YUANDANG BRIDGE

สะพานข้ามแม่น้ำ Yuandang จากสตูดิโอ Brearley Architects + Urbanists (BAU) สะท้อนอัตลักษณ์ของทะเลสาบ Yuandang เบื้องล่างผ่านเส้นสายที่ดูพริ้วไหว พร้อมทั้งนำเสนอการควบรวมกันระหว่างสวนกลางน้ำ ทางสัญจรด้วยเท้าและจักรยาน และวัฒนธรรมท้องถิ่นเข้าไว้ด้วยกัน

TEXT: PRATCHAYAPOL LERTWICHA
PHOTO: ZHU RUNZI

(For English, press here

Brearley Architects + Urbanists (BAU) สตูดิโอจากจีนและออสเตรเลีย ออกแบบสะพานสำหรับคนเดินและจักรยานในรูปร่างพริ้วไหวเหมือนสายน้ำ บนทะเลสาบ Yuandang บริเวณรอยต่อระหว่างมณฑลเจี่ยงซูและนครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน

สะพาน Yuandang เป็นสะพานโครงสร้างเหล็กความยาวกว่า 586 เมตร ที่พาดผ่านทะเลสาบ Yuandang และทำหน้าที่เชื่อมมณฑลเจี่ยงซูทางด้านทิศตะวันตกและนครเซี่ยงไฮ้ในทิศตะวันออกเข้าด้วยกัน สะพานประกอบไปด้วยทางจักรยาน ทางเดินเท้า และกระบะต้นไม้กั้นกลางที่สร้างความต่อเนื่องของพื้นที่สีเขียวระหว่างฝั่งน้ำทั้งสอง และเมื่อมองจากภายนอก กระถางต้นไม้ก็ช่วยสร้างความรู้สึกเสมือนสะพานนี้เป็นดั่งสวนกลางน้ำเช่นกัน

ความคดเคี้ยวของตัวสะพานนอกจากจะชวนให้นึกถึงทะเลสาบที่อยู่เบื้องล่างแล้ว ก็ยังให้ประสบการณ์การชมวิวที่หลากหลายเวลาเดิน เช่นเดียวกับสวนแบบจีนดั้งเดิม ตลอดความยาวของสะพานจะมีทั้งพื้นที่ที่มีความแคบ และกว้าง สลับกันไป โดยพื้นที่ส่วนกว้างได้รับการออกแบบให้เป็นพื้นที่พัก ที่ผู้คนสามารถนั่งกินลม และชมวิวทะเลสาบที่อยู่เบื้องหน้า

บนสะพานยังมีศาลาที่สร้างจากเสาสแตนเลสกลมเพรียว ด้านบนกรุด้วยฝ้าสแตนเลสลายลอนคลื่น ดูกลมกลืนไปกับสายน้ำ ข้างในมีประติมากรรมแผ่นเหล็กเจาะรูสีขาวที่เกาะตัวกันเหมือนถ้ำหินที่ถูกน้ำกัดเซาะ ซึ่งสถาปนิกใช้คอมพิวเตอร์และแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ช่วยในการออกแบบ ถ้าบริเวณไหนในพื้นผิวไม่ได้รับแรงมาก ก็จะมีขนาดของรูที่กว้าง ในทางกลับกัน พื้นผิวในส่วนที่รับแรงมากก็จะมีความทึบตามมา ประติมากรรมดังกล่าวยังคล้ายคลึงกับหิน Taihu หินธรรมชาติในมณฑลเจี่ยงซูที่สวยงามด้วยรอยพรุนจากการกัดกร่อนตามธรรมชาติ

การก่อสร้างสะพาน Yuandang เป็นหนึ่งในโครงการนำร่องของแผนการพัฒนาภูมิภาคสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซีเกียง (Yangtze River Delta) ของจีน ที่มุ่งพัฒนาเมืองในด้านเศรษฐกิจไปพร้อมๆ กับด้านธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยภูมิภาคสามเหลี่ยมประกอบไปด้วย มณฑลเจ้อเจียง มณฑลอานฮุย และนครเซี่ยงไฮ้ และมณฑลเจียงซู ที่โครงการสะพาน Yuandang ตั้งอยู่ 

bau.com.au

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *