AAU 25+25: THE ROAD AHEAD

AAU 25+25_feature

ชวนอ่านทิศทางของวิชาชีพสถาปัตยกรรมและการออกแบบจากเหล่าผู้คนที่เกี่ยวข้องกับคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ในหนังสือที่ทำขึ้นเพื่อฉลองวันครบรอบ 25 ปีของคณะ

TEXT: SURAWIT BOONJOO

(For English, press here)

AAU 25+25: The Road Ahead
Montfort del Rosario School of Architecture and Design, Assumption University (AAU), 2024
172.5 x 250 mm
246 pages

ISBN 978-616-7695-37-2

AAU 25+25

AAU 25+25: The Road Ahead เป็นหนังสือที่จัดทำขึ้นเนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองครบรอบ 25 ปี ของคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (AAU) ที่นอกจากอุทิศให้กับกิจกรรมในโอกาสพิเศษนี้แล้ว ยังได้ฉายภาพสะท้อนถึงเรื่องราวหมุดหมายสำคัญของ AAU ตลอดระยะเวลา 25 ปีที่ผ่านมาอีกด้วย โดยมีเป้าหมายที่จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจ ผ่านบทสัมภาษณ์บุคคลสำคัญที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคณะฯ รวมถึงศิษย์เก่าที่ประสบความสำเร็จในวิชาชีพ ประกอบกับเหตุการณ์สำคัญที่หล่อหลอมความเป็นชุมชนนานาชาติของ AAU

AAU 25+25

ภายในเล่มประกอบด้วย ‘25 Inspirations’ บทสัมภาษณ์และ quote จากการพูดคุยสนทนากับ 25 บุคคล บอกเล่าประสบการณ์ความรู้ ความประทับใจ และความท้าทายทั้งในอดีต ปัจจุบัน และอนาคตของ AAU โดยวางสลับสับไปมากับ ‘25 Stories’ 25 เรื่องราวและเหตุการณ์สำคัญที่ประกอบสร้างตัวตนและความเป็น AAU ผ่านการบอกเล่ากระบวนการทำงานและแนวคิดผ่านการกิจกรรมและโครงการต่างๆ ทั้งในระดับชาติและนานาชาติ อย่างโครงการความร่วมมือ Asian Coalition for Architecture and Urbanism (ACAU) โครงการการประชุมเชิงปฏิบัติการร่วมกันของกลุ่มมหาวิทยาลัยทางสถาปัตยกรรมศาสตร์ระดับภูมิภาคเอเชียในประเด็นสำคัญทางด้านสถาปัตยกรรมและความเป็นเมือง ซึ่งมุ่งหวังผลักดันให้นักศึกษาของ AAU ตัวแทนมหาวิทยาลัยจากประเทศไทย ได้มีโอกาสพัฒนาองค์ความรู้ผ่านกรอบวิธีการและมุมมองอันหลากหลาย นับเป็นตัวอย่างเรื่องราวหนึ่งจาก 25 Stories ซึ่งสะท้อนถึงศักยภาพและโอกาสในการเรียนรู้ของ AAU ที่น่าสนใจไปไม่น้อยกว่าเรื่องราวกิจกรรมซึ่งจัดขึ้นเนื่องในโอกาสพิเศษนี้ อย่างกิจกรรมการประชุมเชิงปฏิบัติการในหัวข้อ Transcending a (mere) Void ของเครือข่ายนักศึกษาและคณาจารย์จากหลากหลายมหาวิทยาลัย โดยมี Astrid Klein ผู้ก่อตั้งสำนักงานออกแบบสถาปัตยกรรม Klein Dytham architecture (KDa) จากประเทศญี่ปุ่น เป็น guest critic ซี่งยังร่วมเป็นวิทยากรบรรยายพิเศษในหัวข้อ Joyful Architecture: Another Form of Sustainability อีกด้วย

AAU 25+25

บทสัมภาษณ์บุคคลที่เกี่ยวข้อง คณาจารย์ และศิษย์เก่า AAU มีหลากหลายประเด็นคำถามที่น่าสนใจ เช่น ‘ด้วยมุมมองผู้ประกอบการเฉพาะทาง คุณคาดหวังอยากเห็นคณะฯ ผลักดันสิ่งใดเพื่อให้สอดรับกับตลาดวิชาชีพที่จะกำลังเติบโตต่อไปในอนาคต?’ ซึ่งพิลาสินี รัตตะรังสี ศิษย์เก่า AAU ผู้ก่อตั้งออฟฟิศรับออกแบบและให้คำปรึกษาด้านแสงสว่างในสถาปัตยกรรม ‘Rangsi Atelier’ ได้ตอบไว้ว่า “อันที่หนึ่งเป็นเรื่องของ mindset และอันที่สองคือเรื่องของ skillset ที่ต้องรู้เรื่องธุรกิจ มีรูปแบบการทำงานที่เป็นอิสระไม่ต้องมานั่งทำงานร่วมกัน แต่เมื่อถึงเวลาหนึ่งเราก็เข้ามาร่วมกันทำงาน เรามองว่าคนที่ทำงานอย่างนั้นได้ จะเป็นคนที่เหมาะสมกว่าสำหรับการทำงานในอนาคต เนื่องจากมีความหลากหลายทั้งในด้านความคิดและการจัดการ” เป็นตัวอย่างหนึ่งที่น่าสนใจของแรงบันดาลใจใน 25 Inspirations

AAU 25+25AAU 25+25AAU 25+25AAU 25+25AAU 25+25AAU 25+25AAU 25+25

ในขณะที่อาจารย์พิศิษฐ์ วิริยวัฒน์ อดีตคณบดีของ AAU ระหว่างปีพ.ศ. 2539 ถึง 2556 ได้กล่าวถึงความท้าทายในการก่อตั้งคณะและการดำเนินงานของคณะในยุคแรกๆ ผศ.ศุภรัฐ วลัยเสถียร อดีตคณบดี ก็ได้กล่าวถึงทิศทางในอนาคตว่า “ทิศทางสำหรับ AAU ที่เราตั้งใจไว้ก็คือ international community of scholars ซึ่งเราจะสามารถส่งเสริมผู้โดดเด่นในด้านนี้ ได้ประกอบธุรกิจของตนเอง และเราก็ยังจะผสมผสานเรื่องธุรกิจเข้ามา เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำไปต่อยอดได้ในอนาคต”

ตลอดทั้งเล่มยังได้สลับกันนำเสนอคำพูดที่สร้างแรงบันดาลใจ หรือบทสัมภาษณ์ที่ถ่ายทอดสะท้อนความเห็นจากทั้งคณาจารย์หรือศิษย์เก่าจาก AAU ที่ประสบความสำเร็จและเป็นผู้ประกอบการ พร้อมด้วยหลากหลายเรื่องราวการเรียนรู้และเหตุการณ์ที่สังเคราะห์ไว้อย่างชวนคิด หนังสือ AAU 25+25: The Road Ahead นอกจากจะช่วยให้ได้รับรู้เรื่องราวเกี่ยวกับคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ในอีกด้านหนึ่งก็ยังเป็นตัวอย่างในการเรียนรู้และทบทวนตนเองได้อย่างน่าสนใจและชวนติดตาม ทั้งสำหรับผู้ที่ประกอบวิชาชีพออกแบบหรือบุคคลทั่วไป ไม่ว่าจะเกี่ยวข้องกับ AAU หรือไม่ก็ตาม

arch.au.edu
facebook.com/arch.au.edu

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *