GALILEOASIS

ทำความรู้จักกับ GalileOasis หรือ กาลิเลโอเอซิส โครงการน้องใหม่ อันประกอบไปด้วยแกลเลอรี่ โรงละคร และร้านกาแฟ ที่ซ่อนตัวอยู่ในย่านบรรทัดทอง ท่ามกลางบริบทเมืองอันวุ่นวาย พร้อมทำหน้าที่เป็นดั่ง ‘โอเอซิส’ ที่มอบความสดชื่นให้กับใครก็ตามที่ผ่านมา

TEXT: SUPITCHA TOVIVICH
PHOTO: KETSIREE WONGWAN

(For English, press here

เมื่อกูเกิลความหมายของคำว่าโอเอซิส ก็พบว่า โอเอซิส ในทางภูมิศาสตร์หมายถึงอาณาบริเวณส่วนใดของทะเลทราย ที่มีพืชขึ้นอยู่ โดยปกติจะปรากฏรอบๆ ตาน้ำ หรือแหล่งน้ำประเภทอื่นๆ โอเอซิสจึงเป็นแหล่งพักพิงของสัตว์ มนุษย์ และกองคาราวาน ที่ต้องแวะพักเพื่อสะสมน้ำและอาหารในการเดินทางต่อ และเมื่อได้ไปเยี่ยมเยือน art space แห่งใหม่ ย่านบรรทัดทองที่มีชื่อว่า GalileOasis ก็พบว่าเป็นโครงการที่มีความเป็นบึงน้ำที่ชุ่มฉ่ำ ท่ามกลางป่าคอนกรีตที่แห้งและร้อน ที่ซ่อนตัวอยู่ในตรอกซอกซอยขนาดเล็ก ที่มีขนาดของทางเข้าที่เล็กมากจริงๆ จนเชื่อว่าผู้ที่เดินไปพบเจอโครงการ ย่อมรู้สึกประหลาดใจและสดชื่นใจไปพร้อมๆ กัน เหมือนได้ค้นพบโอเอซิสกลางทะเลทรายอย่างไรอย่างนั้น

โครงการ GalileOasis เกิดจากการรวมตัวกันของลูกศิษย์ของอาจารย์รัศมี เผ่าเหลืองทอง ผู้เป็นทั้งนักเขียนบท บรรณาธิการนิตยสาร นักแปล ผู้กำกับละครเวที และผู้ร่วมก่อตั้ง “กลุ่มละครสองแปด” นอกจากนี้ยังเป็นอาจารย์สอนด้านวรรณกรรมและการละครที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยอีกด้วย โดยมีแนวคิดที่จะพลิกฟื้นที่ดินของครอบครัวอาจารย์รัศมี ที่มีตึกแถวเก่าที่สูงสามชั้น จำนวน 20 หลังตั้งอยู่ ให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง โดยก่อนการรีโนเวทอาคารนั้น กลุ่มอาคารดังกล่าวค่อนข้างมีความแออัดและทรุดโทรม จากการใช้สอยเดิมที่มีความหลากหลาย เช่น ร้านอะไหล่รถยนต์มือสอง ร้านสนุกเกอร์ ร้านทำทอง และห้องเช่าราคาถูกสำหรับแรงงานต่างด้าว เป็นต้น

ที่มาของชื่อโครงการ GalileOasis หรือ กาลิเลโอเอซิส นั้นเกิดจากการนำเอาคำสองคำมาผสมกัน ได้แก่ คำว่า “กาลิเลโอ” ซึ่งเป็นชื่อของละครเรื่องแรกของกลุ่มละครสองแปด ที่ทำให้หุ้นส่วนโครงการหลายคนได้รู้จักกันครั้งแรก และคำว่า “โอเอซิส” ที่กลุ่มหุ้นส่วนต้องการให้โครงการเป็นเหมือนพื้นที่โอเอซิสของชุมชนทางศิลปะและวัฒนธรรม เป็นพื้นที่สีเขียวที่ชุ่มฉ่ำ ท่ามกลางความวุ่นวายและแห้งแล้งของบริบทเมืองโดยรอบ

กว่าจะมาเป็นโครงการ GalileOasis อย่างที่เห็นในทุกวันนี้นั้น กระบวนการของการก่อรูปทางสถาปัตยกรรมของการรีโนเวทกลุ่มอาคารนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย จากเงื่อนไขของความจำกัดของงบประมาณ และความนิยมในความงามที่เกิดจากความไม่สมบูรณ์ รวมถึงการให้ความสำคัญกับร่องรอยของอดีตที่แต่ละ layer ล้วนเต็มไปด้วยเรื่องราวของแต่ละช่วงเวลา หุ้นส่วนโครงการได้ปรึกษาหารือกับ คุณวิสูตร วิรุณานนท์ สถาปนิกอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การรีโนเวทอาคารเก่าเหล่านี้ คงส่วนเดิมที่ยังใช้ได้และมีความแข็งแรงเอาไว้ให้ได้มากที่สุด โดยที่มีการแทรกความใหม่เข้าไปในบางส่วน เช่น โครงสร้างเหล็ก แผ่นกระจก และวัสดุเดิม เช่น แผ่นไม้เก่า ที่ถูกเอามา reuse เป็นการใช้สอยอื่นๆ เช่น เตียง ขาอ่าง เคาน์เตอร์ วงกบ และของประดับตกแต่งต่างๆ  

โครงการ GalileOasis เป็น art space ที่ประกอบด้วยองค์ประกอบสามส่วน ส่วนแรกคือ GalileOasis Gallery ที่ตั้งใจให้เป็นพื้นที่จัดแสดงผลงานศิลปะของศิลปินไม่จำกัดรุ่น รวมถึงผู้คนจากต่างสาขาวิชาที่หันมาสร้างสรรค์งานศิลปะด้วยเช่นกัน โดยเน้นผลงานที่เข้าถึงได้ง่าย ไม่ต้องเกร็งเวลาเข้าชม และมีราคาไม่เกินเอื้อม เพื่อให้ศิลปะได้อยู่ในชีวิตประจำวันของผู้คนได้อย่างเป็นธรรมชาติ

ส่วนที่สองคือ GalileOasis Theatre เป็นโรงละครที่ตั้งใจเปิดกว้างให้กลุ่มละครรุ่นใหม่มาเช่าเพื่อทดลองการแสดงต่างๆ ในราคาที่เอื้อมถึง โดยอาจจะเป็นแนวทางการทำละครที่ไม่ได้เน้นที่ดารา หรือนักแสดงที่มีชื่อเสียง หากแต่เน้นไปที่เนื้อหาของบท และการทดลองกับพื้นที่ภายในโรงละครที่มีเสาล้อมโถงตรงกลางที่เกิดจากการทุบพื้นชั้นสอง เพื่อให้พื้นที่ว่างเชื่อมถึงกัน

และส่วนสุดท้ายคือ GalileOasis Hotel โรงแรมจำนวน 19 ห้อง ที่แบ่งเป็น family room จำนวน 4 ห้อง และ standard room จำนวน 15 ห้อง ในส่วนนี้หุ้นส่วนโครงการต้องการให้นอนสบาย ตอบโจทย์การใช้สอยสมัยใหม่ การรีโนเวทต่างๆ จึงเป็นการทำใหม่ให้อาคารดูสะอาด สว่าง และสะดวกสบาย โดยมีกลิ่นอายของร่องรอยความดั้งเดิมอยู่ร่วมด้วยอย่างประนีประนอม โดยในส่วนโรงละครและโรงแรมนั้นกำลังรอการเปิดตัวเร็วๆ นี้

นอกจากนี้ ภายในโครงการยังประกอบไปด้วย ร้านกาแฟ Piccolo Vicolo ที่แปลว่า ตรอกซอกซอยขนาดเล็ก ในภาษาอิตาลี ที่ทุกวันนี้นอกจากจะเป็นจุดเช็คอินของหนุ่มสาว คนรุ่นใหม่ต่างๆ แล้ว ยังเป็นที่นั่งทำงานของเหล่านักออกแบบจำนวนมาก ที่อยากหาพื้นที่ที่น่าผ่อนคลาย และสดชื่น เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการทำงานอีกด้วย และในอนาคตอันใกล้ จะมีส่วน art store, ร้านขนม, ร้านอาหาร, ร้านแผ่นเสียงโบราณ และ artist’s studio ของศิลปินชาวสวีเดนตามมาเพิ่มความสนุกและชีวิตชีวาอีกด้วย

นับว่าโครงการ GalileOasis เป็น art space ที่ทำหน้าที่เป็น “โอเอซิส” ทั้งในมิติที่จับต้องได้ เช่น การออกแบบอาคารและพื้นที่สีเขียวที่เต็มไปด้วยบรรยากาศที่ร่มรื่น น่าผ่อนคลาย ในกลิ่นอายของความเก่า และความงามในความไม่ต้องสมบูรณ์แบบ และเป็น “โอเอซิส” ในมิติที่จับต้องไม่ได้ คือเป็นพื้นที่หยุดพัก เป็นพื้นที่ปลอดภัย เป็นพื้นที่เติมพลัง ให้ผู้คนไม่จำกัดรุ่นได้มาทดลองสร้างสรรค์ และเติมแรงบันดาลใจในการทำงานศิลปะและการออกแบบในอนาคตต่อไป

facebook.com/GalileOasis

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *