INES INNOVATION CENTER

CHILEAN ARCHITECTURAL FIRM, PEZO VON ELLRICHSHAUSEN, ENCOURAGES INNOVATION AND INSPIRES CREATIVITY FOR THE USERS IN HIS LATEST PROJECT IN THE UNIVERSITY OF BÍO-BÍO IN CONCEPCION, CHILE THROUGH THE ICONIC, IDIOSYNCRATIC, AND DYNAMIC SPACE CONSTRUCTED FROM A SIMPLISTIC GEOMETRICAL FORM

TEXT: PRATCHAYAPOL LERTWICHA
PHOTO COURTESY OF PEZO VON ELLRICHSHAUSEN

(For English, press here)

Pezo Von Ellrichshausen สตูดิโอสถาปัตยกรรมจากชิลีมาปล่อยสกิลการใช้รูปทรงเรขาคณิต
ธรรมดาๆ โดยเฉพาะวงกลมในงานสถาปัตยกรรมอย่างแยบยลให้เราเห็นกันอีกครั้ง ในผลงาน INES Innovation Center ใน University of Bío-Bío in Concepcion ประเทศชิลี

แม้รูปลักษณ์ตึกคอนกรีตสีแดงธรรมดาๆ 5 ชั้นอาจไม่ได้ดูล้ำสมกับชื่อ ‘Innovation Center’ หรือศูนย์นวัตกรรม แต่เมื่อได้เข้าไปใกล้ๆ เราจะเริ่มสัมผัสได้ถึงองค์ประกอบอันน่าตื่นเต้นที่ผนวกไว้ในดีไซน์ อย่างเช่นการเจาะช่องครึ่งวงกลมบริเวณครีบกันแดดโดยรอบตึก หรือสเปซภายในที่ตื่นตาด้วยช่อง
เอเทรียมรูปวงกลมและห้องกำแพงโค้งที่ตั้งล้อมรอบอยู่บริเวณหัวมุมทั้ง 4 ของตึก

องค์ประกอบที่น่าสนใจเหล่านี้มีที่มาจากไอเดียของสถาปนิกที่ต้องการสร้างพื้นที่จุดประกายนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ให้ผู้ใช้งาน และแทนที่จะจุดประกายด้วยการออกแบบพื้นที่ให้ดูล้ำหลุดโลก สถาปนิกกลับใช้รูปทรงเรขาคณิตธรรมดาๆ อย่างวงกลมมาสร้างสเปซที่ดูสลับซับซ้อน ด้วยการเจาะ
เอเทรียมวงกลมที่ลดทอนขนาดลงเรื่อยๆ ตามชั้นที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่ห้องบางห้องบริเวณหัวมุมจะมีขนาดใหญ่ขึ้นแทน ซึ่งการขยับขยายขนาดวงกลมของเอเทรียมหรือขนาดของห้อง ก็ทำให้สเปซภายในแต่ละชั้นมีเอกลักษณ์ของตัวเองได้อย่างง่ายดายทีเดียว

นอกจากจะสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ใช้งานผ่านสเปซที่น่าสนใจแล้ว การเจาะช่องเอเทรียมให้พื้นที่ทุกชั้นทะลุถึงกันหมดก็ช่วยให้ผู้ใช้งานภายในเกิดปฏิสัมพันธ์ระหว่างกัน และห้องใช้งานโดยรอบที่มีขนาดแตกต่างกันในแต่ละชั้น ก็แปลว่าพื้นเหล่าที่นี้รองรับการใช้งานได้หลากรูปแบบและหลากสเกลเช่นกัน ทั้งการจัดนิทรรศการ จัดเวิร์กช็อป หรือการประชุมส่วนตัว กลายเป็นสเปซที่มีความไดนามิก ปรับเปลี่ยนการใช้งานได้ เหมือนกับการสร้างนวัตกรรมที่เกิดจากการไม่ยึดติดกับกรอบเดิมๆ 

ไม่รู้เหมือนกันว่าในอนาคตพื้นที่ INES Innovation Center จะจุดประกายนวัตกรรมน่าจับตาอะไรออกมาให้เราเห็นกันบ้าง แต่ที่แน่ๆ คือตัวอาคาร INES Innovation Center แห่งนี้ ทำให้สตูดิโอ Peso Von Ellrichshausen น่าจับตามองขึ้นมาในตอนนี้เลยทีเดียว

pezo.cl

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *