CH24 WISHBONE

HANS J. WEGNER IS KNOWN AS ONE OF THE MOST PROGRESSIVE AND INFLUENTIAL DESIGNERS OF DANISH FURNITURE DESIGN HISTORY CH24 Wishbone

Having gained the basics in art and design training at  the School of Arts and Crafts in Copenhagen, his furniture is the combination of artisanal skills and the spirit of Danish design, where a stylish use of wood renders the aesthetics of form and functional comfort. The highly natural and simplified forms of his furniture are transmitted into the design of one of his most iconic chairs, Wishbone, a collaboration realized with   Carl Hansen & Søn.

First created in 1949, Wishbone  was one of the very first models Hans J. Wegner designed specifically for Carl Hansen & Søn. The design of the chair is inspired by a photograph of a Danish merchant sitting on a chair from the Ming Dynasty. Wegner interpreted such image into the Y-shaped form of the backrest as well as the hand-woven seat of 120 meters of paper cord.

The Limited  CH 24 Wishbone is the latest version of the Wishbone Chair that Carl Hansen & Søn recreated to commemorate the birthday of the Master of Chairs who would have turned 104 years old  on the 2nd of April 2018.  The special birthday edition is crafted in oil-treated Ancient Oak  – a wood that has been specially treated to recreate the strength, warmth and dark-brown color of its thousand-year-old bog oak counterpart.

CH 24 Wishbone Chair Ancient Oak recounts the classic tale of Wishbone through its impressive and unique encapsulation of the Danish star designer’s story and spirit.

CH24 Wishbone

หาก Hans J. Wegner ยังมีชีวิตอยู่ ในวันที่ 2 เมษายน 2018 เขาจะมีอายุครบ 104 ปี พอดี Wegner นับเป็นนักออกแบบหัวก้าวหน้าและทรงอิทธิพลต่อวงการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ของเดนมาร์กอีกคนหนึ่ง งานของเขามักผสมผสานทักษะของงานช่างและงานคราฟท์แบบเดนิชดีไซน์ โดยมีพื้นฐานด้านศิลปะและออกแบบจาก School of Arts and Crafts ในโคเปนเฮเกนมาเป็นเครื่องมือในการทำงาน

คุณลักษณ์เด่นที่มักเห็นในงานออกแบบของเขา คือการหลอมรวมเอาความชำนาญเชิงช่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานไม้ ความสวยงามด้านรูปทรงและความสบายขณะใช้งานเข้ากันได้อย่างพอดี กับฟอร์มเรียบๆ เกลี้ยงๆ ที่ใช้ไม้เป็นวัสดุหลัก มีความนวลตาและเป็นธรรมชาติสูง ซึ่งเอกลักษณ์ดังกล่าวได้ส่งผ่านมายังเก้าอี้ไอคอนิกอย่าง Wishbone ที่เขาทำงานร่วมกับ Carl Hansen & Søn ตัวนี้ด้วย

Wishbone ตัวแรกผลิตขึ้นในปี 1949 ซึ่งนอกจากจะเป็นงานออกแบบเก้าอี้ตัวแรกๆ ของการเป็นดีไซเนอร์ของเขาแล้ว งานชิ้นนี้ยังถือเป็นการดีไซน์ที่ทำขึ้นสำหรับ Carl Hansen & Søn โดยเฉพาะ และยังคงได้รับความนิยมจวบจนปัจจุบัน Wegner ได้แรงบันดาลใจในการออกแบบครั้งนั้นจากภาพถ่ายของพ่อค้าชาวเดนมาร์กที่นั่งอยู่บนเก้าอี้สมัยราชวงศ์หมิง จากนั้นเขาจึงนำฟอร์มของเก้าอี้ดังกล่าวมาตีความใหม่ผ่านมุมมองและความถนัดของตัวเอง เป็นต้นว่า การนำใช้ฟอร์ม Y-Shape มาใช้เป็นโครงสร้างของพนักพิงเพื่อให้ผลในแง่ความสบายและมั่นคง หรือการทดลองใช้เชือกกระดาษความยาว 120 เมตร ที่เขาพบว่ามีคุณสมบัติเด่น มีความเหนียวและทนทานมาถักทอเป็นที่นั่ง เป็นต้น

ไม่เพียงแต่ความเบาที่ทำให้ Wishbone เคลื่อนย้ายได้สะดวก มีความสบาย และมั่นคงแข็งแรงจะถูกส่งผ่านมายัง CH 24 Wishbone รุ่นลิมิเต็ด และเป็นเวอร์ชั่นล่าสุดของ Wishbone ที่ Carl Hansen & Søn ผลิตขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบวันเกิดให้แก่ Master of Chair คนนี้เท่านั้น แต่ยังเป็นการเพิ่มเสน่ห์ให้แก่ไอคอนิคแชร์ตัวนี้ด้วยการหยิบเอา Ancient Oak ซึ่งเป็นไม้หายากมาเป็นวัสดุหลัก พร้อมๆ กับการคิดค้นกระบวนการและเทคนิคการอบไม้ขึ้นใหม่ โดยใช้เวลาหลายอาทิตย์ในการพัฒนาไม้โอ๊คดังกล่าว เพื่อถ่ายทอดคุณลักษณะพิเศษของ Ancient Oak ได้อย่างสมบูรณ์ให้กับสีน้ำตาลเข้มที่เป็นสัญลักษณ์ของไม้โบราณอายุนับพันปีชนิดนี้

CH 24 Wishbone Chair Ancient Oak นับเป็นการคืนชีพความคลาสสิคของ Wishbone ผ่านการเล่าเรื่องแบบใหม่ ทว่ายังสามารถสะท้อนภาพ เรื่องราว และความคิดของ star designer ผู้นี้ออกมาได้อย่างครบถ้วน สมบูรณ์ และคงเอกลักษณ์ที่ยากจะเลียนแบบได้อย่างน่าประทับใจจริงๆ

TEXT : SUDAPORN JIRANUKORNSAKUL
PHOTO COURTESY OF CHANINTR
chanintr.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *