VARIATIONS OF PAUSES

VARIATIONS OF PAUSES, THE LATEST EXHIBITION BY CHAYANIN KWANGKAEW, FEATURES 12 ARTWORKS THAT LOOK INTO THE CURRENT STATE OF THE WORLD AND HUMAN’S MIND IN VARIATION FORMS

TEXT: NAPAT CHARITBUTRA
PHOTO COURTESY OF SUBHASHOK THE ARTS CENTER

 (For English, press here)

ชญานิน กวางแก้ว ศิลปินรุ่นใหม่ มีนิทรรศการเดี่ยวกับ ศุภโชค ดิ อาร์ท เซ็นเตอร์ ไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา แต่ไม่ว่าจะด้วยที่ตั้งของหอศิลป์ในซอยสุขุมวิท 39 ที่ค่อนข้างเข้าถึงยาก สถานการณ์ COVID-19 หรือด้วยเหตุผลอะไรก็ตามแต่ที่ทำให้เราพลาดโชว์ครั้งนั้น ช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา ด้วยความร่วมมือระหว่าง ศุภโชค ดิ อาร์ท เซ็นเตอร์ และโรงแรม โรสวูด กรุงเทพฯ ผลงานเพ้นท์ติ้งของชญานินก็ถูกนำมาจัดแสดงอีกครั้งในพื้นที่ที่เข้าถึงง่ายกว่าเดิม นั่นคือลงรถไฟฟ้าที่สถานีเพลินจิต แล้วเดินเข้ามายังโรงแรมโรสวูดทางสกายวอร์ค ก็จะถึง Art Connection ซึ่งเป็นพื้นที่จัดแสดงงานทันที

นิทรรศการ Variations of Pauses จัดแสดงผลงาน 12 ชิ้น จากนิทรรศการ A Symphony of Pauses ที่ว่าด้วยสภาวะของโลกปัจจุบัน และสภาวะภายในจิตใจมนุษย์ ที่บางครั้งก็เคลื่อนไหวไปพร้อมกัน แต่ในหลายๆ ครั้งในขณะที่โลกรอบกายขยับไปข้างหน้าภายในจิตใจของเรากลับหยุดนิ่ง

ศิลปินนำเสนอจังหวะการเคลื่อนไหวฉับพลันและการหยุดนิ่งบนผลงานนามธรรม (ที่ดูเผินๆ แล้วเหมือนกับงานคอลลาจมากกว่า) สีสดฉูดฉาด ถูกปาดป้ายลงบนผืนผ้าใบเป็นแบคกราวน์ให้กับองค์ประกอบหุ่นนิ่ง (Still Life) ในภาพ ไอเดียเรื่อง “คู่ตรงข้าม” ยังถูกเน้นด้วยการใช้รูปทรงที่ขัดแย้งกัน – organic form และ abstract form ของเส้นสายสี กับความ realistic ของหุ่นนิ่ง ไปจนถึงการตัดกันของภาพขาว – ดำ และสีสันฉูดฉาด ที่ปรากฏในภาพเดียวกัน หรือถ้ามองในมุมประวัติศาสตร์ศิลปะ ชญานินเล่นกับเลเยอร์ภายในภาพ (ในลักษณะเดียวกันกับ cubism) การปาดไปปาดมา และการวางหุ่นนิ่งบน foreground ของศิลปิน เชื้อเชิญให้ผู้ชมพิจารณาความตื้นลึก การวางซ้อนเหลื่อมกันของแต่ละองค์ประกอบ ไปจนถึงความคลุมเครือบางอย่างภายในลำดับการซ้อนกันขององค์ประกอบภายในภาพ

Variations of Pauses จะจัดแสดงไปจนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน นี้ที่ Art Connnection ชั้น 3 โรงแรมโรสวูด กรุงเทพฯ ถ้าใครว่างๆ ผ่านไปแถวเพลินจิตเราขอแนะนำให้เข้าไปเดินเล่นดูผลงานศิลปะกันเพลินๆ

sac.gallery
fb.com/sacbangkok

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *