FORMATION 02

formation02

Formation 02 โถสุขภัณฑ์ในซีรีส์ Kohler X SR_A ที่ออกแบบโดย Samuel Ross โดยมีงานสถาปัตยกรรมแบบ brutalist เป็นแรงบันดาลใจ

TEXT: MONGKON PONGANUTREE
PHOTO COURTESY OF KOHLER CO.

(For English, press here)

หลังจาก Formation 01 ซึ่งเป็นก๊อกน้ำในโปรเจ็กต์ใหม่ไปเมื่อปลายปีที่แล้ว Kohler ก็ได้เปิดตัวเต็มรูปแบบด้วยการนำเสนอโถส้วมในซีรีส์เดียวกัน คือ Formation 02 ในมิลานแฟร์ที่ผ่านมา พร้อมกับการแสดงงานในชื่อ Terminal 02 ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นภายใต้การ collab กับ SR_A สตูดิโอจากอังกฤษที่นำโดย Samuel Ross พร้อมคำประกาศว่า Kohler X SR_A เป็นการเดินทางครั้งยิ่งใหญ่ที่ต้องการจะปฏิวัติประสบการณ์การใช้สุขภัณฑ์ โดยนำเสนอแนวทางศิลปะแบบล้ำสมัยของ Samuel Ross ในขณะเดียวกันก็ต้องไม่ลืมยกย่องมรดก 150 ปีแห่งนวัตกรรมและงานฝีมือของ Kohler ด้วย

formation02

Kohler x SR_A FuoriSalone Terminal 02 Installation

Formation 02 จึงเป็นโถส้วมอัจฉริยะที่ผลิตแบบ limited edition โฉบเฉี่ยวด้วยรูปทรงแบบประติมากรรม โดยได้แรงบันดาลใจจากสถาปัตยกรรมแบบ brutalist สีส้มสดของผลิตภัณฑ์ในซีรีส์นี้อ้างอิงมาจากสีจากชุดสุขภัณฑ์ของ Kohler ในปี 1967 ที่ชื่อ Tiger Lily วัสดุภายนอกของ Formation 02 เป็นคอมโพสิทเรซิน แต่ภายในยังเป็นยังเป็นเซรามิกอยู่ และแน่นอนว่าในยุคที่ทุกอย่างต้องสมาร์ท Formation 02 ก็มาพร้อมกับระบบออโตเมชั่นและระบบอัจฉริยะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบทัชสกรีน หรือการให้ความอบอุ่นบริเวณที่นั่ง ทั้งหมดนี้ถูกเคาะราคาขายไว้ที่ 25,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณเฉียดๆ 1,000,000 บาทต่อชุด

formation02

formation02formation02formation02

แน่นอนว่าราคาที่ตั้งไว้ขนาดนี้ หน้าตาแบบที่เห็นนี้ ช่วยเรียกเสียงวิจารณ์หรือคอมเมนต์ในหมู่ชาวโซเชียลไม่ว่าจะเป็นเรื่องของฟอร์ม วัสดุ สี ความสะดวกสบาย เทคโนโลยี รวมไปถึงราคา ยิ่งแสดงความคิดเห็นกันมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งแสดงให้เห็นว่าโปรเจ็กต์นี้ได้รับความสนใจมากเท่านั้นเพราะต้องเข้าใจกันด้วยว่าโปรเจ็กต์นี้ไม่ได้มีเป้าหมายที่การขายโถส้วมรุ่นใหม่ แต่เป็นเรื่องของการสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ Kohler ไม่ใช่แบรนด์สุขภัณฑ์ดาดๆ ไม่ได้เน้นขายของกันอย่างเดียว แต่มีวิสัยทัศน์ แม้จะมีอายุถึง 150 ปี แต่ก็ยังโอบรับและค้นหาสิ่งใหม่ๆ เสมอ ไฮไลต์จึงอยู่ที่ดีไซเนอร์ที่ Kohler เลือกมาฟีเจอริ่งด้วย

formation02

Samuel Ross

Samuel Ross เขาคือใคร? ต้องบอกเลยว่า Ross เป็นนักออกแบบผิวดำจากอังกฤษที่กำลังมาแรงและน่าจะได้รับการผลักดันและสนับสนุนอย่างมากในเวลานี้ ด้วยวัยเพียงแค่ 32 ปี แต่ได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์จากการทำงานกับสถาปนิกนักออกแบบแอฟริกันอเมริกันชื่อดังอย่าง Vergil Abhlo ทำงานให้กับแบรนด์ใหญ่หลายโปรเจ็กต์จนมาก่อตั้งสตูดิโอในชื่อ SR_A และปลุกปั้นแบรนด์แฟชั่นของตัวเองชื่อ A-COLD-WALL โดยมีนิยามงานของสตูดิโอว่าเป็น social architecture for the body ที่ได้แรงบันดาลใจจาก brutalist และ deconstructivist ในงานออกแบบ Ross เริ่มจับงานใหญ่ๆ ที่น่าจะหนุนนำให้เขากลายเป็นนักออกแบบระดับโลกในเวลาอันใกล้นี้ หนึ่งในนั้นคือการได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ของ London Design Biennale ปี 2025

formation02

ด้วยความเก๋าของ Kohler ในฐานะแบรนด์ชั้นนำที่มีชื่อเสียงมายาวนาน กับงานออกแบบของ Samuel Ross ในฐานะดีไซเนอร์ดาวรุ่งที่สดใหม่ Kohler X SR_A จึงเป็นการจับคู่ที่น่าสนใจ แม้จะมีคำวิจารณ์ทั้งทางบวกและทางลบ ทางบวกชื่นชมการผสมผสานสไตล์อวองการ์ดของ Ross กับความเชี่ยวชาญด้านงานฝีมือและฟังก์ชันของ Kohler ในขณะที่ทางลบ ตั้งคำถามถึงการฉีกรูปแบบดั้งเดิมและการใช้งานจริง ท้ายที่สุดแล้ว ความเห็นและการตอบรับก็ขึ้นอยู่กับความชอบและความคาดหวังของแต่ละบุคคล แต่ในเรื่องของแบรนด์และการตลาดแล้ว เราคิดว่างานนี้ วิน-วิน

sra.kohler.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *