KUSAMA: THE GRAPHIC NOVEL

ILLUSTRATED BY THAI-ITALIAN ARTIST ELISA MACELLARI, KUSAMA: THE GRAPHIC NOVEL IS KUSAMA YAYOI’S BIOGRAPHY THAT VISUALLY ELABORATES THE SERIES OF WORKS KUSAMA HAS CREATED THROUGHOUT HER LIFE

TEXT: NATHANICH CHAIDEE
PHOTO COURTESY OF LAURENCE KING PUBLISHING

(For English, press here)

นิทรรศการเดี่ยวในช่วงหลังๆ ของ Kusama Yayoi หากไม่ใช่ชิ้นงานมาสเตอร์พีซที่ตระเวนไปจัดแสดงทั่วโลกอย่างสม่ำเสมอ การเปิดตัวงานชิ้นใหม่มักมาพร้อมกับชุดผลงานที่เป็นเหมือนอัตชีวประวัติที่เล่าเรื่องราวมาตั้งแต่เริ่มต้นตั้งแต่งานเขียนรูปด้วยดินสอในสมัยยังเด็ก แล้วใช้ไทม์ไลน์ไล่เรียงมาจนถึงผลงานชุดล่าสุดที่เป็นห้องใหญ่ท่อนฮุคของงาน

Kusama: The Graphic Novel
Elisa Macellari
Laurence King Publishing, 2020
Illustration, 17×24 cm.
ISBN: 978-1-786-27716-9

KUSAMA: The Graphic Novel หนังสือภาพชีวประวัติของ Kusama Yayoi โดยศิลปินภาพประกอบลูกครึ่งไทย-อิตาเลียน Elisa Macellari เล่มนี้ช่วยขยายความจากผลงานหลายชุดที่เห็นจากทั้งชีวิตของศิลปิน สู่เบื้องหลังชีวิต ความคิด ภาพหลอน และจิตใจให้ปรากฏเป็นรูปธรรมผ่านภาพวาดลายเส้นคอมิกแบบง่ายๆ กับสีสันสดใส เหมือนกับงานของศิลปินต้นแบบ

เรื่องราวของเล่มสะท้อนให้เห็นทั้งภาพนอกหัวอย่างสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่เติบโตและใช้ชีวิต และภาพในหัวจำพวกภาพหลอนหลากหลายที่ผ่านเข้ามาในชีวิตแต่ละช่วง โดยดึงเอาลายเซ็นจากงานของคุซะมะที่ทุกคนคุ้นเคย ทั้งลายจุดโปลก้าด็อตส์ สีแดงสดใส ลายเส้นออร์แกนิก แพตเทิร์นซ้ำๆ มาเล่าในแบบการ์ตูนช่อง เล่าเรื่องราวในชีวิตประจำวันตั้งแต่เด็กจนโต ขยายความโดยการใช้แพทเทิร์นและคู่สีที่ดร็อปลง เพื่อให้คาแร็กเตอร์ทั้งหลายที่เป็นคุซะมะได้แสดงตัวตนชัดเจนขึ้น

นอกจากเรื่องราวของช่วงชีวิตแล้ว เนื้อหาในเล่มยังเล่าเรื่องราวเบื้องหลังความคิดก่อนจะออกมาเป็นผลงานแต่ละชุด ขยายความจินตภาพของศิลปินออกมาเป็นภาพคอมิกเล่าเรื่องให้คนอ่านได้เห็นไอเดียของงาน และการขยายความจากงานศิลปะชิ้นหนึ่ง ไปเป็นงานศิลปะแบบชุด และเป็นโปรดักต์ในชีวิตจริงที่ก็เป็นส่วนหนึ่งของชุดงานศิลปะ

หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือลำดับที่ 3 ในชุด Graphic Lives ของสำนักพิมพ์ Laurence King ที่นำเสนออัตชีวประวัติของศิลปินชื่อดังทั่วโลก ต่อจาก Jean-Michel Basquiat และ Jackson Pollock โดยเล่มต่อไปหลังจากของ Kusama Yayoi จะยังคงอยู่กับประเทศญี่ปุ่นกับ Katsushika Hokusai ศิลปินเจ้าของภาพวาดคลื่นที่เป็นซิกเนเจอร์ของศิลปะญี่ปุ่น

laurenceking.com
elisamacellari.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *