McNeal 020

DAVID TELERMAN, AN ARCHITECT FROM PARIS, COMPLETES THIS MYSTERIOUS PIECE OF ARCHITECTURE IN THE ARIZONA DESERT

TEXT: PRATARN TEERATADA
PHOTO: IWAN BAAN

(For English, press here)

บนความเวิ้งว้างว่างเปล่าของทะเลทรายแอริโซนา จู่ๆ ก็เกิดงานสถาปัตยกรรมลึกลับปรากฏขึ้นมาราวกับเป็นสัญลักษณ์บางอย่างเพื่อสื่อสารกับอาคันตุกะผู้มาเยือนจากฟากฟ้า

โปรเจ็คต์นี้มีชื่อว่า McNeal 020 ผลงานที่ได้ก่อสร้างจริงชิ้นแรกของ David Telerman สถาปนิกจากปารีส ผู้ซึ่งมีความหลงใหลในความงามและความรกร้างกว้างใหญ่ของทะเลทรายทางด้านตะวันตกเฉียงใต้ของอเมริกา

งานชิ้นนี้มีความคล้ายกับวิหารของเมโสโปเตเมียที่เรียกว่า ซิกกุรัต (Ziggurat) ซึ่งมักจะสร้างเป็นเนินเขาจำลองมีลักษณะเป็นชั้นๆ มีทางเข้าเป็นขั้นบันได ใช้ประกอบพิธีสำคัญทางศาสนา และยังใช้บันทึกภาพฉากสงคราม การล่าสัตว์ วีรบุรุษ กีฬา ตลอดจนความรุ่งเรืองทางอารยธรรม

ทว่างานสถาปัตยกรรมชิ้นนี้ของ Telerman เหมือนพลิกเอาซิกกุรัตคว่ำลงในดิน ทำหน้าที่ชวนผู้ชมค้นหาความงามของพื้นที่ทะเลทราย เวลาที่มองออกมาจากสเปซภายในระดับต่างกัน โดยเฉพาะเวลาที่มีแสงส่องลงไปด้านล่างในช่วงเวลาต่างๆ ของวัน รูปทรงของงานเป็นรูปพีระมิด หัวปักจมลงไปในพื้นดิน ด้านบนมีแผ่นสี่เหลี่ยมปกคลุมอยู่ตรงกลางพร้อมกับมีเส้นสี่เส้นที่ยาวไม่เท่ากัน ประกบทั้งสี่ด้านยื่นยาวต่อไปในพื้นที่ทะเลทราย

สถาปนิกตั้งใจออกแบบให้ดูขัดแย้งกับสภาพแวดล้อมทะเลทรายด้วยคอนกรีตเปลือยที่เนี้ยบกริ๊บ คล้ายเป็นงาน land art ชิ้นหนึ่ง หากผู้ชมยืนอยู่ตรงกลางแผ่นสี่เหลี่ยมแล้วมองลงไป จะมีความรู้สึกว่าฐานที่รองรับอยู่นั้นพร้อมจะถล่มลงและถูกดูดลงไปได้ทุกเมื่อ แต่ชอบที่สุดก็คือมุมมองระยะไกลระดับ UFO’s view มีความไซไฟจัดๆ ไปเลย

davidtelerman.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *