BAB 2022 CHAOS : CALM AT THE PRELUDE ONE BANGKOK AND THE PARQ

‘SilentDREAM’ by Chitti Kasemkitvatana at The Prelude One Bangkok

ปักหมุดสามผลงานศิลปะในเทศกาล Bangkok Art Biennale 2022 ที่ตั้งอยู่ใน The Prelude One Bangkok และ The PARQ ซึ่งแสดงถึงเป้าหมายยิ่งใหญ่ของการสร้างกรุงเทพฯ ให้เป็นจุดหมายปลายทางด้านศิลปะวัฒนธรรมร่วมสมัยในระดับนานาชาติ

TEXT: PRATARN TEERATADA
PHOTO: KETSIREE WONGWAN EXCEPT AS NOTED

(For English, press here)

เทศกาลศิลปะร่วมสมัยกลายเป็นกิจกรรมทางวัฒนธรรมอีกประเภทหนึ่งที่สร้างรายได้ให้กับเมืองและยังทำหน้าที่เป็นเวทีสำหรับ ศิลปิน ภัณฑารักษ์ นักสะสม ผู้อำนวยการองค์กรทางศิลปะและวัฒนธรรม ชั้นนำมารวมตัวกันเพื่อนำเสนอและแลกเปลี่ยนความคิดทางศิลปะที่ส่งผลกระทบต่อสังคม เศรษฐกิจ การเมืองในวงกว้าง สำหรับประชาชนทั่วไปแล้ว การได้รับประสบการณ์ตรงเบื้องหน้างานจิตรกรรม ศิลปะติดตั้งจัดวาง งานประติมากรรม หรือกระทั่งศิลปะสื่อแสดงสด นั่นคือสัมผัสทางสุนทรียภาพที่ไม่สามารถอธิบายได้ด้วยคำพูด

‘Daily Stone’ by Francesco Arena at The PARQ

ในบรรดาเทศกาลศิลปะที่สำคัญๆในโลกนี้ อาทิ  Venice Art Biennale (อิตาลี) Art Basel (สวิตเซอร์แลนด์) Documenta (เยอรมัน) Frieze Art Fair (ลอนดอน/นิวยอร์ก) Echigo – Tsunari Art Triennial (ญี่ปุ่น) Biennale of Sydney (ออสเตรเลีย) หรือกระทั่ง Singapore Biennale (สิงคโปร์) มิได้เป็นเพียงเทศกาลศิลปะชั้นยอดของโลกเท่านั้น ทว่างานเหล่านี้ถูกวางยุทธศาสตร์ทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองเอาไว้ด้วย ทั้งนี้เพื่อชิงความเป็นผู้นำในภูมิภาคและในโลก ในเรื่องของวิสัยทัศน์และความตระหนักรู้ร่วมกับชาวโลกเกี่ยวกับปัญหาต่างๆ ที่เร่งด่วน ตลอดจนช่วยส่งสัญญาณถึงความเป็นไปได้ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต

ประเทศไทยก็เช่นเดียวกัน ทางคณะผู้จัดงาน Bangkok Art Biennale (BAB) ตั้งใจให้เทศกาลนี้มีส่วนช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของประเทศ กระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรม เพิ่มโอกาสการเข้าถึงศิลปะและความหลากหลาย ทำประโยชน์ให้กับวงการศึกษาไทย และช่วยพัฒนาความฉลาดทางวัฒนธรรม รวมไปถึงความตระหนักรู้ในประเด็นปัญหาเร่งด่วนต่างๆ ของประเทศและภูมิภาค เพื่อที่จะได้หาทางแก้ไขร่วมกันต่อไป BAB 2022 เป็นการจัดงานครั้งที่ 3 ภายใต้แนวคิด CHAOS : CALM โกลาหล : สงบสุข โดยมีการรวบรวมชิ้นงานของ 73 ศิลปิน จาก 35 ชาติชั้นนำทั่วโลก ด้วยผลงานศิลปะร่วมสมัยมากกว่า 200 ผลงาน จัดแสดงอยู่ 12 พื้นที่ทั่วกรุงเทพฯ อาทิ  BACC, QSNCC และ JWD Art Space เป็นต้น

Uninspired by Current Events at BAB cafe, The PARQ

ในโอกาสนี้ทาง The Prelude One Bangkok และ The PARQ ร่วมนำเสนองานศิลปะสาธารณะ และโปรแกรมทางศิลปะต่างๆ เพื่อตอกย้ำแนวคิดของการให้ความสำคัญกับศิลปะวัฒนธรรม พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ใช้ประโยชน์จากพื้นที่ของโครงการเพื่อสร้างชุมชนที่สร้างสรรค์สำหรับผู้รักศิลปะ และเพื่อเป้าหมายใหญ่ของการร่วมสร้างให้กรุงเทพฯ เป็นจุดหมายปลายทางด้านศิลปะวัฒนธรรมร่วมสมัยในระดับนานาชาติต่อไป

The Prelude One Bangkok I Photo: Pratarn Teeratada

The Prelude One Bangkok จัดแสดงงานศิลปะมัลติมีเดียชื่อ ‘SilentDREAM’ โดย จิตติ เกษมกิจวัฒนา

‘SilentDREAM’ by Chitti Kasemkitvatana at The Prelude One Bangkok

จิตติ เกษมกิจวัฒนา หรือ อาจารย์โจ ศิลปินและภัณฑารักษ์อิสระ มีความสนใจในความสัมพันธ์ระหว่างการปฏิบัติการ ศิลปะการจัดวาง และการแลกเปลี่ยนความคิดข้ามพรมแดนเครือข่ายต่างๆ แกนสำคัญในงานของจิตติคือแนวความคิดเรื่อง ความชั่วคราวและความว่างเปล่า ความทรงจำร่วมสมัย การมีอยู่ของสิ่งที่หายไปหรือการขาดหายไป ศิลปินให้ความสนใจกับรูพรุนตามขอบเขตต่างๆ ที่เปิดให้เกิดการซึมผ่านและเคลื่อนตัวไปได้

SilentDREAM เป็นศิลปะเชิงกวีนิพนธ์ พูดถึงช่วงเวลาต่างๆ ก่อนสยามประเทศจะเข้าสู่ความทันสมัย (ประมาณทศวรรษที่ 1830) มาจนถึงสังคมการเมืองในปัจจุบัน ศิลปินใช้กระบวนการเปลี่ยนแปลงข้อมูล ถ่ายทอดเรื่องราว พื้นที่ เวลา จากภาพทางประวัติศาสตร์ อาทิ งานจิตรกรรมฝาผนังของขรัวอินโข่ง ในอุโบสถวัดบรมนิวาสราชวรวิหาร ที่ถูกนำมาแปลงเป็นคลื่นเสียงที่มีความหลากหลายคลื่นความถี่ ผู้ชมงานของจิตติจะพบว่า ภาพ เสียง ความทรงจำเหล่านี้ต่างอยู่ร่วมกันโดยแยกออกจากกันไม่ได้…

 

ผลงานชุดนี้เป็นภาคสุดท้ายของนิทรรศการไตรภาคที่สำรวจเส้นทางความเป็นสมัยใหม่ของสยาม / ไทย โดยเทียบเคียงไปกับการค้นพบทางวิทยาศาสตร์และสหวิทยาร่วมสมัยในสาขาต่างๆ โดยเฉพาะแนวคิดแบบ new materialism ของ Karen Barad รวมถึงวิธิการใช้ระบบมาตรวัดเวลาและสเปซเชิงกวี การที่งานชิ้นนี้ติดตั้งอยู่ที่พื้นที่ของ The Prelude One Bangkok นั้นยังเชื่อมโยงกับเส้นทางการพัฒนาสู่ความสมัยใหม่ เนื่องด้วย The Prelude One Bangkok นับเป็นโครงการที่สะท้อนถึงการพัฒนาเมืองในปัจจุบันและอนาคตของกรุงเทพฯ

The PARQ บริเวณลานด้านหน้าฝั่งติดถนนรัชดาภิเษก จัดแสดงผลงานประติมากรรมชื่อ ‘Daily Stone’ โดย ฟรานเชสโก อารีนา

‘Daily Stone’ by Francesco Arena at The PARQ

ฟรานเชสโก อารีนา เป็นศิลปินอิสระชาวอิตาเลียน ผู้สร้างสรรค์งานการแสดง ศิลปะจัดวาง และประติมากรรม เขาชอบค้นคว้าเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ ทั้งที่เป็นส่วนรวมและส่วนบุคคล อารีนามีผลงานจัดแสดงอยู่ทั่วโลก

‘Daily Stone’ เป็นผลงานที่สร้างขึ้นเพื่อ BAB 2022 โดยเฉพาะ เขานำก้อนหินธรรมชาติที่มีความสวยสง่างามในตัวเอง มาแกะเป็นแท่นเพื่อใช้วางหนังสือพิมพ์ของวันนั้นๆ ที่เปลี่ยนใหม่ทุกๆ วัน ในขณะที่แท่นหินผู้ส่งข่าวยังคงสภาพเดิมไม่สนใจใยดีต่อความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ผลงานชิ้นนี้มีรูปทรงของงานประติมากรรมที่ได้ น้ำหนัก สัดส่วน และผิวสัมผัสที่งดงาม แสดงความหมายของ ความคงที่ และความผันแปร

ในขณะที่ BAB cafe บนพื้นที่ชั้น 3 ของ The PARQ มีงานแสดงของ Uninspired by Current Events ศิลปินคอมพิวเตอร์กราฟิก ผู้โด่งดังในโลกโซเชี่ยลจากการผสมผสานศิลปะและการเมืองด้วยการสร้างภาพดิจิทัลพร้อมกับใส่อารมณ์ขัน ล้อเลียน ได้ทันกับสถานการณ์ปัจจุบัน ใน BAB 2022 ศิลปินรวบรวมผลงานมาจัดแสดงเต็มพื้นที่คาเฟ่และออนไลน์ มีเกมอินเตอร์แอคทีฟและงานศิลปะวิดิทัศน์ในสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ของศิลปิน สำหรับคนที่ติดตามเพจของศิลปินเป็นประจำอยู่แล้วนั้น แค่เห็นภาพแวบแรกก็น่าจะเข้าใจความหมายของเรื่องราวและเหตุการณ์นั้นๆ ได้ในทันที

BAB cafe, The PARQ

งาน BAB 2022 CHAOS : CALM โกลาหล : สงบสุข จัดแสดงใน 12 โลเคชั่น ทั่วกรุงเทพมหานครตั้งแต่วันที่ 22 ตุลาคม 2565 – 23 กุมภาพันธ์ 2566

BAB 2022
bkkartbiennale.com

The PARQ
theparq.com 
FB: The PARQ
IG: theparqbkk

One Bangkok
onebangkok.com
FB: One Bangkok
IG: one_bangkok

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *