PINGTUNG PUBLIC LIBRARY

Photo: Golden Pin Design Award / Yu-Chen Chao

สตูดิโอสถาปัตยกรรมจากไต้หวัน MAYU Architects รีโนเวทห้องสมุดใหม่ทั้งภายนอกและภายใน ให้ได้บรรยากาศราวกับอ่านหนังสืออยู่ในสวน รวมถึงสร้างพื้นที่ให้เหมาะสมกับคนทุกวัยไม่ใช่เพียงนักเรียนนักศึกษา

TEXT: GOLDEN PIN DESIGN AWARD
PHOTO CREDIT AS NOTED

(For English, press here)

ห้องสมุดประจำเมืองผิงตงมีอายุเก่าแก่กว่า 30 ปี โดยมีลักษณะไม่ได้ต่างจากห้องสมุดทั่วไปในไต้หวัน คือเป็นตึกทรงสี่เหลี่ยมสีขาว จำนวนความสูงห้าชั้น

ห้องสมุดประจำเมืองผิงตงหลังการรีโนเวท | Photo: Golden Pin Design Award / Yu-Chen Chao

การที่ผิงตงเป็นพื้นที่ที่อยู่ตอนใต้สุดของไต้หวัน ทำให้ไม่ได้มีรูปแบบวัฒนธรรมหรือสภาพแวดล้อมการอ่านหนังสือที่เอื้อต่อประชาชนอย่างเมืองใหญ่ๆ อย่างไทเปหรือเกาสง รัฐบาลผิงตงจึงได้เชิญ MAYU บริษัทสถาปนิกไต้หวันมาช่วยรีโนเวทห้องสมุดขึ้นใหม่ผ่านมุมมองสถาปนิกและการออกแบบภายในโดยใช้รูปแบบอาคารเดิมมาปรับแต่งใหม่เพื่อดึงดูดให้ประชาชนมาใช้บริการห้องสมุดมากขึ้น

“นี่เป็นห้องสมุดในป่า เราตัดสินใจจะสร้างหอสมุดใหม่ขึ้นในบริเวณที่ใกล้ชิดกับสวนต้นการบูรขนาดใหญ่ แต่ไม่ได้ทำการตัดต้นไม้ใดเลยตั้งแต่ช่วงเริ่มการก่อสร้างจนสร้างเสร็จ” 

ห้องสมุดที่บูรณะใหม่นี้ตั้งอยู่ในสวนขนาดใหญ่กว้างถึง 130,000 ตารางเมตร  โดยได้ทำการสร้างทางเข้าห้องสมุดใหม่เป็นบริเวณล็อบบี้ลักษณะเป็นอาคารสีดำสามเหลี่ยม ซึ่งเมื่อผนวกเข้ากับป่าต้นการบูรอายุกว่า 50 ปีแล้วทำให้เกิดทัศนียภาพแบบใหม่ขึ้นทำให้ผู้คนรู้สึกเสมือนได้นั่งอยู่ท่ามกลางป่าจริงๆ

ห้องสมุดประจำเมืองผิงตงที่ได้รับรางวัล The Best Design of Golden Pin Design Award 2021 | Photo: Golden Pin Design Award / Yu-Chen Chao

ห้องสมุดที่ถูกผืนป่าโอบล้อม | Photo: MAYU architects / Yu-Chen Chao

ตัวอาคารห้องสมุดที่รีโนเวทขึ้นใหม่นี้มีสี่ชั้น โดยออกแบบให้เป็นพื้นที่กว้างโล่งเพดานสูง ช่วยให้ผู้ใช้บริการไม่รู้สึกอึดอัดคับแคบ มีบันไดวนในบริเวณส่วนล็อบบี้เชื่อมต่อระหว่างทั้งสี่ชั้น เพื่อเพิ่มความเชื่อมต่อในแนวดิ่ง อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นผู้ใช้บริการให้เลือกใช้บันไดวนเพื่อชมวิวห้องสมุดแทนที่จะใช้ลิฟท์ ยิ่งกว่านั้น พื้นที่อ่านหนังสือที่ดีนั้นทำให้ผู้อ่านอยากจะอยู่ในห้องสมุดต่อนานขึ้น ณ ห้องสมุดแห่งนี้ที่ล้อมรอบไปด้วยมีหน้าต่างบานใหญ่ช่วยให้เปิดรับแสงได้เต็มที่ และที่นั่งมากกว่า 700 ที่นั่งที่หันหน้าเข้าสู่บริเวณป่า ทำให้เกิดประสบการณ์การอ่านหนังสือบนบรรยากาศที่ดี ที่เอื้อให้ผู้คนใช้เวลาอยู่กับการอ่านหนังสือได้นานขึ้น

Open Space สูงสี่ชั้นและบันไดวน | Photo: MAYU architects / Yu-Chen Chao

นอกจากนี้ ห้องสมุดแห่งนี้ยังได้รับการออกแบบบนคอนเซ็ปต์ที่เน้นเข้าถึงประชาชนทุกเพศทุกวัยไม่ว่าจะอายุตั้งแต่ 0 ถึง 100 ปี มากกว่าที่จะออกแบบโดยเน้นแค่กลุ่มนักเรียนนักศึกษาเหมือนห้องสมุดทั่วๆไป โดยชั้นหนึ่งของห้องสมุดจะเป็นโซนหนังสือสำหรับเด็กและผู้สูงอายุ ชั้นสองเป็นโซนบริการยืมคืนหนังสือซึ่งมีหนังสือประเภทต่างๆและที่นั่งทำงานจัดเตรียมไว้ให้

ส่วนชั้นสามเป็นพื้นที่สำหรับวัยรุ่น เต็มไปด้วยหนังสือการ์ตูนและนิยายหรือนิตยสารต่างๆ โดยมีที่นั่งในรูปแบบขั้นบันไดเชื่อมไปสู่ชั้นลอยพร้อมเครื่องฉายโปรเจคเตอร์สำหรับการใช้งานในกิจกรรมต่างๆ

พื้นที่ชั้น 3 บริเวณอ่านหนังสือสำหรับวัยรุ่น | Photo: Golden Pin Design Award / Yu-Chen Chao

ในชั้นที่สี่ได้ถูกออกแบบให้เป็น ‘พิพิธภัณฑ์วรรณคดีประจำเมืองผิงตง’ ซึ่งเก็บสะสมงานประพันธ์พื้นเมืองมากมายจากหลากหลายกลุ่มชาติพันธ์ุในผิงตง การออกแบบพื้นที่ในชั้นนี้ได้ผ่านการคิดโดยเลือกวัสดุประเภทหินที่มีอายุมากกว่า 30 ปีมาใช้ในการก่อสร้างและตกแต่งด้วยงานไม้แกะสลัก อันเป็นการสะท้อนภาพลักษณ์การใช้ชีวิตของชนเผ่าพื้นเมืองไต้หวันในสมัยก่อน นอกจากนี้ยังมีเบาะรองนั่งบนพื้นที่เตรียมไว้ให้ผู้อ่านให้ได้เลือกสรรวรรณคดีบทประพันธ์ที่ชื่นชอบมาอ่านไปพร้อมๆ กับการซึมซับวัฒนธรรมผิงตงได้อย่างเต็มที่อีกด้วย

โซนวรรณคดีไต้หวันของ “พิพิธภัณฑ์วรรณคดีประจำเมืองผิงตง” | Photo: MAYU architects / Yu-Chen Chao

ห้องสมุดประจำเมืองผิงตง หรือ Library in the Forest ได้รับรางวัลการออกแบบในระดับนานาชาติและ Golden Pin Design Award ในปี 2021 ที่ผ่านมา

mayuarchitects.com

_

งานรางวัลการออกแบบ Golden Pin Design Award

Golden Pin Design Award เป็นงานรางวัลการออกแบบที่มีชื่อเสียงที่สุดในตลาดการออกแบบแห่งไต้หวัน จีน มาเก๊า และฮ่องกง ซึ่งต้องการเปิดโอกาสและสนับสนุนงานออกแบบไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ ผลงานออกแบบหลากหลายประเภท ที่มีความโดดเด่นจากประเทศต่างๆ ในเอเชีย

โดยผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนใบรอบล่วงหน้า (Early Bird) ได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันจันทร์ที่ 12 มิถุนายน 2566 และสามารถลงทะเบียนรอบปกติได้จนถึงวันพุธที่ 5 กรกฎาคม 2566

ผู้ที่สนใจสามารถตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมได้ผ่านทาง https://www.goldenpin.org.tw/en/

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *