สิ่งพิมพ์เนื่องในโอกาสครบรอบ 5 ปีของคอลเล็กชันโดยแบรนด์เสื้อผ้า Shone Puipia ซึ่ง นภิษา ลีละศุภพงษ์ สร้างจากคอนเซ็ปต์ ‘(หลาย) มือ’ ที่สะท้อนกระบวนการตัดเย็บเสื้อผ้าในแบรนด์
TEXT: SURAWIT BOONJOO
PHOTO: KETSIREE WONGWAN
(For English, press here)
ภาพแสงสว่างอันสั่นไหวกับวัตถุบางอย่างที่เบลอ ไม่ชัดเจน แต่โดดเด่นด้วยสีสันและอารมณ์ที่ดูเร้าใจไม่หยุดนิ่ง บรรยากาศจากคอลเล็กชันแรกของแบรนด์เสื้อผ้าสัญชาติไทย Shone Puipia โดย Lee Wei Swee เป็นสิ่งห่อหุ้มชั้นนอกสุดของ HANDS สิ่งพิมพ์เนื่องในชุดคอลเล็กชันแฟชั่นโชว์โอกาสครบรอบ 5 ปี ของดีไซเนอร์ชาวไทย โชน ปุยเปีย งานสิ่งพิมพ์ชุดนี้ออกแบบโดย นภิษา ลีละศุภพงษ์ ถ่ายทอดด้วยผิวสัมผัสของแผ่นกระดาษขนาด A5 พับทบสองครั้งจากขนาด A3 ซึ่งเรียงซ้อนต่อกันและรัดเข้าไว้ด้วยเชือกเส้นบาง ก่อนถูกคาดโอบด้วยแถบผ้าสกรีนเย็บมือ พร้อมทั้งกระดุมที่สามารถติดเข้าและปลดออก อันสื่อถึงท่วงท่าของการสวมใส่และถอดออกของงานออกแบบแฟชั่น
HANDS เป็นชื่อที่โชนคิดขึ้นสำหรับโชว์ในครั้งนี้ รวมถึงเป็นลายมือของเขาเช่นกันที่เขียนปรากฏในส่วนผ้าคาด และชื่อเรียกของสิ่งพิมพ์ฉบับนี้ นภิษาเล่าถึงที่มาที่ไปของชื่อหนังสือ ‘(หลาย) มือ’ ยังสามารถสะท้อนและล้อไปกับกระบวนการทำงานตัดเย็บเสื้อผ้าของแบรนด์ เช่นเดียวกันกับการพับและจัดเรียงประกอบรวมหน้าแผ่นกระดาษที่แยกออกจากกันซึ่งเธอได้ลงมือผูกด้วยตัวเธอเองทั้ง 700 ชุด
แทนที่จะเป็นสิ่งพิมพ์ที่มีการเข้าเล่มแบบทั่วไป งานชุดนี้ถูกออกแบบให้เป็นรูปแบบ loose sheet ที่แต่ละหน้า/แผ่นสามารถแยกออกจากกันได้อย่างอิสระ ประกอบกับขนาดใหญ่ของกระดาษที่ประกบทบในรูปลักษณ์กะทัดรัด ช่วยส่งเสริมให้ขอบเขตการเล่าเรื่องและนำเสนอสามารถย่อ-ขยายได้อย่างน่าสนใจ ซึ่งสร้างจังหวะของการลื่นไหลของบริบทหน้ากระดาษที่นำเสนอภาพถ่าย ภาพถ่ายบนหน้ากระดาษ หรือโปสเตอร์ไปในทีเช่นกัน บนหน้ากระดาษที่สามารถคลี่ออกเพื่ออ่าน/ชมในหลากหลายทิศทางทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ได้ถ่ายทอดชุดภาพถ่ายในรูปแบบที่เผยแพร่อย่างเป็นทางการและภาพถ่ายสแน็ปเหตุการณ์ สถานการณ์ ในมุมมองเฉพาะที่ไม่ได้เผยแพร่โดยทั่วไป ตลอดช่วงเวลาของขับเคลื่อนแบรนด์มากว่าระยะ 5 ปี โดยจัดวางสลับสับกับบทสัมภาษณ์บุคคลผู้ใกล้ชิดกับแบรนด์ ทั้งเพื่อนในชีวิตจริงและเพื่อนร่วมงาน
“เราสัมภาษณ์ความเห็นเกี่ยวกับแบรนด์โชน และความคิดในเชิงการทำงานสร้างสรรค์ของแต่ละคน ที่เติบโตคู่ขนานไปกับแบรนด์ตลอดระยะเวลา 5 ปี เราเองในฐานะเพื่อนโชนที่ร่วมงานในโปรเจ็กต์หนังสือนี้เป็นคนตั้งคำถามกับ Lee Wei Swee ช่างภาพชาวสวิส ที่ช่วยถ่ายภาพคอลเล็กชันของแบรนด์ในหลายๆ ครั้ง บุญส่ง เทาดี นักออกแบบแฟชั่น เพื่อนที่รู้จักระหว่างการศึกษาที่ประเทศเบลเยียม และ มุก อรรถการวงศ์ ผู้ก่อตั้ง ATT19 และสนับสนุนโชนมานับตั้งแต่ช่วงการเริ่มก่อตั้งแบรนด์”
ด้วยแนวทางการออกแบบของนภิษา เธอได้ถ่ายทอดแสดงมุมมองการทำงานซึ่งพาสิ่งพิมพ์ฉบับนี้ไปไกลกว่าการนำเสนอภาพที่ถูกรวมเข้าไว้ของแบรนด์ นั่นคือวิธีการที่เธอมักขับเคลื่อนในกระบวนการออกแบบ ทุกครั้งเธอจะพยายามค้นหาทางออกไปจากวิธีการจัดการหนังสือตามขนบแบบเดิมๆ สัมพันธ์ไปอย่างพอดิบพอดีกับโอกาสพิเศษซึ่งได้ทำงานร่วมกับโชนในครั้งนี้ เธอจึงพยายามออกแบบให้สิ่งพิมพ์ฉบับนี้หลุดออกจากกรอบและการรับรู้แบบเดิม
สอดรับไปกับมุมมองที่เธอมีต่อมองงานออกแบบเสื้อผ้าของโชน ที่เสื้อผ้าเหล่านั้นประหนึ่งราวกับผลงานศิลปะ ดังนั้นแล้ว เธอจึงต้องการนำเสนอ HANDS ให้มีความเป็นวัตถุ ดำรงอยู่ในสถานะประติมากรรม เช่นเดียวกันกับมุมมองของเธอที่มีต่องานออกแบบเสื้อผ้าของโชน ที่แม้ชุดเหล่านั้นยังไม่ถูกสวมใส่ ก็ยังคงดำรงไว้ซึ่งคาแร็กเตอร์ของตัวเองอยู่เสมอ
ความสามารถในการถอดออก–ประกอบเข้าเป็นอีกสิ่งที่ผู้ออกแบบขับเน้นเลียนล้อไปกับลักษณะของการหยิบเลือกนำเสนออย่างเป็นส่วนๆ จากชุดภาพถ่ายและข้อมูลที่มีอยู่ คือชุดภาพและข้อมูลเหล่านั้นกระจัดกระจายอยู่อย่างเป็นส่วน ก่อนถูกดำเนินการคัดสรรและเลือกนำเสนอเฉพาะเพียงชุดข้อมูลและภาพที่สามารถสะท้อนและยอกย้อนความเป็น Shone Puipia
ด้วยลักษณะดังกล่าวของสิ่งพิมพ์ จึงดึงเอาท่าทาง รวมถึงกายภาพของรูปแบบข้อมูลถ่ายทอดออกมาไว้อย่างแยบยล ในแง่หนึ่งนั้นก็สามารถเผยให้เห็นถึงความอิสระจากการคลายออกเพื่อพลิกเปิดอ่านและชม ที่สามารถเห็นและสร้างเรื่องราวในหลากหลายมุม เมื่อเริ่มอ่านจากจุดเริ่มต้นที่ไม่ซ้ำเดิม
“เราอยากให้มันเป็นหนังสือที่ใช้งานฝีมือประมาณนึง คือไม่ได้จบที่โรงพิมพ์เหมือนหนังสือเล่มอื่น ๆ แต่เริ่มต้นด้วยมือ จบด้วยมือ ตามชื่อ HANDS ซึ่งเป็นชื่อคอลเล็กชันนี้”
shonepuipia.com
1 Comment