SCG D’COR: UNIQUE THE SPACE – CHODUK PLAYGROUND

SCG D’COR ร่วมมือกับเหล่าดีไซเนอร์รุ่นใหม่ในโครงการ SCG D’COR: UNIQUE THE SPACE พลิกพื้นที่ทรุดโทรมในชุมชนโชฎึกให้กลายเป็น ‘สนามเด็กเล่นโชฎึก’ พื้นที่สาธารณะที่ถูกออกแบบผ่านกระบวนการลงพื้นที่จริง เพื่อสร้างงานออกแบบที่ตอบโจทย์การใช้งานของผู้คนในชุมชน

TEXT: PRATCHAYAPOL LERTWICHA
PHOTO: KETSIREE WONGWAN

(For English, press here)

จริงอยู่ที่กรุงเทพฯ เป็นเมืองติดอันดับเมืองน่าเที่ยวในสื่อหลายสำนัก แต่กรุงเทพฯ ก็เป็นเมืองที่มีปัญหามากมายรอคอยการแก้ไข หนึ่งในนั้นก็คือการขาดแคลนพื้นที่สาธารณะสำหรับให้คนในเมืองได้พักผ่อนกันตามอัธยาศัย

ในปี 2020 art4d จึงร่วมกับ SCG D’COR จัดโครงการ art4d x SCG D’COR: UNIQUE THE SPACE ที่ชวนดีไซเนอร์รุ่นใหม่มาร่วมพลิกโฉมพื้นที่ทรุดโทรมในชุมชนโชฎึก ให้กลายเป็นพื้นที่สาธารณะสำหรับทุกคนในชุมชน นอกจากการได้ลองลงพื้นที่จริงเพื่อพูดคุยกับคนในชุมชนและนำข้อมูลมาสร้างสรรค์งานออกแบบแล้ว เหล่าดีไซเนอร์ก็ยังได้รับคำแนะนำในการออกแบบจากการเข้าร่วมเวิร์กช็อปกับสถาปนิกผู้มีประสบการณ์ ได้แก่ วสุ วิรัชศิลป์ และณัฐพล ปัญจสกุลวงศ์ จาก VaSLab ARCHITECTURE และมนัสพงษ์ สงวนวุฒิโรจนา และพลสิทธิ์ แซ่เฮ้ง จาก Hypothesis พร้อมด้วยพันธมิตรของโครงการเช่นกลุ่มปั้นเมือง และ we!park

หลังจากกระบวนการเวิร์คช็อปอันเข้มเข้นสิ้นสุดลง ผลงานดีไซน์ 4 ชิ้นจากการระดมสมองของเหล่าดีไซเนอร์ก็ได้ถูกก่อสร้างขึ้นในปี 2021  ผลงานชิ้นแรกก็คือสนามเด็กเล่นโชฎึกที่ออกแบบเพื่อเด็กๆ ที่แวะเวียนมาในพื้นที่เป็นประจำ ผลงานนี้ใช้วัสดุจาก SCG D’COR ในการตกแต่งก่อสร้าง ไม่ว่าจะเป็น SCG D’COR Line หรือ SCG D’COR Rustic Board ซึ่งมีคุณสมบัติทนแดดทนฝนเหมาะกับงานกลางแจ้ง โดยผลงานชิ้นนี้ได้ถูกออกแบบด้วยเส้นโค้งที่ให้ความรู้สึกเป็นมิตร เชื้อเชิญให้เด็กๆ หรือผู้ใหญ่เข้ามาใช้พื้นที่ได้เป็นอย่างดี

ผลงานชิ้นถัดไปคือ ‘ก้าวข้าม’ หรือ ‘X-OVER  (CROSSOVER)’ ทางลาดเส้นโค้งที่ตอบรับกับสนามเด็กเล่นและเปิดกว้างจินตนาการการใช้พื้นที่ให้กับผู้ใช้งาน อีกทั้งยังเชื่อมโยงกิจกรรมต่างๆ ในพื้นที่เข้าด้วยกัน ผลงานชิ้นนี้สร้างด้วยไม้ตกแต่งอเนกประสงค์ SCG D’COR Line และ SCG D’COR Modeena – M1 ที่ตกแต่งด้วยสีย้อมไม้และให้ผิวสัมผัสเหมือนกับไม้จริง กลมกลืนไปกับบรรดาต้นไม้และพืชพันธุ์สีเขียวที่อยู่โดยรอบ

เมื่อมีพื้นที่กิจกรรมแล้ว ก็ต้องมีพื้นที่สำหรับนั่งพักผ่อนให้หายเหนื่อย ดีไซเนอร์ผู้เข้าร่วมโครงการจึงออกแบบ ‘ที่นั่งริมคลองผดุงกรุงเกษม’ หรือ ‘SEATING’ ด้วยวัสดุ SCG D’COR Modeena – M4 เรียกได้ว่าตอบโจทย์การใช้งานพื้นที่ได้หลากหลายรูปแบบจริงๆ

ผลงานสุดท้ายที่น่าสนใจไม่แพ้กันก็คือ ‘BARRIER AND SEATING’ หรือ ‘ทั้งนั่งทั้งกั้น’ ที่ได้รับการออกแบบเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้งานได้หลากหลาย ทั้งกระถางต้นไม้ ที่นั่ง หรือโต๊ะอเนกประสงค์สำหรับทำกิจกรรม และผลงานชิ้นนี้ ได้ SCG D’COR Modeena – M3 วัสดุที่ดูเรียบง่ายแต่มีมิติในตัวเองมาเป็นวัสดุหลักให้ดีไซเนอร์ได้ทดลองหาแง่มุมใหม่ๆ ในการใช้งาน

หากตอนนี้ใครกำลังมองหาจุดเช็คอินในงาน Bangkok Design Week 2022 ก็สามารถไปเยี่ยมชมผลงานในโครงการ SCG D’COR: UNIQUE THE SPACE กันได้ ที่ชุมชมโชฎึก แขวงตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานครฯ แล้วอย่าลืมไปเล่นสนามเด็กเล่นพร้อมกับพี่ๆ น้องๆ ในชุมชน

รายชื่อผู้เข้าร่วมโครงการ:

ทีม VaSLab

  1. วงศกร จันทวิเศษ
  2. เพ็ญนภา ตินตะโมนะ
  3. ประภวิษณุ์ อินทร์ตุ่น
  4. ปิยากร เข้มแข็ง
  5. ภัทรภร จันทรบุตร 
  6. สุรเดช นุธรรม
  7. รชยพันธ์  อัครบัญชาเลิศ
  8. กวิณ วิภาวีสันทัด 
  9. อธิป ชุ่มชื่น
  10. ปองพล ปวงนิยม

ทีม Hypothesis

  1. ยลภัทร รุจิธรรมกุล
  2. ตรีทิพย์ ชยสมบัติ   
  3. ปัทม์ สุวรรณสา
  4. นทสรวง แสงจันทร์
  5. อันน์ญธร  อธินันทณนนท์
  6. ภัทรสุดา  เชื้อแก้ว
  7. ปัทมพร  ชมบุญเมือง
  8. ธัญญาภรณ์  เลาหเวชวานิช
  9. นพชัย คงโต
  10. ทิวัตถ์ วนชยางค์กูล
  11. สุปรียา ผ่องใส
  12. จรัสระวี นาระคล
  13. ปิยบุตร วรรณรัตน์
  14. พงศ์ภัค สงวนดีกุล

scgdcor.scgbuildingmaterials.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *