PRANG VIPALUK

Prang Vipaluk

Illustrator และ graphic designer ผู้สร้างสรรค์ผลงานด้วยการสร้างฟอร์มจากรูปทรงเรขาคณิตและสีสันสดใส ซึ่งพยายามค้นหาความเป็นไปได้ของผลงานที่ไม่ถูกจำกัดอยู่บนพื้นผิว 2 มิติ

TEXT & IMAGE COURTESY OF PRANG VIPALUK

(For English, press here)

WHO

ปรางค์ วิภาลักษณ์ เป็นนักวาดภาพประกอบและกราฟิกดีไซเนอร์อิสระ based ที่กรุงเทพฯ

WHAT

Illustrator/Graphic designer ที่ชอบการจัดวางองค์ประกอบต่างๆ ทั้งเล็กและใหญ่ กระจายอยู่ทั่วทั้งงาน โดยใช้รูปทรงเรขาคณิตเป็นพื้นฐาน แล้วค่อยๆ สร้างฟอร์มต่อจากจุดนั้น ทดลองใช้สีเยอะๆ พยายามให้งานไม่ได้จำกัดอยู่กับแค่ภาพประกอบเท่านั้น แต่รวมไปถึงการจัดเลย์เอาท์และข้อมูลตัวอักษรด้วย

Prang Vipaluk

The Generator

Prang VipalukPrang Vipaluk

WHEN

จริงๆ แล้วสนใจงาน illustration มาตั้งแต่ก่อนเข้ามหา’ลัยที่ CommDe จุฬาฯ แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะทำแบบจริงจังได้หรือเปล่า ตอนจบมาเลยเริ่มงานทางสายกราฟิกก่อน แต่ก็ไม่ได้ทิ้งความชอบด้าน illustration ไปไหน จนประมาณช่วงปี 2020 มีเวลาได้ลองนั่งวาดแบบจริงจัง นั่งทำโปรเจ็กต์ส่วนตัวที่ชื่อว่า Virtual Garden ขึ้นมา เหมือนได้เติมไฟในตัวเอง ว่าเราน่าจะไปต่อกับงานสายนี้ได้เหมือนกันนะ และอยากทำมันต่อไปเรื่อยๆ

Prang Vipaluk

Virtual Garden No.13

prang vipalukprang vipalukprang vipaluk
Prang Vipaluk

Virtual Garden No.20

WHERE

ถ้าเป็นสถานที่ทำงานก็จะเป็นทุกที่ที่มีกระดาษ ปากกา และคอมเลยค่ะ เพราะงานทุกงานจะเริ่มจาก sketch มือบนกระดาษ ก่อนเอาไปทำต่อใน Adobe Illustrator 

ถ้าเป็น where สำหรับตัวงาน ก็จะตอบว่าส่วนใหญ่จะอยู่บน 2d surface แต่ไม่อยากให้งานถูกจำกัดอยู่แค่นั้น ถ้ามีโอกาสก็อยากจะเห็นงานออกมาในหลายๆ ที่ หลายๆ รูปแบบ ไม่ว่าจะอยู่บนพื้นผิวอื่นนอกเหนือจากกระดาษ หรืองานที่ถูกสร้างออกมาจากฟอร์ม 2d เป็น 3d อยากรู้ว่างานที่เราวาดจะมี possibility อื่นๆ ได้ขนาดไหน น่าจะสนุกดีค่ะ

prang vipaluk

Moving Non-Moving

Prang Vipaluk

Street Made Tools, Very Very Useful

WHY

เราเลือกทำงานในแบบที่ทำอยู่ เพราะเราชอบทั้ง graphic design และ illustration ไม่อยากปักหมุดว่าเราต้องเป็นแบบใดแบบนึงเท่านั้น งานเลยออกมาเป็นแบบผสมๆ กันไปเลย

คุณนิยามสไตล์การออกแบบของตัวเองไว้อย่างไร

graphic illustration ที่สีเยอะๆ

อะไรคือแรงบันดาลใจและหลักการในการทำงานแต่ละครั้ง

เราเป็นคนชอบสังเกตและบันทึกสิ่งของต่างๆ รอบตัวมาก เวลาผ่านไปที่ไหนแล้วเจอของหน้าตาแปลกๆ หรือคู่สีที่ไม่น่าจะเข้ากันแต่พอมาวางคู่กันแล้วน่าสนใจ เราจะพยายามถ่ายรูปเก็บมาตลอด พอกลับมานั่งดูรูปก็จะเริ่มสงสัยว่าฟอร์มหน้าตาแบบนี้ถ้าเราวาดจะออกมาหน้าตาเป็นยังไงบ้าง ใช้สีนี้กับสีนี้ล่ะจะเป็นยังไง process ของความอยากรู้และนั่งคิดไปเรื่อยๆ ทำให้เราอยากทำงานสักชิ้นขึ้นมาค่ะ

Prang Vipaluk

Poster Design for Goodhood Volume 03

Prang Vipaluk

Cover design for DreamBangkok

Cover design for FNF

โปรเจ็กต์ไหนที่คุณภูมิใจมากที่สุด เพราะอะไร?

ตอบยากมากค่ะ เพราะจริงๆ ภูมิใจกับทุกงานที่เสร็จออกมาด้วยดีเลยค่ะ เพราะเหมือนเราได้เห็นตัวเองโตขึ้นไปพร้อมๆ กับทุกงานเลย

แต่ถ้าให้เลือกก็คงเป็น centralwOrld Blooming Summer 2022 – The Blooming House ที่มีโอกาสทำร่วมกับทาง centralwOrld ค่ะ เพราะเป็นงานแรกที่สเกลใหญ่ และเป็นโปรเจ็กต์ที่พอได้เห็นงานตัวเองถูกทำออกมาในรูปแบบต่างๆ เหมือนเราได้มองเห็นว่างาน illustration เราสามารถต่อยอดไปได้ขนาดไหน บวกกับได้ทำงานร่วมกับทีมงานเก่งๆ หลายๆ ทีม ทำให้ได้เรียนรู้อะไรใหม่เยอะขึ้นมากเลยค่ะ

Prang Vipaluk

centralwOrld Blooming Summer 2022 – The Blooming House | Photo courtesy of Prang Vipaluck

Prang Vipaluk

centralwOrld Blooming Summer 2022 – The Blooming House | Photo courtesy of Prang Vipaluck

คุณชอบขั้นตอนไหนระหว่างทำงานมากที่สุด?

ตอนเริ่มได้ explore โจทย์ มีไอเดีย แล้วขึ้น sketch ได้แบบที่พอใจ กับตอนเลือกสีที่จะใช้ในงานค่ะ แต่ตอนที่พอทำๆ อยู่แล้วนึกไอเดียที่ดีกว่าเดิมได้ ลองแล้วเวิร์คก็ชอบเหมือนกันค่ะ

ถ้าคุณสามารถเชิญ ‘ครีเอทีฟ’ สักคนไปดื่มกาแฟด้วยกันได้ คุณจะเลือกใครและทำไม

James Jean ค่ะ เริ่มรู้จักงานเขาตอนเรียนเพราะมีเพื่อนเปิดงานให้ดูแล้วบอกว่าแกหน้าเหมือนเขาเลย (?) หลังจากนั้นก็ติดตามผลงานมาเรื่อยๆ ตั้งแต่ตอนนั้นจนถึงตอนนี้ปรางค์ยังไม่เห็นเขาหยุดพัฒนางานตัวเองเลย เห็นทดลองทำอะไรใหม่ๆ อยู่ตลอด เป็นคนที่น่าสนใจดีค่ะ

Prang Vipaluk

vipalukp.cargo.site
instagram.com/prangg

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *