WATCH ME NENE

นิทรรศการฉายเดี่ยวครั้งแรกของ NNENE.IIE นักวาดภาพประกอบหน้าใหม่ ผู้บันทึกชีวิตและประสบการณ์ที่สั่งสมมาลงบนกระดาษและเศษวัสดุสารพัด

TEXT & PHOTO: PHETDAO PATTANABANDIT

(For English, press here)

นิทรรศการ WATCH ME NENE เป็นนิทรรศการเดี่ยวเต็มรูปแบบครั้งแรกของ เนเน่-นันทวรรณ แจ่มใส หรือ NNENE.IIE เนเน่เป็นศิลปินนักวาดภาพประกอบหน้าใหม่ที่ชื่นชอบในการวาดและสเก็ตช์ลงบนกระดาษด้วยลายเส้นปากกาลูกลื่น เธอรักการบันทึกสิ่งรอบตัว ทว่าเธอหลงใหลในการบันทึกเรื่องราวเหล่านั้น จนขีดเขียนลงไปบนวัตถุสารพัด ตั้งแต่สมุด สลิปใบเสร็จ ถุงกระดาษ ไปจนถึงการใช้เทคนิคอื่นๆ อย่างประติมากรรม หรือภาพเคลื่อนไหว

NNENE.IIE เป็นศิลปินที่มีความสนใจหลากหลาย อย่างเช่นความชอบในวิชาชีววิทยาเพราะเคยเรียนสายวิทยาศาสตร์ตอนมัธยม หรือความชอบในศิลปะและมีเรื่องราวที่อยากบอกเล่าผ่านการทำงานศิลปะที่มากมาย การจัดนิทรรศการภายในอาคาร 4 ชั้นอันจำกัดของคินใจ คอนเทมโพรารี (KINJAI CONTEMPORARY) จึงอัดแน่นด้วยเรื่องราวที่แตกต่างและซับซ้อน

เมื่อเข้ามาในตึกจะเห็นบันไดที่พาเราขึ้นมาพบกับชั้นแรกของนิทรรศการ สิ่งหนึ่งที่สะดุดตาตั้งแต่เดินขึ้นมาคือ ปากกาหมึกหมดจำนวนมากที่ถูกนำมาจัดแสดงบนกำแพง ในขณะที่กวาดสายตาไปรอบๆ ก็จะเห็นวิดีโอแนะนำตัวศิลปิน สิ่งที่รับรู้ได้จากการดูงานชั้นนี้ คือความตั้งใจและประวัติความเป็นมาเบื้องต้นของเธอ

พากันเดินต่อกันจนถึงชั้นถัดมาก็จะพบกับของเล่นของน้องหมาและจุดเด่นของชั้นอย่าง visual diary ที่มีรูปวาดน้องหมา ซึ่งศิลปินวาดวันต่อวัน ประมาณ 800 รูป ไม่ว่าจะเป็นโมเมนต์ที่เล่นกับน้องหมาหรือกิจกรรมที่ทำกับน้องหมา รายละเอียดต่างๆ จากความทรงจำของศิลปินกับสัตว์เลี้ยงถูกวาดออกมาอย่างใส่ใจ นอกจากนี้ข้าวของน้องหมายังถูกนำมาจัดแสดงไว้ในห้องด้วยเช่นกัน และหากสังเกตดีๆ จะเห็นรอยเท้าของน้องหมาบนทางเดิน ผู้ชมอย่างเราจึงรู้สึกเหมือนกำลังถูกพาไปเจอกับอีกโลกหนึ่งที่มีน้องหมาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตของศิลปิน

ในชั้นที่สามซึ่งเป็นชั้นถัดไปถูกแบ่งออกเป็นสองโซนใหญ่ด้วยกัน เมื่อขึ้นบันไดมาจะเจอกับโซนแรก จะพบห้องทำงานจำลองของศิลปินในบรรยากาศที่ดูสบายและอบอุ่น ชวนให้รู้สึกว่านี่คือห้องที่มีคนใช้ชีวิตทำงานอยู่จริงๆ ในห้องมีข้าวของก่ายกองอยู่ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ต่างๆ หรือของสะสม แต่ทั้งหมดล้วนถูกจัดอย่างมีระเบียบ หากมองไปทางซ้ายจะมีผลงานของศิลปินทั้ง 12 ชิ้น ที่เกิดจากการนำประสบการณ์การท่องเที่ยวมาเล่าผ่านเทคนิค risograph ซึ่งชิ้นงานชุดนี้ก็เคยนำไปขายเป็นโปสเตอร์ตามงานเเฟร์ของเธอมาก่อนด้วย

สำหรับในโซนที่สองของชั้นสามทางซ้ายของบันได ด้านหน้าห้องมีสมุดสเก็ตช์ของศิลปินหลายเล่มอยู่บนชั้นวางและสมุดเหล่านั้นเป็นอีกหลักฐานว่าศิลปินมักหมกมุ่นในการบันทึกเรื่องราวเล็กน้อยต่างๆ ของชีวิตและไอเดียที่มี ผ่านการขีดเขียนและวาดภาพ อย่างเช่นสิ่งที่พบเจอขณะไปเที่ยว เมื่อผ่านเข้าประตูห้องไปจะเห็นว่าห้องถูกแบ่งออกเป็นสามส่วนด้วยกัน

ส่วนแรกที่อยู่ตรงกลางของห้องคืองานธีสิสตอนที่ศิลปินเรียนในคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สาขาวิชาออกแบบนิเทศศิลป์ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กับงานที่มีชื่อว่า ‘man made extinction’ ผลงานชิ้นนี้เป็นอนิเมชันที่เล่าเรื่องการกระทำของมนุษย์ ที่ทำลายล้างโลกจนโลกไม่สามารถอยู่ได้ และฉายวนเป็นลูปของเวลา อดีต ปัจจุบัน อนาคต ถัดมาทางด้านขวาของห้องจะมีกระดาษหลายแผ่นและสมุดสเก็ตช์วางอยู่บนโต๊ะ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของโปรเจ็กต์อนิเมชัน แสดงถึงความบากบั่นพยายามอย่างมากของเธอในการค้นคว้าและเรียบเรียงข้อมูลอย่างเป็นระเบียบ

สำหรับส่วนสุดท้ายที่อยู่ทางฝั่งซ้ายของห้องเป็นการใช้เทคนิคที่ใช้ปากกาวาดลงบนแคนวาส ในส่วนนี้มีการวาดอวัยวะ ต่างๆ ที่มีการทำงานเหมือนเมือง อย่างเช่น สมองที่สามารถแบ่งออกเป็นแผนกต่างๆ ซึ่งภาพเหล่านี้ก็สะท้อนความชื่นชอบในวิชาชีววิทยาผ่านศิลปะได้เป็นอย่างดี

ในชั้นที่สี่ เป็นการรวมงานต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นงานเก่าที่ได้ทำเกี่ยวกับประเด็น ‘still life’ หรือ ‘daily life objects’ ซึ่งรวบรวมของต่างๆ ในชีวิตของศิลปิน สิ่งแรกที่สะดุดตาเมื่อเดินเข้ามาคือชิ้นงานที่ถูกจัดแสดงไว้บนกำแพงซึ่งดูเหมือนเป็นการเล่นสนุกจากการขีดเขียนบนสิ่งของในชีวิตประจำวันอย่างถุงกระดาษ นอกจากนี้ศิลปินยังตั้งใจทำให้ห้องเกิดบรรยากาศของห้องเรียนวาดรูปเพื่อเสริมแต่งความสนุกขึ้นมาอีก ด้วยการนำสิ่งของทั่วไปมาวางไว้ตรงกลางห้องแล้วเชื้อเชิญให้ผู้คนมาวาดรูปของที่เห็น ทำให้เราเห็นความหลากหลายในวิธีวาดรูปของคนอื่นๆ ไปด้วย

หากใครอยากทำความรู้จักศิลปิน #ArtExhibition ของ NNENE.IIE มากขึ้น ก็สามารถเยี่ยมชมงานได้ตั้งแต่วันที่ 30 มีนาคม ถึง 28 เมษายน 2567 ที่ คินใจ คอนเทมโพรารี (KINJAI CONTEMPORARY) เดินทางไปได้ด้วยรถไฟฟ้า MRT ไปลงที่สถานีสิรินธร งานนิทรรศการเปิดให้เยี่ยมชม เวลา 11.30 -18.30 น. ในวันพุธถึงอาทิตย์ แกลเลอรีปิดทุกวันจันทร์และอังคาร

facebook.com/Kinjaicontemporary
instagram.com/nnene.iie

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *