VANS FLAGSHIP STORE – SEOUL

ANDREA CAPUTO COMBINES VANS’ SPIRIT OF AMERICAN STREET TEENAGERS AND SOUTH KOREAN’S ARTISTIC CONTEXT IN THIS NEW FLAGSHIP STORE DESIGN IN SEOUL

TEXT : NATHANICH CHAIDEE
PHOTO : YONG JOON CHOI

(For English, press here)

พูดถึงแบรนด์สายสตรีทต้องมีชื่อของ VANS มาเป็นอันดับแรกๆ เพราะเป็นแบรนด์สนีกเกอร์ที่เกิดขึ้นสำหรับการเล่นสเก็ตบอร์ดโดยเฉพาะ รวมทั้งอัตลักษณ์ของแบรนด์เองที่สะท้อนไลฟ์สไตล์ของวัยรุ่นอเมริกันแถบแคลิฟอร์เนียในช่วง ’70 เช่นเดียวกับหน้าร้าน VANS Flagship Store แห่งใหม่ชั้นล่างของ RYSE ในฮงแด ย่านสุดฮิปของวัยรุ่นเกาหลีใต้

Andrea Caputo ดึงเอาจิตวิญญาณแบบอเมริกันจากแบรนด์ผ่านดิสเพลย์แบบโมดูลที่ได้รับอิทธิพลจากงานออกแบบของ Carl Andre และ Donald Judd สองศิลปินสไตล์มินิมอลชาวอเมริกัน โดยกล่องไม้อัดเหล่านี้สามารถจัดการฟังก์ชั่นและจัดสรรพื้นที่ร้านซึ่งเปิดออกผ่านกระจกหน้าร้านตามทางยาวบนพื้นที่ขนาด 180 ตารางเมตร ให้กลายเป็นพื้นที่จัดแสดงสินค้าและที่นั่งลองรองเท้า รวมทั้งยังสามารถปรับเปลี่ยนโยกย้ายตำแหน่งและหน้าที่ภายในร้านได้แบบง่ายๆ ไม่ต้องซับซ้อน

ผนังกำแพงที่โอบล้อมสเปซภายใน รื้อเอาวัสดุเดิมทิ้งทั้งหมดเพื่อเปิดเผยผิวโครงสร้างคอนกรีตภายใน ร่องรอยจากการใช้งานภายในกรอบกระจกจึงเป็นเหมือนกับฉากหลังให้กับกล่องไม้ที่รับหน้าที่เป็นตัวเอกของร้าน โดยพยายามเลือกกระจกด้านหน้าที่ใสที่สุดเพื่อให้เหมือนกับต่อเนื่องเป็นอันเดียวกันกับพื้นถนนด้านหน้า ความยากของการทำงานเรียบง่าย จึงอยู่ที่การค้นหาระยะและสัดส่วนที่เหมาะสม ไปพร้อมกับการสร้างปฏิสัมพันธ์ทั้งภายในสเปซเองและกับหน้าร้านภายนอก ตอบความสตรีทผ่านพื้นผิวและรอยต่อ

นอกจากการดึงเอาเสน่ห์แบบอเมริกันแล้ว นักออกแบบยังเคารพกลิ่นอายบริบทของเกาหลีใต้ ลายไม้ที่คุ้นเคยมาจากการใช้ไม้อัดที่ผลิตในท้องถิ่น รวมทั้งการเลือกผลงานศิลปะจากศิลปินเจ้าภาพ 2 คน ในส่วนเบาะที่นั่งสีขาวดำเป็นผลงานศิลปะจากเชือกและผืนผ้าโดย Kwangho Lee และงานอาร์ตเวิร์คติดผนังผืนใหญ่ ผลงานปรินต์สกรีนโดย Chris Ro ช่วยเติมเต็มทั้งดุลยภาพของของให้กลมกล่อมทั้งทางการตกแต่งและความรู้สึก

andreacaputo.com
kwangholee.com
chrisro.kr
facebook.com/RYSEhotel

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *