GOLDEN PIN DESIGN AWARD 2021

กลับมาอีกครั้งกับการประกาศรางวัลของเวทีประกวดระดับนานาชาติอย่าง Golden Pin Design Award 2021 ที่มาในธีม UPLOAD มาติดตามผลงานส่วนหนึ่งที่น่าสนใจในหมวดหมู่ ‘Golden Pin Design Award Best Design’ ที่ได้รับคัดเลือกจากผลงานออกแบบกว่า 8,000 รายการใน 28 ประเทศทั่วโลก

TEXT: RATCHADAPORN HEMJINDA
PHOTO COURTESY OF GOLDEN PIN DESIGN AWARD 

(For English, press here

อีกหนึ่งเวทีประกวดระดับนานาชาติที่นักออกแบบต่างตั้งตารอส่งผลงานเข้าร่วมกันในทุกปีกับ Golden Pin Design Award ซึ่งจัดต่อเนื่องมายาวนานกว่า 40 ปี นำโดย Industrial Development Bureau, Ministry of Economic Affairs ร่วมกับ Taiwan Design Research Institute สนับสนุนและส่งเสริมคนทำงานในแวดวงอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ในทุกสาขาผู้มีความโดดเด่นทั้งในเชิงผลงานและวิธีการทำงาน ไม่ใช่แค่ในเฉพาะประเทศไต้หวันเท่านั้น แต่ยังขยายไปสู่ภูมิภาคอื่นๆ ทั่วโลก

สำหรับ Golden Pin Design Award 2021 ปีนี้มาในธีม UPLOAD โดยมีนักออกแบบเข้าร่วมส่งผลงานกว่า 8,000 รายการจาก 28 ประเทศทั่วโลก ซึ่งผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการมาอย่างเข้มข้นตั้งแต่รอบคัดเลือกรอบแรกในเดือนกรกฎาคม มาจนถึงรอบตัดสิน และในที่สุดก็ได้ประกาศผลรายชื่อผู้ชนะการประกวดจาก ไต้หวัน จีน ฮ่องกง สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น สิงคโปร์ และไทย ไปเป็นที่เรียบร้อยเมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา โดยแบ่งออกเป็นผู้ชนะ Golden Pin Design Award Best Design จำนวน 31 รายการ และ Special Annual Award of Golden Pin Design Award 2 รายการ รวมถึง Golden Pin Concept Design Award รางวัลสำหรับผลงานออกแบบเชิงแนวคิดที่ได้ Best Design จำนวน 3 รายการ และ Special Annual Award of Golden Pin Concept Design Award 1 รายการ

31 ผลงานที่สามารถคว้ารางวัล Golden Pin Design Award 2021 ในครั้งนี้ไปได้ แบ่งออกเป็นสาขา Product Design Communication Design และ Integration Design โดยเฉพาะผลงานในสาขาที่เกี่ยวข้องกับสถาปัตยกรรมและการออกแบบพื้นที่อย่าง Spatial Design ที่ได้รางวัลทั้งหมด 9 ผลงานจากทีมสถาปนิกไต้หวัน สิงคโปร์ และหนึ่งในนั้นมี 2 ผลงานจากสถาปนิกไทย ได้แก่ผลงาน Ahsa Farmstay โดย Creative Crews ซึ่งเป็นโครงการปรับปรุงบ้านทรงไทยให้กลายเป็นที่พัก โดยการรักษาโครงสร้างเดิมของอาคารและสอดแทรกองค์ประกอบสถาปัตยกรรมร่วมสมัยเข้าไป เพื่อให้เกิดลักษณะการใช้งานที่เหมาะกับวิถีชีวิตปัจจุบันมากขึ้น  และ PANNAR Sufficiency Economic and Agriculture Learning Center โดย Vin Varavarn Architects อาคารศูนย์การเรียนรู้แห่งนี้มีการนำวัสดุและเทคนิคท้องถิ่นเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการออกแบบ โดยเฉพาะบริเวณคาไม้ไผ่ขนาดใหญ่ ที่มีฟังก์ชั่นในการลำเลียงน้ำฝนไปยังที่กักเก็บน้ำสำรองสำหรับใช้ในฤดูแล้ง โครงการนี้เป็นตัวอย่างที่ดีของสถาปัตยกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

Ahsa Farmstay by Creative Crews (Spatial Design)

PANNAR Sufficiency Economic and Agriculture Learning Center by Vin Varavarn Architects (Spatial Design)

ผลงานอื่นๆ ที่เราชอบ เช่น Pingtung Public Library โดย MAYU architects (ไต้หวัน) เป็นการปรับปรุงห้องสมุดที่สถาปนิกแทรกพื้นที่เปิดโล่งบริเวณพื้นที่ล็อบบี้ เพื่อเชื่อมโยงพื้นที่ภายในอาคารส่วนต่างๆ และพื้นที่เมืองเข้าด้วยกัน จนกลายเป็นพื้นที่สาธารณะแห่งใหม่สำหรับชาวเมือง และ Warehouse No. 20, 21, 22 & 23 Renewal Project: Reappearance of the Historical Workshop โดย Willy Yang Architects & Planners (ไต้หวัน) สถาปนิกเลือกเผยโครงสร้างเดิมของอาคารเพื่อดึงเอาอดีตกลับมาโลดแล่นในปัจจุบันอีกครัง ด้วยการออกแบบไลท์ติ้งและการสอดแทรกโครงสร้างเหล็กที่ช่วยสร้างความคอนทราสท์ในพื้นที่ให้เด่นชัดมากกว่าเดิม 

Pingtung Public Library by MAYU architects (Spatial Design)

Warehouse Renewal Project by Willy Yang Architects & Planners

อีกผลงานที่โดดเด่นคือ Cloister House โดย Formwerkz Architects (สิงคโปร์) ซึ่งเป็นงานบ้านพักอาศัย ที่สถาปนิกสร้างสเปซขึ้นมาบน “ระเบียง” เพื่อเป็นพื้นที่เชื่อมต่อไปยังธรรมชาติภายนอก พื้นที่ของบ้านพักแบ่งออกเป็น 9 โซน โดยแต่ละโซนจะมีคอร์ทยาร์ดเป็นของตัวเอง ที่มีการออกแบบแตกต่างกันเพื่อบ่งบอกตัวตนและตอบความต้องการของแต่ละครอบครัว 

Cloister House by Formwerkz Architects (Spatial Design)

art4d ขอแสดงความยินดีกับผู้ชนะการประกวด Golden Pin Design Award 2021 ทุกท่านมา ณ ที่นี้ 

goldenpin.org.tw

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *