THE HOA MAI FURNITURE DESIGN COMPETITION 2024

hoa maiPlank Bench by Vo Tran Thanh Quang

ยลโฉมผลงานที่ได้รับรางวัลจาก The Hoa Mai Furniture Design Competition ครั้งที่ 20 ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง Handicraft and Wood Industry Association of Ho Chi Minh City (HAWA) และ American Hardwood Export Council (AHEC)


TEXT: CHIWIN LAOKETKIT
PHOTO COURTESY OF AMERICAN HARDWOOD EXPORT COUNCIL (AHEC)

(For English, press here)

The Hoa Mai Furniture Design Competition 2024 ก้าวเข้าสู่ปีที่ 20 แล้วในปีนี้ การประกวดแบบโครงการนี้เป็นความร่วมมือของ The Handicraft and Wood Industry Association of Ho Chi Minh City (HAWA) และ The American Hardwood Export Council (AHEC) ที่จัดขึ้นเพื่อสนับสนุนให้นักออกแบบรุ่นใหม่ในประเทศเวียดนามได้สร้างสรรค์ผลงานพร้อมเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากวัสดุไม้เข้าร่วมประกวดเนื้อแข็งคุณภาพสูง โดยในปีนี้มีผู้ส่งงานออกแบบมากกว่า 320 ผลงาน หลังผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการคัดเลือกจนมาสู่รอบสุดท้าย ก็ได้เจ้าของรางวัลทั้ง 3 อันดับและรางวัลชมเชย ดังนี้

hoa mai

Plank Bench by Vo Tran Thanh Quang

hoa mai

Plank Bench by Vo Tran Thanh Quang

รางวัลที่ 1: Plank Bench โดย Vo Tran Thanh Quang

Plank Bench เป็นม้านั่งที่ถูกออกแบบมาให้มีรูปลักษณ์ที่สะดวกต่อการใช้งานและความสวยงามอย่างเรียบง่าย โดย Quang คำนึงถึงกระบวนการผลิตในระบบอุตสาหกรรมร่วมด้วย เขาชื่นชมไม้ American red oak ที่มีเฉดสีที่งดงามตามธรรมชาติ ทั้งยังแข็งแรงทนทาน จึงใช้ดีไซน์ที่สามารถขับเน้นความนุ่มนวลและเรียบหรูของลายไม้ออกมาโดยปรุงแต่งให้น้อยที่สุด

hoa mai

Flippo by Nguyen Anh Tuan

hoa mai

Flippo by Nguyen Anh Tuan

รางวัลที่ 2: Flippo โดย Nguyen Anh Tuan

เก้าอี้ Flippo โดดเด่นด้วยการสร้างสรรค์ทุกชิ้นส่วนจากไม้ red oak เพียงแผ่นเดียว ผ่านวิธีขึ้นรูปเฉพาะตัวที่ Anh Tuan ออกแบบ ทำให้นอกจากจะลดขยะแล้วยังช่วยให้กระบวนการผลิตเป็นไปอย่างเรียบง่ายและเกิดประสิทธิภาพสูงสุดอีกด้วย

hoa mai

Son by Vu Thanh Thao

hoa maihoa mai

รางวัลที่ 3: Son โดย Vu Thanh Thao

Son เป็นตู้ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากสะพานเทฮุก (The Huc Bridge) ในเมืองไซ่ง่อน Thanh Thao มองเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนี้เป็นตัวแทนความสวยงามของวัฒนธรรมในบ้านเกิด ขาตู้เป็นเสมือนตอม่อ การออกแบบส่วนบานประตูเองก็ล้อไปกับแพทเทิร์นของราวจับสะพานอย่างสวยงาม

Nego by Nguyen Hoang Oanh

hoa mai

สำหรับรางวัลชมเชยมีสี่รางวัล ได้แก่

Nego โดย Nguyen Hoang Oanh

ผลงานชิ้นนี้ผู้ออกแบบได้แรงบันดาลใจมาจากตัวต่อหลากสี โดย Hoang Oanh ใช้ประโยชน์จากคุณสมบัติดูดซับสีได้ดีของไม้ red oak ในการออกแบบ และด้วยเกรนไม้ที่มีความสม่ำเสมอ ทำให้ Nego สามารถเผยโฉมที่มีสีสันโดดเด่นไม่มีจุดด่าง

hoa mai

Cai Then by Nguyen Van Dang & Hoang Thi Anh Thu

hoa mai

Cai Then by Nguyen Van Dang & Hoang Thi Anh Thu

Cai Then โดย Nguyen Van Dang และ Hoang Thi Anh Thu

โต๊ะ Cai Then ของคู่หูนักออกแบบจากมหาวิทยาลัยสถาปัตยกรรมฮานอย (Hanoi Architectural University) มีที่มาจากเกมหมากรุกจีน Nguyen Van Dang และ Hoang Thi Anh Thu ต้องการให้ผลงานนี้เป็นตัวกลางเชื่อมผู้คนต่างวัยด้วยกิจกรรม จึงมีชื่อสอดคล้องกับคำว่า ‘then cai’ ซึ่งมีความหมายถึงสลักประตู

hoa maihoa mai

C-Smart-1.0 by Tran Huu Khoa

C-Smart-1.0 โดย Tran Huu Khoa

โต๊ะที่สามารถถอดประกอบแยกชิ้นส่วนได้ โดยนักออกแบบเล็งเห็นถึงปัญหาของเฟอร์นิเจอร์ที่ถูกทิ้งแม้จะมีเพียงตำหนิหรือจุดเสียหายเล็กๆ นำมาสู่ความต้องการให้เฟอร์นิเจอร์สามารถสับเปลี่ยนอะไหล่ส่วนที่เสียหายได้ และยังเป็นการเพิ่มความหลากหลายของสีสันให้โต๊ะไปพร้อมกัน

Nhánh โดย Luu Nhu Ngoc

ได้รับแรงบันดาลใจจากเสาไฟฟ้าในไซ่ง่อน Ngoc ผู้ออกแบบตั้งใจให้ความเรียบง่ายของมันประยุกต์ใช้งานได้หลายวิธี ไม่จำกัดอยู่ที่การทำหน้าที่อย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น ความเรียบง่ายนี้มาพร้อมกับระยะเวลาการผลิตที่สั้นมากอีกด้วย

สำหรับการประกวดรายการนี้ John Chan ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และจีนของ The American Hardwood Export Council (AHEC) กล่าวว่าโครงการนี้มุ่งส่งเสริมความยั่งยืนในการใช้ทรัพยากรเป็นหลัก แม้ป่าไม้ในสหรัฐอเมริกาจะมีอัตราการเติบโตสูงกว่าอัตราการใช้งาน แต่ในฐานะนักออกแบบและผู้ผลิต ความยั่งยืนก็เป็นเรื่องที่ไม่อาจมองข้ามได้ ผลงานที่เข้าร่วมการประกวดครั้งนี้ช่วยให้เราได้เห็นการออกแบบที่ยั่งยืนในหลายแง่มุมมากขึ้น ถือเป็นเรื่องที่ดีเนื่องในโอกาสครบรอบ 20 ปีของ The Hoa Mai Furniture Design Competition

americanhardwood.org

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *