OKA

NENDO RESPONDS TO THE JAPANESE CHANGING VIEW TOWARDS THE CONCEPT OF DEATH WITH A NEW DESIGN OF BUDDHIST ALTAR WHICH SERVES AS AN ALTERNATIVE TO REMEMBER THE DEPARTED WHILE STILL EMBRACING EVERY ASPECT OF THE JAPANESE TRADITION


TEXT: PRATCHAYAPOL LERTWICHA

PHOTO: TSUNEHIKO OKAZAKI

(For English, press here)

นอกจากสภาพสังคมเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงของประเทศญี่ปุ่นจะทำให้มุมมองการใช้ชีวิตของผู้คนแดนปลาดิบเปลี่ยนไปแล้ว แนวคิดเกี่ยวกับการตายโดยเฉพาะการรำลึกผู้วายชนม์ก็เปลี่ยนไปเช่นกัน ชาวญี่ปุ่นหลายคนหันมาหาทางเลือกการรำลึกใหม่แทนการตั้งแท่งหินในสุสานแบบเดิมที่หาพื้นที่ได้ยากเย็นขึ้น แถมมาพร้อมค่าใช้จ่ายที่พุ่งสูงไปทุกที nendo สตูดิโอออกแบบจากญี่ปุ่นจึงออกแบบ oka แท่นบูชาที่เสนอทางเลือกใหม่ในการบันทึกความทรงจำ แต่ยังคงกลิ่นอายประเพณีดั้งเดิมได้อย่างครบถ้วน

oka เป็นแท่นบูชาแบบศาสนาพุทธในดีไซน์เรียบเกลี้ยงร่วมสมัยที่สอดแทรกฟังก์ชั่นการใช้งานต่างๆ ไปในพื้นผิวนูนต่ำอย่างชาญฉลาด ไม่ว่าจะเป็นที่เก็บกระดูกที่ซ่อนตัวในเนินขนาดใหญ่ตรงกลาง แอ่งขนาดเล็กสำหรับใส่น้ำและดอกไม้ประกอบการรำลึก ที่วางธูปที่ถูกออกแบบเป็นหลุมเพื่อรองรับเศษธูปที่ตกหล่น และกระดิ่งที่ผนวกเข้าไปในปุ่มขนาดเล็กที่นูนขึ้นมา และหากลองถอยมาดูงานดีไซน์อีกทีก็จะพบว่า พื้นผิวนูนต่ำเหล่านี้ก็ดูละม้ายคล้ายกับทิวทัศน์ของเนินเขาและบ่อน้ำขนาดย่อมเช่นกัน

ไม่เพียงเท่านั้น nendo ยังออกแบบชุดเครื่องประดับสำหรับบรรจุอัฐิขนาดเล็กที่มีลักษณะเป็นเนินขนาดย่อม ซึ่งผู้ใช้งานสามารถแกะนำองค์ประกอบออกมาสวมใส่เป็นที่ระลึกได้อีกเช่นกัน ถือเป็นงานออกแบบอันเรียบง่ายที่ผสมผสานความเชื่อแบบดั้งเดิมเข้ากับดีไซน์ร่วมสมัยได้อย่างทรงพลัง

nendo.jp

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *