SUQ AL-QAYSARIYA

รอยเว้าแหว่งในผลงานนี้จาก Studio Anne Holtrop ไม่ได้เกิดจากการโดนทุบหรือการผุพังไปตามกาลเวลาแต่อย่างใด แต่เป็นร่องรอยจากความตั้งใจ ตามแนวคิด ‘material gesture’ ของสตูดิโอที่นำวัสดุมาใช้ในรูปแบบใหม่ที่สร้างสรรค์

TEXT: PRATCHAYAPOL LERTWICHA
PHOTO COURTESY OF STUDIO ANNE HOLTROP

(For English, press here

รอยเว้าแหว่งบนแผ่นคอนกรีตของอาคารหลังนี้ใน Suq Al-Qaysariya ตลาดเก่าแก่ในเมือง Muharraq ประเทศบาห์เรน อาจชวนให้เรานึกว่าเป็นรอยจากการโดนทุบหรือโดนตัวอะไรสักอย่างกัดแทะ แต่จริงๆ แล้ว รอยเหล่านี้เกิดจากความตั้งใจของ Studio Anne Holtrop สตูดิโอสถาปัตยกรรมผู้ออกแบบอาคาร ที่ตั้งออฟฟิศทั้งที่เนเธอร์แลนด์และบาห์เรน

อาคารหลังนี้เป็นอาคารพาณิชย์ที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการฟื้นฟู Suq Al-Qaysariya แหล่งค้าขายไข่มุกที่สำคัญของบาห์เรนตั้งแต่อดีต และทั้งยังเป็นมรดกทางสถาปัตยกรรมที่สำคัญของเมือง Muharraq โดยในแผนการฟื้นฟู Suq Al-Qaysariya นั้นมีทั้งการอนุรักษ์อาคารร้านค้าเดิม และการสร้างอาคารรองรับกิจกรรมหรือร้านค้าใหม่ๆ เพื่อทำให้ Suq หรือตลาดแห่งนี้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

CLICK IMAGE TO VIEW IN FULL SIZE

ก่อนที่อาคารจะมีหน้าตาอย่างที่เห็น เดิมที Anne Holtrop ได้รับมอบหมายให้ออกแบบอาคารโดยใช้หิน coral stone วัสดุท้องถิ่นที่นำมาใช้ก่อสร้างอาคารร้านค้าดั้งเดิม แต่หลังจากทดลองออกแบบ เขากลับรู้สึกว่าการสร้างอาคารด้วยหินนี้เป็นวิธีการตอบโจทย์ที่อาจจะง่ายดายเกินไป Holtrop จึงทดลองสร้างอาคารด้วยคอนกรีต ซึ่งประกอบด้วยแผ่นคอนกรีตที่หล่อขึ้นในเบ้าที่มีการเททรายแบบหยาบๆ ลงไปที่ขอบ ผลที่ได้คือแผ่นคอนกรีตที่มีขอบเว้าแหว่งและไม่เรียบเนียน สะท้อนคาแร็คเตอร์ของวัสดุดั้งเดิมอย่าง coral stone ออกมาในรูปแบบที่แปลกใหม่ แต่ขณะเดียวกันก็ดูกลมกลืนไปกับอาคารเก่าโดยรอบอย่างน่าประหลาด

CLICK IMAGE TO VIEW IN FULL SIZE

นับว่าเป็นอีกหนึ่งผลงานที่สะท้อนปรัชญา ‘material gesture’ ของ Studio Anne Holtrop ที่ให้ความสำคัญกับการสร้างสรรค์การแสดงออกของวัสดุที่เป็นผลจากกระบวนการทดลอง ซึ่งไม่ได้มีภาพของผลลัพธ์สุดท้ายชัดเจน และให้ความสำคัญกับความบังเอิญมากกว่าความแน่นอน ซึ่งเห็นได้ชัดเจนจากการหล่อคอนกรีตในเบ้าผสมทราย ทำให้ได้แผ่นคอนกรีตที่มีลวดลายเฉพาะตัว และเป็นลวดลายที่ไม่สามารถคาดเดาล่วงหน้าได้ หรือการเปลี่ยนมาใช้คอนกรีตเป็นวัสดุหลักแทนการใช้หินท้องถิ่น ที่แสดงถึงกระบวนการทำงานที่ไม่ได้มีจุดหมายปลายทางที่ชัดเจนตั้งแต่แรก

anneholtrop.nl

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *