THE TOKYO TOILET BY SHIGERU BAN

THESE TRANSPARENT GLASS WALLS TOILETS DESIGNED BY SHIGERU BAN ARE A PART OF THE TOKYO TOILET PROJECT THAT COLLABORATED WITH 16 JAPANESE AND INTERNATIONAL DESIGNERS TO COME UP WITH PUBLIC TOILET DESIGNS FOR OTHER PUBLIC PARKS AROUND TOKYO

TEXT: SUTEE NAKARAKORNKUL
PHOTO: SATOSHI NAGARE

(For English, press here)

ที่พึ่งสุดท้ายของคุณคืออะไร? สำหรับบางคนอาจเป็นห้องน้ำสาธารณะที่ในหลายๆ ครั้ง ต้องแลกมาด้วยความมืด เหม็น ไม่สะอาด และไม่ปลอดภัย โดยเฉพาะกับห้องน้ำปั๊มหรือในสวนสาธารณะด้วยแล้ว เรียกได้ว่าไม่ต่างอะไรกับการได้เข้าไปอยู่ในฉากหนังสยองขวัญหรือสมรภูมิรบเลยทีเดียว

The public toilet in Yoyogi Fukamachi Mini Park

แน่นอนว่าเรื่องแบบนี้ไม่ได้เป็นกันแค่ในเมืองไทย เมื่อช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา โครงการ The Tokyo Toilet Project เพิ่งเปิดตัวห้องน้ำสาธารณะ 2 แห่ง ในสวนสาธารณะ Yoyogi Fukamachi Mini Park และ Haru-No-Ogawa Community Park ในย่านชิบูย่า เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ผลงานออกแบบโดย Shigeru Ban สถาปนิกจากแดนอาทิตย์อุทัยเจ้าของรางวัล Pritzker Prize ประจำปี 2014

ความน่าสนใจก็คือ ผนังของห้องน้ำทั้งสองแห่งนี้ถูกออกแบบโดยใช้กระจกสีแบบโปร่งใส จนสามารถมองทะลุปรุโปร่งเห็นภายในห้องน้ำได้ ซึ่งเมื่อมีคนเข้าใช้งาน ผนังกระจกก็จะเปลี่ยนเป็นสีทึบไปโดยอัตโนมัติ ส่วนสาเหตุที่สถาปนิกเลือกใช้กระจกใสแบบนี้ ก็เพื่อให้คนที่อยู่ข้างนอกมั่นใจว่าห้องน้ำสะอาดน่าใช้งาน และวางใจว่าข้างในนั้นไม่ได้มีใครดักรอคิดมิดีมิร้ายอยู่แน่ๆ แถมแสงไฟจากห้องน้ำในยามค่ำคืนยังทำหน้าที่เป็นโคมไฟที่สวยงาม และสร้างความปลอดภัยให้กับพื้นที่รอบๆ อีกต่างหาก

The public toilet at Haru-No-Ogawa Community Park in a night time

นอกจากห้องน้ำที่ออกแบบโดย Shigeru Ban แล้ว โครงการ The Tokyo Toilet Project ซึ่งจัดขึ้นโดยองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร Nippon Foundation ยังมีห้องน้ำอื่นๆ ที่ออกแบบโดย 16 นักออกแบบญี่ปุ่นและนานาชาติตั้งอยู่ในสวนสาธารณะทั่วเมืองโตเกียว ซึ่งหลายๆ แห่งก็ตั้งอยู่ใกล้กับสนามเด็กเล่น เพื่อสนับสนุนให้เด็กๆ รักษาสุขอนามัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสถานการณ์โรคระบาดที่เผชิญอยู่นี้

tokyotoilet.jp

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *