LITTLE ISLAND

GET TO KNOW WITH THIS RECENTLY OPENED PUBLIC PARK IN NEW YORK CITY DESIGNED BY HEATHERWICK STUDIO, MNLA, AND ARUP

TEXT & PHOTO: METHAWEE ARUNWIJITSAKUN

(For English, press here)

Image courtesy of Heatherwick Studio

CLICK IMAGE TO VIEW IN FULL SIZE

ปรากฏการณ์การสร้างพื้นที่สาธารณะในบริบทใหม่ๆ คงไม่มีใครทำได้ดีไปกว่า New York City เป็นแน่ จาก High line ที่ได้สร้างความตื่นตาตื่นใจในปี 2009 มาถึง The Vessel ในปี 2019 และล่าสุดเมื่อเดือนที่แล้วกับ Little Island สวนสาธารณะในรูปแบบ “เกาะ” แห่งใหม่ที่ลอยอยู่ทั้งกลางน้ำและกลางอากาศเหนือแม่น้ำ Hudson ภูมิทัศน์ที่ตั้งอยู่บนเสาคอนกรีตจำนวนมากแห่งนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากเสาโครงสร้างเดิมที่โผล่พ้นน้ำของท่าเรือเก่า ซึ่งได้รับการออกแบบในบริบทใหม่โดย Heatherwick studio สตูดิโอสัญชาติอังกฤษเจ้าเก่าผู้ออกแบบ The Vessel และ Landscape Architect เจ้าถิ่นอย่าง MNLA ร่วมกับบริษัทวิศวกรรมระดับโลกอย่าง Arup ซึ่งหลังจากผ่านทั้งการประท้วงและการยกเลิกโครงการกลับไปกลับมา Little Island ก็ได้เปิดตัวมารับกับสถานการณ์ COVID-19 ที่เริ่มจะคลี่คลายอย่างพอดิบพอดี

บนพื้นที่รูปสี่เหลี่ยมขนาด 7 ไร่ ของ Little Island ถูกออกแบบให้เล่นระดับสูงต่ำต่างกัน ซึ่งทำให้แต่ละพื้นที่มีลักษณะทางกายภาพ บรรยากาศ และกิจกรรมที่ต่างกันออกไป การเข้าถึงจะต้องข้ามสะพานที่มีชื่อว่า South Bridge ลอดผ่านท้องโครงสร้างคอนกรีตที่มีรูปทรงเหมือนดอกทิวลิปที่เรียงรายต้อนรับเราอยู่บริเวณทางเข้า สะพานนี้ทำหน้าที่เหมือนเป็นทางเชื่อมระหว่างเมืองกับธรรมชาติ เปิดสายตาของเราเข้าสู่สวนสาธารณะแห่งนี้ ตลอดเส้นทางเดินอันคดเคี้ยวของ Little Island เราจะพบกับต้นไม้และพืชคลุมดินกว่า 350 ชนิด ซึ่งในช่วงนี้มีสีสันสดใสเบิกบานรับฤดูร้อน ให้ความรู้สึกเหมือนเดินอยู่ในสวนพฤกษศาสตร์ริมน้ำ มีลมเย็นๆ จากแม่น้ำมาปะทะหน้าตลอดเวลา นอกจากพืชนานาพรรณแล้วระหว่างทางเดินยังมีงาน Installation art และ ของเล่นต่างๆ จากผู้ผลิตเยอรมัน Richter Spielgeräte ที่จัดวางแทรกอยู่ตามจุดต่างๆ ให้แวะเล่นแวะพักไปด้วยตลอดทาง

CLICK IMAGE TO VIEW IN FULL SIZE

เส้นทางที่คดเคี้ยวและสูงชันขึ้นเรื่อยๆ จะพาเรามาถึงจุดชมวิวที่ถูกจัดไว้ที่มุมทั้งสองของเกาะคือ Southwest Overlook และ Northwest Overlook ซึ่งเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกดินที่เรียกได้ว่าไม่แพ้ที่อื่นใน New York อีกส่วนหนึ่งที่หันหน้าออกสู่แม่น้ำ Hudson และวิวเมือง New Jersey ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามเช่นกันก็คือแอมฟิเทียเตอร์ขนาด 687 ที่นั่งที่มีชื่อว่า The AMPH ที่นี่จะมีการจัดการแสดงขึ้นตลอดทั้งปีโดยผลัดเปลี่ยนศิลปินกันไป หากไม่มีงานแสดง จุดนี้ก็เป็นจุดนั่งชมวิว จิบไวน์ ชมบรรยากาศริมน้ำได้เป็นอย่างดี

หรือถ้าเดินเล่นจนหิวแล้วในสวนสาธารณะแห่งนี้ก็มีจุดบริการอาหารและเครื่องดื่ม อยู่ในบริเวณที่เรียกว่า The Play Ground ซึ่งสามารถหาที่นั่งทานได้ในบริเวณนั้น หรือจะมานอนเล่นกินน้ำ กินขนมอยู่บนสนามหญ้าในบริเวณที่อนุญาตก็ได้เช่นกัน บริเวณนี้จะอยู่ใกล้กับทางออกคือสะพาน North Bridge ซึ่งเมื่อเดินออกมาจนสุดสะพานแล้วมองย้อนกลับไป ก็จะพบว่าบนโครงสร้างคอนกรีตที่มองผ่านๆ เหมือนเป็นเพียงโครงสร้างที่เรียงรายสวยงามนั้น เต็มไปด้วยพื้นที่กิจกรรมและการใช้ชีวิตของผู้คนในมหานครแห่งนี้

อีกอย่างที่น่าสนใจก็คือ ด้วยมาตรการ Social Distancing ภายในพื้นที่เอง และการฉีดวัคซีนที่กระจายได้อย่างรวดเร็ว ทำให้คนที่เข้ามาใช้พื้นที่แห่งนี้แทบจะไม่มีใครใส่หน้ากากอนามัยอีกต่อไปแล้ว New York ดูเหมือนจะฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ร้านค้าหรือร้านอาหารที่ได้ปิดตัวไปช่วง Covid ระบาดใหม่ๆ ก็เริ่มกลับมาเปิดอีกครั้ง ผู้คนออกมาใช้ชีวิตนอกบ้านมากขึ้น มองไปรอบๆ ตัวเหมือนทุกอย่างใกล้จะกลับมาสู่สภาพปกติ พร้อมรับการประกาศเปิดเมืองตามแผนของผู้ว่าฯ อีกครั้งในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ เราคงจะพูดได้เต็มปากแล้วสินะว่า New York is Back!

heatherwick.com
littleisland.org

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *