ARCH SU FEST 2020 | NEW WORLD X OLD TOWN

AFTER AN EXTENDED SHUTDOWN PERIOD, NEW WORLD DEPARTMENT STORE REOPENS ITS DOOR AS THE EXHIBITION SPACE FOR “ARCH SU FEST: 2020 | NEW WORLD X OLD TOWN” EXHIBITION

TEXT: PRATCHAYAPOL LERTWICHA
PHOTO: NAPAT CHARITBUTRA

(For English, press here)

หลังจากปิดตัวมาเป็นเวลายาวนาน ในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมานี้ประตูห้างสรรพสินค้านิวเวิลด์ก็เปิดขึ้นอีกครั้งในฐานะพื้นที่จัดนิทรรศการ “ARCH SU FEST: 2020 | New World x Old Town” ที่จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 13-21 มิถุนายน โปรเจ็คต์นี้เป็นการริเริ่มของ ผศ.ดร. สุพิชชา โตวิวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ด้วยความตั้งใจว่า การเปิดประตูครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้พื้นที่ทิ้งร้างได้กลับมาเป็นส่วนหนึ่งของย่านอีกครั้งหนึ่ง

นิทรรศการ “ARCH SU FEST: 2020 | New World x Old Town” ถูกแบ่งออกเป็น 4 ส่วนด้วยกัน ส่วนแรก คือ ผลงานสเก็ตช์ดีไซน์ของนักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ที่เสนอแนวทางการออกแบบปรับปรุงห้างสรรพสินค้านิวเวิลด์ ส่วนถัดมาคือนิทรรศการ 20×20 ซึ่งเล่าเรื่องกลุ่มคน 20 กลุ่มผ่านสิ่งของ 20 อย่างที่สะท้อนตัวตนของย่านบางลำพู

ส่วนที่ 3 เป็นการจัด lighting installation โดยทีม Atelier 58 และ Wire Knot Studios ศิษย์เก่าของคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ซึ่งช่วยบอกเล่าเรื่องราวของพื้นที่และสร้างสีสันให้กับนิทรรศการ ส่วนสุดท้าย คือ นิทรรศการ 40 persons สำคัญ เป็นนิทรรศการภาพวาด 40 บุคคลสำคัญของชุมชนบางลำพู พร้อมคำพูดสั้นๆ บรรยายถึงสิ่งที่เขาทำให้กับชุมชนนั้น โดยบุคคลที่ได้รับการคัดเลือก มีที่มาจากการศึกษาของ ปานทิพย์ ลิกขะไชย แกนนำชมรมเกสรลำพู 

ถึงแม้นิทรรศการจะไม่เปิดเป็นสาธารณะเนื่องจากการระบาดของโรค COVID-19 และเหตุผลด้านความปลอดภัย แต่ทางทีมงานก็ได้จัดทำเพจ บางลำพู everyday สำหรับรวบรวมเนื้อหาและกิจกรรมที่เกิดขึ้นภายในนิทรรศการ และเผยแพร่คำบอกเล่าของคนที่ได้เข้าชม ไม่ว่าจะเป็นชาวบางลำพู สื่อ ไปจนถึง influencer หลายๆ คน ที่นับว่าทำหน้าที่ถ่ายทอดประสบการณ์การรับชมนิทรรศการได้ดีมากๆ จนนาทีนี้เชื่อว่าใครๆ ก็อยากเข้าไปถ่ายภาพ profile picture ใหม่กันในห้างนิวเวิลด์

ในวันเสาร์ที่ 20 มิถุนายน ที่จะถึงนี้จะเป็นคิวของอีกหนึ่งวงสนทนา “New World Old Town” ที่จะมาแลกเปลี่ยนแนวคิดเรื่องประวัติศาสตร์สู่โลกสมัยใหม่ ไปกับแขกรับเชิญพิเศษ รศ.ดร. ชาตรี ประกิตนนทการ มนัสพงษ์ สงวนวุฒิโรจนา และปานทิพย์ ลิกขะไชย ในเวลา 17.00-19.00 น.

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
fb.com/บางลำพู-everyday-443527169372520/

fb.com/บางลำพู-everyday-443527169372520/

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *