยเป้าหมายของสตูดิโอจะมุ่งไปที่ การสร้างสรรค์ new experiences และ experimental projects ทั้งในประเทศไทยและนิวยอร์ก

 

warut-w.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *