THE BEGINNING OF TOSTEM CLASSROOM

THE’ SAFE EXPLORER’ CONCEPT BECOMES THE INITIAL BRIEF THAT DOLATHEP CHETTY, ARCHITECT AND BEST OF THE SHOW WINNER OF THE DEGREE SHOWS 2018, USED FOR THE DESIGN OF THE TOSTEM CLASSROOM, DESIGN AND BUILT PROJECT SPONSORED BY TOSTEM THAILAND, FOR WAT SAWET SILARAM SCHOOL IN BANG SAI DISTRICT

TEXT: PAPHOP KERDSUP
PHOTO: NAREADOM PHASUKDEE

(For English, press here)

พัฒนาการหนึ่งที่สำคัญของเด็กในวัย 4-6 ขวบ (หรือเด็กปฐมวัย) คือความอยากรู้อยากเห็นที่พวกเขามีต่อสิ่งรอบตัว สังเกตได้จากการเริ่มจดจำรายละเอียดเบื้องต้นของสิ่งต่างๆ ได้ และการที่ทำไมกลายเป็นคำที่พวกเขาใช้ซักถามอยู่บ่อยครั้ง และนอกจากบ้านที่ผู้ปกครองสามารถควบคุมสภาพแวดล้อมได้แล้ว พื้นที่ที่พวกเขาจะใช้เพื่อเรียนรู้และสำรวจประสบการณ์นอกบ้านได้อย่างปลอดภัยอย่างห้องเรียนก็มีส่วนสำคัญที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาการไม่แพ้กัน

CLICK ON IMAGE TO VIEW FULL SIZE

เพื่อที่ตอบรับกับความต้องการของพื้นที่ในลักษณะข้างต้น แนวคิด “Safe Explorer” จึงกลายเป็นมาเป็นโจทย์ตั้งต้นสำคัญที่ ดลเทพ เจตีร์ ผู้ชนะรางวัล Best of the Show และ Best of Category สาขา Architectural Design (สถาปัตยกรรม) จากการประกวด Degree Shows 2018 ใช้ในการออกแบบโปรเจ็คต์ TOSTEM Classroom ซึ่งเป็นโครงการออกแบบและก่อสร้างห้องเรียนเด็กปฐมวัย สำหรับโรงเรียนวัดเศวตศิลาราม อ.บางซ้าย จ.พระนครศรีอยุธยา ที่ได้รับการสนับสนุนโดย TOSTEM Thailand

ดลเทพ เจตีร์

Preconstruction

CLICK ON IMAGE TO VIEW FULL SIZE

ซึ่งภายหลังจากการลงพื้นที่สำรวจของสถาปนิกรุ่นใหม่ร่วมกับ art4d และ TOSTEM Thailand เพื่อสอบถามข้อมูลความต้องการของผู้ใช้จริง ก่อนจะนำมาพัฒนาเป็นผลงานออกแบบ และเริ่มต้นลงมือก่อสร้าง ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา ในที่สุดโปรเจ็คต์ TOSTEM Classroom ก็ใกล้เสร็จลุล่วงแล้ว แต่แล้วดลเทพตีความแนวคิด “Safe Explorer” ออกมาเป็นพื้นที่ทางกายภาพที่ให้เด็กได้ทั้งเรียนและเล่นอย่างไร รวมถึงมีรายละเอียดอะไรที่น่าสนใจในงานออกแบบห้องเรียนนี้บ้าง ติดตามเพิ่มเติมได้ใน art4d.com และ art4d ฉบับ 275 เร็วๆ นี้

tostemthailand.com
fb.com/TostemThailand

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *