RERUNN

RERUNN

ทำความรู้จักกับ รัญชน์ จักรสมิทธานนท์ ศิลปินผู้ต้องการนำเหล่าชนเผ่าและประเพณีที่ใกล้เลือนหายของโลกกลับมาเป็นที่รับรู้ผ่านการออกแบบ

TEXT & PHOTO COURTESY OF RERUNN

(For English, press here)

WHO

รัญชน์ จักรสมิทธานนท์ หรือที่รู้จักในนามศิลปินว่า RERUNN

RERUNN

RERUNN

The Boy on the Lotus Leaf

WHAT

‘RERUNN’ มาจากแนวคิดในการนำชนเผ่าและประเพณีที่สูญหายหรือใกล้จะเลือนหายของโลกกลับมาให้เป็นที่รับรู้ผ่านการออกแบบ และได้เพิ่มตัว n อีกตัวเพื่อให้มีชื่อ ‘Runn’ ของผมอยู่ในนั้นด้วย

WHEN

ผมพัฒนางานมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2019

RERUNN

The Protector

WHERE

ผมประจำอยู่ที่กรุงเทพฯ โดยแบ่งปันพื้นที่สตูดิโอ RERUNN กับสตูดิโอสถาปัตยกรรมที่ผมร่วมก่อตั้ง 

RERUNN

White Heron

WHY

ผมไม่แน่ใจจริงๆ ว่าความหลงใหลนี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อไหร่ แต่ตั้งแต่เด็ก ผมมักถูกล้อมรอบด้วยหนังสือเกี่ยวกับสัตว์ป่าและที่พักอาศัยของชนเผ่าต่างๆ (หนังสือชื่อ ‘Shelter’ เขียนโดย Lloyd Kahn) ผมจึงพัฒนาความชื่นชมในความงามพื้นถิ่นแบบนี้ไปโดยธรรมชาติ และเริ่มสนใจศึกษาผู้คนในบริบทนั้น องค์ประกอบด้านความงามที่เป็นเอกลักษณ์ของพวกเขาซึ่งพัฒนาขึ้นมาจากวัฒนธรรมควบคู่กับวิถีชีวิต ได้กลายเป็นจุดสำคัญที่ผมสังเกต บันทึก และนำมาตีความใหม่ในการออกแบบ

RERUNN

The Pilgrim

RERUNN

Sweets Seller

คุณนิยามสไตล์งานของตัวเองไว้อย่างไร

ผมชอบคิดว่างานของผมเป็นแบบ retro-futuristic นะ คือได้แรงบันดาลใจมาจากสิ่งเก่าและโบราณ แต่ถูกพัฒนาให้เป็นจริงด้วยความช่วยเหลือของเทคโนโลยีและภาษาการออกแบบของผมเอง ซึ่งถูกหล่อหลอมมาให้ชื่นชมพื้นผิวที่ซับซ้อนของงานออกแบบอุตสาหกรรมและสถาปัตยกรรม ผมทำงานในสื่อหลากหลาย ทั้งสองมิติและสามมิติ ผลงานพิมพ์ของผมใช้การพิมพ์ริโซกราฟเพื่อเสริมความรู้สึกย้อนยุคและทำให้งานออกแบบที่มีความเป็นเรขาคณิตดูนุ่มนวลขึ้น

RERUNN

All Black

อะไรคือแรงบันดาลใจและหลักการในการทำงานแต่ละครั้ง

ไม่รู้จะเรียกมันว่าแรงบันดาลใจได้ไหม  แต่ผมจะรู้สึกคันไม้คันมือถ้าไม่ได้สเก็ตช์หรือทำงานออกแบบเกิน 2 วัน กระบวนการออกแบบคือสิ่งที่ขับเคลื่อนผม และผลลัพธ์ทำให้ผมได้ซึมซับและชื่นชมมันอย่างช้าๆ

RERUNN

RERUNN

Butterfly Boy

โปรเจกต์ไหนที่คุณภูมิใจมากที่สุด เพราะอะไร?

ตอนนี้คงเป็น ‘Lotus Boy’ ที่กลายเป็น key visual หลักของเทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพฯ 2024 หรือ World Film Festival of Bangkok 2024  ผมจินตนาการมาตลอดว่าจะได้เห็นงานของตัวเองในสเกลใหญ่ๆ และการได้เห็นงานออกแบบชนเผ่าในบริบทปัจจุบัน ผมคิดว่าผมได้มาถึงอีกหนึ่งก้าวสำคัญแล้วครับ

RERUNN

Lotus Boy

RERUNN

World Film Festival of Bangkok 2024

คุณชอบขั้นตอนไหนระหว่างทำงานมากที่สุด

ทุกขั้นตอนเลย การค้นพบระหว่างการวิจัย ความกล้าที่ใช้ในการวาดเส้นเส้นแรกบนกระดาษ ช่วงเวลาที่ลดความเร็วลงและปรับแต่งแต่ละเส้นและพื้นผิว การแปลงจากสองมิติเป็นประติมากรรมสามมิติ เหมือนกับมันมีชีวิตขึ้นมา… ทั้งกระบวนการเป็นความพึงพอใจทั้งสิ้น

RERUNN

  • Blue Without You

ถ้าคุณสามารถเชิญ ‘ครีเอทีฟ’ สักคนไปดื่มกาแฟด้วยกันได้ คุณจะเลือกใครและทำไม

James Jean และ Cleon Peterson ผมชื่นชอบผลงานของพวกเขามากเลยครับ!

RERUNN

Dance of the Butterfly

facebook.com/rerunn.tribe

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *