ARCHITECT’22: EVENT HIGHLIGHT

ไปดูกันกับไฮไลท์ที่ไม่ควรพลาดในงานสถาปนิก ’65 ภายใต้แนวคิด “CO-WITH CREATORS: พึ่งพา-อาศัย” ที่นำเสนอแนวคิดและประสบการณ์ใหม่ๆ เพื่อผลักดันศักยภาพของสถาปนิกและนักออกแบบทุกสาขา พร้อมทั้งถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ นวัตกรรม และเทคโนโลยีที่เป็นประโยชน์ด้วยกิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้นในงาน

TEXT: PICHAPOHN SINGNIMITTRAKUL
PHOTO COURTESY OF ARCHITECT COUNCIL OF THAILAND

(For English, press here

งานสถาปนิก หรือ Architect Expo นับเป็นอีกหนึ่งนิทรรศการสำคัญที่ได้รับการบรรจุไว้ในปฏิทินกิจกรรมของสถาปนิกและนักออกแบบทั่วประเทศไทยมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2529 ที่ดำเนินการโดยสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับผู้จัดงานทั้งภาครัฐและเอกชน สถาบันการศึกษา รวมถึงนักออกแบบและผู้ประกอบการวัสดุก่อสร้างมากมาย ซึ่งการจัดงานสถาปนิกประจำปีในแต่ละครั้ง ทางสมาคมฯ และผู้จัดไม่เพียงแต่นำเสนอแนวคิดใหม่ๆ และศักยภาพสำคัญของสถาปนิกและนักออกแบบ แต่ยังเป็นสื่อกลางในการจัดแสดงนิทรรศการวัสดุก่อสร้าง เพื่อรวบรวมความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ นวัตกรรม และเทคโนโลยีในการก่อสร้างต่างๆ อันเป็นผลเชิงบวกต่ออุตสาหกรรมการออกแบบของไทย ตลอดจนสมาชิกสมาคมฯ นิสิตนักศึกษา และประชาชนทั่วไป

สำหรับงานสถาปนิก’65 ที่มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 เมษายน – 1 พฤษภาคม 2565 ที่จะถึงนี้ ณ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ภายใต้แนวคิด “CO – WITH CREATORS: พึ่งพา – อาศัย” ถือเป็นการกลับมาหลังจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ไม่ธรรมดา ด้วยการจัดงานทั้งในรูปแบบออนไลน์และพื้นที่จริง โดยหนึ่งในโปรแกรมไฮไลท์พิเศษของงานนอกจากพื้นที่จัดแสดงเทคโนโลยีสถาปัตยกรรม และผลิตภัณฑ์วัสดุก่อสร้างจากแบรนด์ชั้นนำทั้งในและต่างประเทศแล้ว ในปีนี้ยังมีการจัดแสดง THEMATIC PAVILION ครั้งแรกของงานสถาปนิก ที่ต้องการนำเสนอแนวคิดการออกแบบระหว่าง ซัพพลายเออร์วัสดุก่อสร้างและนักออกแบบรุ่นใหม่ ผ่านโจทย์การสร้างสรรค์ด้วยผลิตภัณฑ์ของผู้แสดงสินค้า ร่วมกับแนวคิด “CO – WITH CREATORS: พึ่งพา – อาศัย” ซึ่งประกอบด้วยซัพพลายเออร์และนักออกแบบรุ่นใหม่ที่เข้าร่วมนำเสนอแนวคิด THEMATIC PAVILION ถึง 4 ผลงาน ได้แก่ EDL x SHER MAKER, TOA x ARiA Design Architects, WDC x ACa, และ VG x PHTAA

นอกจากนี้ ยังมีพาวิลเลียนและกิจกรรมที่น่าสนใจอื่นๆ จากทางสมาคมฯ เช่น CO-WITH COVID พาวิลเลียนที่ต้องการนำเสนอทางเลือกในการเดินหน้าไปสู่การดำเนินชีวิตแบบปกติใหม่อย่างมั่นคง PROFESSIONAL COLLABORATION  พาวิลเลียนสำหรับจัดแสดงแนวความคิดและการทำงานร่วมกันระหว่างสถาปนิกและนักสร้างสรรค์จากทั่วประเทศทั้ง 24 กลุ่ม ผ่านการนำเสนอผลงานในรูปแบบหุ่นจำลอง (Model) ภาพถ่ายแนวความคิด และสื่อวิดีทัศน์ สุดท้ายคือ LOCAL INNOVATION พาวิลเลียนในนาม “CO-BREATHING HOUSE” ที่ถูกออกแบบพื้นที่ภายในเป็นห้องต่างๆ โดยใช้ผนังกั้นให้กลมกลืนไปกับวัสดุพื้นถิ่นและเลือกเล่นกับผัสสะหรือประสาทสัมผัสของมนุษย์ผ่านภาพ เสียง และสัมผัส เพื่อให้ผู้ชมมีส่วนร่วมกับเนื้อหาที่เกี่ยวเนื่องกับวัสดุพื้นถิ่นในแต่ละภาค

อีกทั้งบนเวทีสัมมนาภายในงานสถาปนิก’65 ปีนี้ ยังได้รับเกียรติจาก Speaker ระดับโลกที่จะมาถ่ายทอดและต่อยอดไอเดียการสร้างสรรค์ผลงานและแรงบันดาลใจใหม่ๆ พร้อมทั้งร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดระหว่างการจับคู่กับ 12 สถาปนิก และ 12 นักสร้างสรรค์ ผ่านกระบวนการคิดและวิธีการทำงานแบบข้ามสายวิชาชีพ (Cross Function) หรือกระบวนการสื่อสารข้ามภูมิภาค (Cross Culture) แน่นอนว่าจากการร่วมมือกันของหลายๆ ฝ่ายในปีนี้ ทำให้ตลอด 6 วันของการจัดงานสถาปนิก’65 เต็มเปี่ยมไปด้วยความรู้ ไอเดีย และการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน สู่แนวทางการแก้ปัญหาใหม่ๆ ผ่านความคิดสร้างสรรค์และงานออกแบบในอนาคตได้อย่างน่าสนใจ

พบกับงานสถาปนิก’65 CO-WITH CREATORS พึ่งพา – อาศัย ได้ในวันที่ 26 เมษายน – 1 พฤษภาคม 2565 ณ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ArchitectExpo.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *