TAINAN MARKET

MVRDV สตูดิโอสถาปัตยกรรมจากเนเธอร์แลนด์ ร่วมกับ LLJ Architects สตูดิโอสถาปัตยกรรมจากไต้หวัน สร้างตลาดที่มีหลังคาเนินสูงต่ำด้านบน เพื่อทำให้ที่นี่เป็นทั้งตลาด เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ แหล่งเรียนรู้ และแลนด์มาร์กของเมือง

TEXT: PRATCHAYAPOL LERTWICHA
PHOTO: © SHEPHOTOERD

(For English, press here)

นอกจากตลาดจะเป็นพื้นที่ขายของแล้ว มันยังทำหน้าที่ได้มากกว่านั้นหรือเปล่า? เหมือนว่าคำถามนี้จะเป็นใจความที่ขับเคลื่อนโครงการ Tainan Market ตลาดค้าส่งผักผลไม้ในเมือง Tainan ประเทศไต้หวันที่ออกแบบโดย MVRDV สตูดิโอสถาปัตยกรรมจากเนเธอร์แลนด์ ร่วมกับ LLJ Architects สตูดิโอสถาปัตยกรรมจากไต้หวัน 

Tainan Market คล้ายกับตลาดทั่วไปที่มีร้านค้าวางตัวเรียงรายมากมาย แต่สิ่งที่ทำให้ Tainan Market แตกต่างออกไปจากตลาดตามปกติ ก็คือหลังคาเนินนูนต่ำ ที่เปิดให้ผู้คนไปชื่นชมทิวทัศน์ทุ่งนาและภูเขาเขียวขจีของเมือง Tainan และพาผู้คนไปเรียนรู้เรื่องต้นทางของอาหาร ผ่านพืชพันธุ์ที่เพาะปลูกด้านบน 

สถาปนิกออกแบบหลังคาเป็นเนินขนาดย่อมหลายลูก เพื่อให้ดูกลมกลืนกับภูมิทัศน์ทิวเขาน้อยใหญ่โดยรอบ หลังคาฝั่งทิศตะวันออกมุมหนึ่งย้อยตัวลงมาจรดพื้นดิน ส่วนนี้มีต้นไม้ดอกไม้หลากสีสัน และบันไดที่พาคนขึ้นไปหลังคาด้านบน ตอนนี้ บนผืนหลังคาปกคลุมด้วยผืนหญ้าและพันธุ์ไม้ดอกนานาสี แต่ในอนาคต พื้นที่ตรงนี้อาจปรับเปลี่ยนเป็นฟาร์มปลูกพืชผลขนาดย่อมๆ เพื่อให้ทุกคนได้เห็นที่มาของผักผลไม้ตั้งแต่ต้นทาง

ใกล้ๆ กับบันไดทางขึ้น คืออาคารสี่ชั้นหลังคาจั่วที่แทงทะลุหลังคาขึ้นมา อาคารประกอบไปด้วยสำนักงาน ร้านอาหาร นิทรรศการจัดแสดงสินค้าการเกษตร ทำให้ทุกคนได้สัมผัสวงจรผลผลิตการเกษตร ตั้งแต่ปลูก จนแปรรูป และลงเอยบนจานอาหาร 

อานิสงค์ของระนาบหลังคาที่ยกตัวขึ้นสูงจากพื้น ทำให้ลมและอากาศระบายไหลเวียนในพื้นที่ค้าขายด้านล่างได้สะดวก พืชพันธุ์ที่ปกคลุมบนหลังคาก็ช่วยลดทอนที่ส่งผ่านไปข้างใต้ด้วย 

เป็นอีกครั้งหนึ่งของ MVRDV ที่ได้ขยายนิยามคำว่า ‘ตลาด’ ไปไกลกว่าพื้นที่ขายของ หลังจากสตูดิโอเคยเอาที่อยู่อาศัยมาครอบบนตลาดในงาน Markthal ที่เมือง Rotterdam ประเทศเนเธอร์แลนด์ สำหรับ Tainan Market เพียงแค่รูปแบบหลังคาที่ถูกพลิกแพลงเนินสูงต่ำ ก็ทำให้ตลาดธรรมดา เป็นได้ทั้งพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ แหล่งเรียนรู้ และแลนด์มาร์กของเมือง ที่ใครๆ ก็อยากขึ้นหลังคามาดูสวนดูวิวกันสักครั้ง หวังว่าสวนบนหลังคาจะยังคงความเขียวชอุ่มได้เหมือนเดิมในอนาคต ไม่งั้น Tainan Market ก็จะคืนสภาพเป็นเพียงตลาดค้าส่งธรรมดาๆ และกลายเป็นหนึ่งในลิสต์อาคารที่ ‘roof garden’ มีไว้ขายฝัน แต่ความเป็นจริงกลับถูกปล่อยให้แห้งเหี่ยวอย่างน่าเสียดาย 

mvrdv.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *