SINGAPORE DESIGN WEEK 2024: DESIGN FUTURES FORUM

design futures forum - feature

แนะนำ Design Futures Forum ซึ่งจะพาเราไปสำรวจบทบาทของนักออกแบบในโลกที่งานออกแบบมีความเกี่ยวพันกับศาสตร์แขนงอื่นมากขึ้นทุกวัน ผ่าน 3 หัวข้อหลัก คือ Emerging Tech, Sustainability และ Care

TEXT & PHOTO COURTESY OF SINGAPORE DESIGN WEEK

(For English, press here)

อะไรคือบทบาทของนักออกแบบและงานออกแบบในวันที่เราต้องเผชิญกับเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว โลกที่กำลังเดือดพล่าน แถมยังมีสังคมผู้สูงอายุเป็นอนาคตที่รออยู่? Design Futures Forum ปีนี้ในฐานะส่วนหนึ่งของ Singapore Design Week กลับมาพร้อมโปรแกรมที่จุใจยิ่งขึ้นระหว่างวันที่ 1 – 2 ตุลาคม 2567 ณ Victoria Theatre & Chamber ที่ The Arts House โดยมี Debra Langley จากธุรกิจเงินร่วมลงทุนในสิงคโปร์ Lyra Ventures; Aric Chen, General และ Artistic Director จาก Het Nieuwe Instituut และ Tamsin Greulich-Smith, Director ของ School of X จาก DesignSingapore Council เป็นภัณฑารักษ์ เพื่อร่วมสังเคราะห์เสาะหาบทบาทสำคัญของงานออกแบบสู่อนาคตที่ดีขึ้น

design futures forumdesign futures forumdesign futures forum

ฟอรั่มจะพาไปสำรวจจุดตัดระหว่างมนุษย์และงานออกแบบตั้งแต่ในระดับบุคคลจนถึงสังคมร่วมกับเหล่าผู้นำและมืออาชีพในวงการจากสิงคโปร์และทั่วโลก ว่าเราจะสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกและอนาคตที่ดีขึ้นให้ทุกสิ่งมีชีวิตได้อย่างไรบ้าง วงสนทนายังต่อเนื่องไปถึงการตั้งคำถามต่อความหมายของนักออกแบบในวันที่โลกถูกถักทอขึ้นอย่างซับซ้อนและถามหาการสนับสนุนจากสาขาต่างๆ ทั้งเทคโนโลยี ธุรกิจ วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม สุขภาพ และความหลากหลาย

design futures forum

design futures forum

design futures forum

3 หัวข้อหลักของกิจกรรม 2 วัน ได้แก่ เทคโนโลยีใหม่ล่าสุด (Emerging Tech) ความยั่งยืน (Sustainability) และความใส่ใจ (Care) โดย Emerging Tech จะมาค้นหาคำตอบว่าอะไรคือสิ่งที่เหมาะสมที่สุดสำหรับมนุษย์ในยุคดิจิทัล Sustainability จะโฟกัสไปที่อนาคตซึ่งถูกฟื้นฟูขึ้นใหม่ ซึ่งมองการณ์ไกลยิ่งกว่าการลดผลกระทบด้านลบต่อระบบนิเวศไปสู่การหาทางเยียวยาโลก รวมถึงสิ่งที่จำเป็นต่อชีวิตอื่นๆ นอกเหนือจากมนุษย์ ส่วน Care นั้นจะออกสำรวจว่าเราจะทำอย่างไรให้อนาคตที่ความใส่ใจถูกถ่ายทอดผ่านงานออกแบบสามารถกระจายสู่ทุกคนอย่างเท่าเทียม ทำให้เหล่าการกระทำและสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีได้รับการมองเห็น โดยมีผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขามาเป็นผู้บรรยาย รวมถึงมีผู้บรรยายจากบ้านเราอย่าง ผศ. บุญเสริม เปรมธาดา ในหัวข้อ Design for the Future of Sustainability ในวันแรกอีกด้วย

design futures forum

Boonserm Premthada

Design Futures Forum มุ่งเป้าไปที่การเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้เข้าร่วม ริเริ่มผลักดันให้เกิดความเปลี่ยนแปลงเชิงบวกภายในขอบเขตความเชี่ยวชาญของตนเอง ร่วมสร้างอนาคตที่ยั่งยืน เท่าเทียม และเอาใจใส่มากยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน ด้วยการนำเสนอที่กระตุ้นความคิด panel discussion ที่น่าสนใจ และเซสชัน interactive ภายในงาน

sdw.designsingapore.org

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *