SKY YARDS HOTEL

TO DEAL WITH THE UNPLEASANT SURROUNDING ENVIRONMENT, DOMAIN ARCHITECTS COMPLETES THIS HOTEL WITH A DIFFERENT DESIGN METHODOLOGY

TEXT: PRATCHAYAPOL LERTWICHA
PHOTO: CHAO ZHANG

(For English, press here)

โดยปกติแล้ว ห้องพักโรงแรมมักถูกออกแบบให้เปิดรับทิวทัศน์ภายนอกได้มากที่สุด แต่สำหรับโครงการ Sky Yards Hotel ที่ตั้งอยู่ในเมือง Jiaozou ประเทศจีนแล้ว วิธีการนั้นดูจะใช้งานกับที่นี่ไม่ได้ เพราะโดยรอบโรงแรมเต็มไปด้วยทิวทัศน์ของพื้นที่ก่อสร้าง โรงงานอุตสาหกรรม หรือพื้นที่รกร้างที่ไม่เจริญหูเจริญตาเท่าไหร่ จะมีวิวที่สวยงามก็เพียงวิวของภูเขา Taihang ที่เรียงรายอยู่ในระยะไกลเท่านั้น ด้วยเหตุนี้ Domain Architects สตูดิโอผู้ออกแบบจึงคิดวิธีการดีไซน์ที่แตกต่าง เพื่อตอบรับกับข้อจำกัดที่มี

เพราะว่ามุมมองที่สวยงามไม่ได้อยู่ที่ระดับพื้นดิน แต่อยู่ที่ระดับเหนือจากนั้นขึ้นไป สถาปนิกจึงออกแบบให้ระเบียงห้องพักปิดมุมมองระดับสายตาด้วยผนังทึบที่สูงท่วมหัวเพื่อปิดกั้นวิวที่ไม่สวยงาม แต่ในขณะเดียวกันก็เลือกที่จะเปิดรับความสวยงามของเทือกเขา Taihang ให้เต็มที่ ด้วยการดึงระนาบฝ้าขึ้นด้านบน พร้อมกับดึงระนาบราวระเบียงออกไปทางภายนอกอาคาร พูดง่ายๆ ก็คือเหมือนเอามือขนาดยักษ์มาถ่างช่องว่างระหว่างระเบียงกับฝ้าให้กว้างมากขึ้นกว่าเดิมนั่นเอง

CLICK IMAGE TO VIEW IN FULL SIZE

ระเบียงนี้นอกจากจะช่วยสร้างมุมมองที่ดีให้กับห้องพัก และสร้างความเป็นส่วนตัวอย่างเต็มที่ได้ในเวลาเดียวกันแล้ว ยังทำให้อาคารมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวขึ้นมา เมื่อมองจากภายนอก ระนาบฝ้าของห้องต่างๆ ที่ถูกยกขึ้นก็มีรูปร่างคล้ายกับทิวเขาน้อยใหญ่ หยอกล้อไปกับแนวทิวเขาจริงที่อยู่ห่างออกไป ในขณะเดียวกัน สีที่ตัดกันระหว่างสีไม้ของฝ้าระเบียงกับสีขาวของอาคารก็ทำให้อาคารดูโดดเด่นขึ้นมาได้เช่นกัน

สเปซของระเบียงที่ทั้งเปิดมุมมองรับวิว แต่ก็ปิดมุมมองที่ไม่สวยงามออกไป ก็มีคุณลักษณะคล้ายคลึงกับสเปซ courtyard แบบจีนที่มีทั้งการเผยตัวและซ่อนตัวในเวลาเดียวกัน ถือเป็นการสอดแทรกเอกลักษณ์ความเป็นจีนเข้าไปอย่างแนบเนียน นับว่าเป็นการสร้างความพิเศษขึ้นมาจากข้อจำกัดที่มีได้ดีทีเดียว

domain-architects.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *