OAAS

สตูดิโอสถาปัตยกรรมที่เน้นไปยังที่อยู่อาศัยทั้งเล็กใหญ่อันมาพร้อมความเชื่อว่าสถาปัตยกรรมที่ดีนั้นเกิดจากการบริหารงานออกแบบที่ดีเช่นเดียวกัน

TEXT COURTESY OF OAAS
PHOTO: PEERAPAT WIMOLRUNGKARAT EXCEPT AS NOTED

(For English, press here)

WHO

OAAS ย่อมาจาก The Office of Design and Research for Appropriate Aesthetic ก่อตั้งโดย สินีนาฏ สัพทานนท์ และ สิระกิจ เจริญกิจพิสุทธิ์

Baan Suan Tung Hua Prom

WHAT

เราเป็นบริษัทออกแบบขนาดเล็ก ที่สามารถบริหารงานได้ทั้งงานสถาปัตยกรรมขนาดเล็กและขนาดใหญ่ ช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมามีโอกาสได้เน้นทำงานประเภทที่อยู่อาศัย แต่ช่วงนี้เริ่มมีงานประเภทสำนักงานเข้ามาบ้างแล้ว

Baan Suan Tung Hua Prom

WHEN

ทั้งคู่ประกอบอาชีพสถาปนิกมาประมาณ 7 ปีแล้ว และเริ่มดำเนินการ OAAS อย่างเป็นทางการเมื่อปี 2022 หลังสร้างสตูดิโอเสร็จ

LADPRAO18 | Photo: Nattakit Jeerapatmaitree

WHERE

ชานเมือง ฝั่งธน พุทธมณฑลสาย 2

WHY

เราเชื่อว่างานสถาปัตยกรรมที่ดีที่เกิดขึ้นมาได้ มิใช่เพียงแค่การออกแบบ แต่จำเป็นต้องตั้งต้นมาจากการบริหารงานออกแบบด้วย เราจึงต้องการทำทั้งงานออกแบบและงานในด้านบริหารสตูดิโอออกแบบ เป็นเหตุผลหลักในการตัดสินใจเปิดสตูดิโอเป็นของตัวเอง

อะไรคือแรงบันดาลใจและหลักการในการทำงานแต่ละครั้ง

ความต้องการและเงื่อนไขที่แตกแต่งกันของลูกค้าแต่ละราย เป็นโจทย์ที่ท้าทายในการออกแบบแต่ละโครงการ และงานที่แล้วเสร็จก่อนหน้าล้วนแล้วแต่เป็นแรงบันดาลใจในการทำงานชิ้นต่อไปทั้งสิ้น

โปรเจ็กต์ไหนที่คุณภูมิใจมากที่สุด เพราะอะไร?

สตูดิโอของตนเอง เพราะได้ทดลองความรู้สึกที่มักจะขัดแย้งกันของการเป็นเจ้าของโครงการ=คนออกเงิน กับความเป็นผู้ออกแบบ=คนที่อยากได้ของที่ดีที่สุด สวยที่สุด ใช้งานดีที่สุด แต่แพงที่สุด

เคยเจอลูกค้าที่เดินเข้ามาแล้วบอกว่าไม่อยากได้สีขาวไหม?

เคยมีแต่บอกว่าอยากได้สีขาวมากๆ สว่างๆ แบบขอสะอาดๆ ดูแลง่ายสุดๆ

BY Penthouse

มีวัสดุที่สนใจ/เคยศึกษาไว้ แต่ยังไม่เคยลองใช้บ้างรึเปล่า?

วัสดุก่อสร้างจากกัญชง เคยมีโครงการที่เจ้าของบ้านอยากใช้วัสดุจากกัญชงให้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็น ผนัง ฝ้า พื้นเฟอร์นิเจอร์ แต่วัสดุต่างๆ กำลังอยู่ในขั้นตอนการศึกษา จึงยังต้องใช้เวลาก่อนจะสมบูรณ์เป็นอาคารหลังหนึ่ง

คุณชอบขั้นตอนไหนระหว่างสร้างชิ้นงานมากที่สุด?

ขั้นตอนการก่อสร้าง

ถ้าคุณสามารถเชิญ ‘ครีเอทีฟ’ สักคนไปดื่มกาแฟด้วยกันได้ คุณจะเลือกใครและทำไม

Andy Warhol อยากสัมภาษณ์เขาถึงมุมมองของการใช้สื่อกับงานศิลปะ และ นิ้วกลม สราวุธ เฮ้งสวัสดิ์ เป็นนักเขียนและผู้ทำงานด้านสร้างสรรค์ที่ชื่นชอบ อยากนั่งฟังเขาเล่าเรื่องต่างๆ ให้ฟัง

OAAS Studio

fb.com/OAASpage

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *