IS-STUDIO DESIGN

IS- studio design featureRain Tree House

IS-Studio Design สตูดิโอออกแบบงานสถาปัตยกรรมและงานตกแต่งภายในที่แสดงตัวตนของลูกค้าผ่านภาษาและรายละเอียดของสถาปัตยกรรม

TEXT & PHOTO COURTESY OF IS-STUDIO DESIGN

(For English, press here)

WHO

IS-Studio มาจากคำว่า independent (ความเป็นตัวของตัวเอง) และคำว่า significance (ความสำคัญ) เมื่อนำมารวมกันจึงใช้คำว่า ‘IS’ ที่เราให้คำจำกัดความว่า ‘สิ่งที่เรากำลังเป็นอยู่’ เราจึงเป็นสตูดิโอออกแบบงานสถาปัตยกรรมและงานตกแต่งภายในที่ให้ความสำคัญกับการบอกเล่าตัวตนผ่านภาษาของงานสถาปัตยกรรม ก่อตั้งขึ้นโดย จอม (ประกาศิต อนุสรณ์ธารารักษ์) และ แบงค์ (ภาณุวัฒน์ ชุมภูวัง) ซึ่งเป็นรุ่นน้องที่เราได้ชักชวนมาร่วมงาน   

WHAT

IS-Studio เป็นสตูดิโอออกแบบงานสถาปัตยกรรมและงานตกแต่งภายใน โดยงานที่ทำส่วนมากจะเกี่ยวข้องกับงานออกแบบคาเฟ่ ร้านอาหาร ซึ่งเราจะให้ความสำคัญกับการสร้างแบรนด์ และบอกเล่าตัวตนผ่านภาษาและรายละเอียดในงานสถาปัตยกรรม สำหรับงานบ้านพักอาศัยที่เราทำนั้น เราจะให้ความสำคัญกับการตอบโจทย์ความต้องการ พฤติกรรมการใช้งาน สะท้อนความเป็นตัวตนของผู้อยู่อาศัย เพราะว่าพวกเราเชื่อว่า ‘บ้าน’ คือสิ่งที่สะท้อนตัวตนของผู้อยู่อาศัย

IS-studioIS-studio

WHEN

IS-Studio เริ่มต้นหลังจากที่เราได้ทำงานบริษัทได้ระยะหนึ่ง จึงออกมารับงานอิสระโดยมีรุ่นพี่คือคุณผิง (กิตติชนม์ ภูเกียรติก้อง) เจ้าของ Octane Architect & Design คอยให้คำแนะนำและมอบโอกาสต่างๆ จนเริ่มตัดสินใจก่อตั้งสตูดิโอขึ้นในปี พ.ศ. 2562

WHERE

IS-Studio เลือกจังหวัดแพร่ เป็นฐานเริ่มต้นของสตูดิโอ และยังเป็นเป็นบ้านเกิดและครอบครัวของเราด้วย

WHY

IS-Studio ตั้งใจจะเป็นสตูดิโอที่ทำงานด้านการออกแบบที่ให้ความสำคัญในการสร้างกระบวนการ รวมถึงแนวคิดที่ตอบโจทย์ความต้องการและบอกเล่าตัวตนผ่านภาษาและรายละเอียดของงานสถาปัตยกรรม

IS-Studio

Little One cafe リッタンワン

IS-studio design

Little One cafe リッタンワン

คุณนิยามสไตล์การออกแบบของตัวเองไว้อย่างไร

เรานิยามสไตล์งานของเราคือการสะท้อนถึงความเป็นตัวตนโดยใช้ภาษาและรายละเอียดที่สอดแทรกอยู่ในงานสถาปัตยกรรมจนเกิดเป็นประสบการณ์และสร้างภาพจำของงานนั้นๆ

อะไรคือแรงบันดาลใจและหลักการในการทำงานแต่ละครั้ง

แรงบันดาลใจของเราคือความสุขที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสรรค์งานไปพร้อมกับลูกค้า และได้เห็นสิ่งที่เราคิดถูกสร้างขึ้นมาเป็นของจริง หลักในการเริ่มต้นทำงานทุกๆ ครั้งเราจะให้ความสำคัญกับการศึกษาค้นหาความเป็นตัวตนของงานนั้นๆ และถ่ายทอดออกมาเป็นแนวคิดจนไปถึงเป็นงานสถาปัตยกรรมที่ถูกสร้างจริง

IS-studio design

Little One cafe リッタンワン

IS-studio design

Little One cafe リッタンワン

โปรเจ็กต์ไหนที่คุณภูมิใจมากที่สุด เพราะอะไร?

ทุกโปรเจ็กต์นั้นมีโจทย์และความท้าทายที่แตกต่างกัน เราจึงมีความภูมิใจในทุกๆ งานที่ได้มีส่วนร่วม และถ้าจะถามว่าเราภูมิใจในงานไหน คงจะขอพูดถึงงานออกแบบร้าน Little One cafe リッタンワン  เป็นงานที่ทำให้ IS-Studio เห็นแนวทางการทำงานและจุดยืนของตัวเองที่ชัดเจนมากจนทำให้เราไม่ลังเลที่จะเดินไปในเส้นทางนี้

IS-studio design

Little One cafe リッタンワン

IS-studio desgn

Little One cafe リッタンワン

คุณชอบขั้นตอนไหนระหว่างทำงานมากที่สุด?

เรามองว่าทุกขั้นตอนในการออกแบบมีความสนุกที่แตกต่างกัน แต่เราจะมีความสุขที่สุดตอนที่ได้เห็นความคิดของเราเริ่มก่อขึ้นเป็นรูปเป็นร่างที่ชัดเจนขึ้น มันทำให้ใจของเราเต้นแรงและจดจ่อรอวันที่จะให้มันเสร็จสมบูรณ์

IS-studio design

164#ll

ถ้าคุณสามารถเชิญ ‘ครีเอทีฟ’ สักคนไปดื่มกาแฟด้วยกันได้ คุณจะเลือกใครและทำไม

ถ้าอยากจะชวนใครสักคนมาดื่มกาแฟด้วยกัน เราอยากจะชวนคุณโต ศุภรัตน์ ชินะถาวร เราชอบแนวทางในการทำงานของเขา ซึ่งผลงานและวิธีการคิดการทำงานของเขาทำให้เราอยากศึกษาและเรียนรู้

IS-studio design

164#II

facebook.com/IS.Studio.co.ltd

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *