A STRUCTURE TESTAMENT TO POSSIBILITY

A Structure Testament to Possibility

Aluminum Grotto ถ้ำอลูมิเนียมเจ้าของรางวัล Thematic Pavilion of the Year 2024 กับโครงสร้างแห่งความเป็นไปได้ โดย Pacific Pipe

TEXT: NATHANICH CHAIDEE
PHOTO: PHUBETH THARATHRONCHANAKUL EXCEPT AS NOTED

(For English, press here)

ความสนุกของงานสถาปนิกในทุกปี คือเราได้เห็นแต่ละแบรนด์ทดลองหยิบเอาผลิตภัณฑ์ของตัวเองมาใส่ความคิดสร้างสรรค์ทางสถาปัตยกรรม เกิดเป็น Thematic Pavilion ที่โชว์ทั้งความงามด้านการออกแบบพร้อมกันกับนวัตกรรมของวัสดุ และในงานสถาปนิก’ 67 รางวัล Thematic Pavilion of the Year 2024 เป็นของ KIN และ S-ONE งานออกแบบโดย HAS design and research โดยมี Pacific Pipe เป็นพันธมิตรด้านโครงสร้างที่ช่วยให้ภาพในจินตนาการเกิดขึ้นได้บนพื้นที่จริง

พูดถึง Pacific Pipe หรือ PAP หลายคนมักจะนึกถึงคำว่า ‘ท่อเหล็ก’ เป็นอย่างแรก ฟังก์ชันการใช้งานของท่อเหล็กนั้นเป็นวัสดุที่ใช้สำหรับงานโครงสร้างและงานระบบ มีข้อดีด้านความแข็งแรงที่นำมาเป็นส่วนหลักของงานโครงสร้างเหล็ก ซึ่งทาง Pacific Pipe เอง ก็มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ท่อเหล็กสำหรับงานก่อสร้างและสถาปัตยกรรมโดยเฉพาะด้วยความรู้ด้านวิศวกรรม เพื่อตอบสนองความต้องการใช้งานได้อย่างครอบคลุม

A Structure Testament to Possibility

เรียกว่าการโคจรมาพบกันของพันธมิตรด้านวัสดุและสถาปนิก เป็นการคอลแลบที่สร้างผลลัพธ์ในการขยายขอบเขตความเป็นไปได้ด้วยการดึงเอาศักยภาพของวัสดุมาพบกับงานออกแบบได้อย่างน่าประทับใจ และส่งต่อแรงบันดาลใจให้กับผู้ชมต่อไปอีก

รางวัล Thematic Pavilion of the Year 2024 และศักยภาพของงานโครงสร้างโดย Pacific Pipe

เบื้องหน้าของเราคือพาวิลเลียนของระแนงอลูมิเนียม ระแนงเหล่านี้พิเศษกว่าระแนงอลูมิเนียมที่เราคุ้นเคย ด้วยทรงโค้งซ้อนชั้นไล่ระดับขึ้นไปจนเหมือนกับเป็นถ้ำที่ครอบผู้คนไว้ด้วยความรู้สึกบางเบาและผ่อนคลาย

A Structure Testament to Possibility

‘Aluminum Grotto’ หรือ ‘ถ้ำอลูมิเนียม’ ได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบมาจากหินงอกหินย้อยภายในถ้ำ นำมาลดทอนให้ดูร่วมสมัย ใกล้ชิดกับผู้คน ขณะเดียวกันก็โชว์ศักยภาพของวัสดุอลูมิเนียมโดยมีงานโครงสร้างจากท่อเหล็กเป็นกำลังสำคัญที่ช่วยรองรับแผ่นระแนงทั้งหมดที่มีน้ำหนักถึง 11.5 ตัน ความท้าทายสำคัญสำหรับงานติดตั้งพาวิลเลียนในสถานที่จัดแสดงสินค้าแบบชั่วคราวเช่นนี้ จำเป็นจะต้องติดตั้งและรื้อถอนได้อย่างรวดเร็ว ในขณะเดียวกันก็ต้องเป็นโครงสร้างที่แข็งแรงอยู่ตลอดระยะเวลา 6 วันของงาน ทีมวิศวกรของ Pacific Pipe จึงใช้เป็นโครงถักหรือ Truss ที่กระจายแรงได้ดี และมีช่วงวางพาดที่กว้างโดยไม่ต้องมีเสาค้ำยันตรงกลาง เหมาะสำหรับพื้นที่นิทรรศการที่ต้องคงทนและปลอดภัย

A Structure Testament to PossibilityA Structure Testament to Possibility

เริ่มต้นจากงานโครงสร้างภายใน Pacific Pipe ได้ทำการสนับสนุนผลิตภัณฑ์ท่อเหล็กแบรนด์ TMZ เกรด SS400 ได้แก่ เหล็กกล่องขนาด 100x100x3.2 mm เหล็กกล่องขนาด 50x50x3.2 mm และเหล็กรูปตัว C ขนาด 75x45x15x2.3 mm นำมาประกอบเป็นโครงสร้าง โดยใช้การประกอบชิ้นงาน (fabrication) แยกเป็นแต่ละชิ้นส่วนจากโรงงานก่อน แล้วค่อยนำไปติดตั้งภายในอาคารเป็นโครงสร้างที่สมบูรณ์​ สำหรับการเป็นโครงสร้างให้กับแผ่นระแนงอลูมิเนียมที่กรุปิดด้านนอก ก็ใช้การนำแผ่นอลูมิเนียมที่จัดวางเป็นรูปทรงเรียบร้อยแล้วมายึดเข้ากับโครงซับเฟรมที่ทำหน้าที่เหมือนเป็นคานย่อยส่งต่อแรงไปยังโครงสร้างหลัก ซึ่งทั้งหมดใช้เวลาติดตั้งรวมเพียง 3 – 4 วันเท่านั้น นับว่าตอบโจทย์ในเรื่องเวลาได้เป็นอย่างดี

A Structure Testament to Possibility

รางวัล ASA Platform Selected Materials 2024 ตอบนวัตกรรมวัสดุก่อสร้าง

นอกจาก Pacific Pipe จะเป็นเบื้องหลังโครงสร้างสำคัญของ Thematic Pavilion of the Year 2024 แล้ว ในปีนี้ Pacific Pipe ยังได้รับรางวัล ASA Platform Selected Materials 2024 ในสาขา Raw Material สำหรับผลิตภัณฑ์ ใหม่ล่าสุด PAP+ ท่อเหล็กเกรดพรีเมี่ยม แข็งแรงพิเศษ ด้วยวัสดุเกรด SS490 ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้กับวัสดุที่แสดงให้เห็นถึงแนวทาง ศักยภาพ และนวัตกรรมที่โดดเด่นและน่าสนใจในรอบปี

A Structure Testament to Possibility

Photo: Worapas Dusadeewijai

บนเส้นทางสายท่อเหล็กตลอด 52 ปีที่ผ่านมา บริษัท แปซิฟิกไพพ์ จำกัด (มหาชน) เติบโตจนกลายเป็นแบรนด์ท่อเหล็กอันดับต้นๆ ของประเทศที่พัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ตอบสนองต่อความต้องการของวิศวกร นักออกแบบ และลูกค้าปลายทาง ทั้งในเรื่องฟังก์ชันและความงาม รองรับการใช้งานหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่งานผลิตภัณฑ์สำหรับบ้านไปจนถึงงานโครงสร้างขนาดใหญ่ ซึ่ง Pacific Pipe เป็นเพียงรายเดียวในประเทศไทยที่สามารถผลิตท่อเหล็กขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 16 นิ้ว พร้อมกับการเพิ่มคุณสมบัติพิเศษให้กับท่อเหล็กกัลวาไนซ์ อย่างการป้องกันความชื้นและสนิมให้คงทนได้อย่างยาวนานตลอดอายุการใช้งาน

A Structure Testament to Possibility

เรียกได้ว่าท่อเหล็กมีบทบาทอย่างสูงสำหรับอาคารสิ่งก่อสร้าง ไม่ว่าจะเป็นงานโครงสร้าง งานระบบภายใน งานสถาปัตยกรรม หรืองานเชิงวิศวกรรม ซึ่งเบื้องหลังสำคัญอยู่ที่การไม่หยุดคิดและพัฒนาเทคโนโลยีการผลิต และที่สำคัญคือ การทำความเข้าใจลูกค้าและการสื่อสารการตลาด เพื่อให้สามารถสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์กับความต้องการได้อย่างทันท่วงที

A Structure Testament to Possibility

“เราในฐานะผู้ผลิตวัสดุอยากสื่อสารให้น้องๆ สถาปนิกรับรู้ว่า ท่อเหล็กรูปพรรณสามารถทำอะไรได้บ้าง” คุณฐิตกร อุษยาพร ประธานเจ้าหน้าที่ด้านการพาณิชย์ บริษัท แปซิฟิกไพพ์ จำกัด​ (มหาชน) เล่าไว้ในงานสถาปนิก‘ 67

A Structure Testament to Possibility

A Structure Testament to Possibility

และที่พาวิลเลียนแห่งนี้เอง จึงเป็นโอกาสสำคัญอีกครั้งที่ทำให้สถาปนิกได้มองเห็นความเป็นไปได้ที่มากกว่าเดิมของงานโครงสร้างเหล็ก และพร้อมที่จะท้าทายความคิดของนักออกแบบในการสร้างสรรค์ผลงานด้วยผลิตภัณฑ์ท่อเหล็กที่มีให้เลือกหลากหลาย และเทคโนโลยีทางวิศวกรรมที่พร้อมจะช่วยสานฝันผ่านงานโครงสร้างเหล็กให้เกิดขึ้นได้จริงเหมือนกับแบบที่สเก็ตช์ไว้

pacificpipe.co.th
facebook.com/pacificpipe.pap

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *