UNINSPIRED BY CURRENT EVENTS

Hedge funds

ART4D TALKS WITH UNINSPIRED BY CURRENT EVENTS, A FREQUENTLY SHARED AND MENTIONED FACEBOOK PAGE THAT BECOMES A DAILY MATTER OF THE MOMENT ON THE NEWSFEED, TOWARD THEIR IDEA BEHIND THEIR MARVELOUS WORKS OF VISUAL DESIGN AND STORYTELLING, WHICH STIR A BIG IMPACT ON THAI SOCIETY WITHOUT THE USE OF TEXT

TEXT: PRATARN TEERATADA
IMAGE COURTESY OF UNINSPIRED BY CURRENT EVENTS

(For English, press here)

ในโลกโซเชียลที่ประเด็นต่างๆ มีความรวดเร็วในการ ตอบโต้ แลกเปลี่ยน อันเต็มไปด้วยอารมณ์ที่ใช้สื่อสารกัน บ่อยครั้งที่การแชร์ภาพเพียงภาพเดียวแทนการบอกเล่าประเด็นต่างๆ นั้นกลับทำงานกับสมองมนุษย์ได้ดีกว่าคำพูด การใช้ศิลปะป้อนข้อมูล กระตุ้นความคิด เหมือนกับส่งเสียงเข้าไปปั่นในหัวสมองคน ไม่ว่าจะเป็นประเด็นทางสังคม การเมือง หรือข่าวทั่วไปที่สังคมกำลังให้ความสนใจ กำลังเป็นช่องทางที่ไปกันได้ดีกับวัฒนธรรมโซเชียลมีเดียในปัจจุบัน 

Self-Portrait

เพจ Uninspired by current events จัดว่าเป็นเพจที่ได้รับความนิยมพุ่งแรงขึ้นมาด้วยความเฉียบคมของการผสมผสานงานภาพและการเล่าเรื่องที่ตรงเป้า สะเทือนสังคม โดยไม่ต้องใช้คำพูดใดๆ แก่น – สารัตถะ จึงเสถียรทรัพย์ ผู้อยู่เบื้องหลังของเพจนี้ เรียนจบภาพยนตร์จาก คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เขาเคยเป็นหนึ่งในทีมที่ทำโครงการโพธิเธียเตอร์ โปรเจ็คต์ที่เป็นการเล่าเรื่องพุทธศาสนาด้วยวิช่วลใหม่ๆ ผ่าน projection mapping ในอุโบสถวัดสุทธิวราราม ปัจจุบันเป็นฟรีแลนซ์รับทำแอนิเมชั่น อินโฟกราฟิก และ CGI โฆษณา เราไปรู้จักตัวตนและแนวคิดของเขาเพิ่มขึ้นกัน

Slim chances

art4d: เพจ Uninspired by current events เกิดขึ้นได้อย่างไร และคอนเซ็ปต์ที่ตั้งใจเอาไว้คือ

Saratta Chuengsatiansup: เกิดจากการว่างงานช่วงโควิด-19 และสถานการณ์บ้านเมืองที่คนรอบตัวเราต่างก็ก่นด่าลง social media กันตลอดจนเราเหนื่อยหน่ายจะฟัง เราเลยคิดว่ามันจะมีวิธีการสื่อสารถึงเรื่องเหล่านี้ที่มันสุนทรีย์กว่านี้มั้ย ที่มันไม่กัดกินพลังชีวิตของเรา ที่มันพูดถึงประเด็นตรงหน้า แต่ในขณะเดียวกันก็สามารถกลายเป็นพื้นหลังมือถือ โปสการ์ด หรือชิ้นงาน NFT ได้ โดยที่รูปมันไม่ได้ตะโกนสั่งให้เรารู้สึกร่วมกับมันตลอดเวลา

art4d: คุณใช้ tool / software อะไรบ้างในการทำงาน

SC: ผมจบงานใน Blender โปรแกรมเดียวเลย เพราะเป็นโปรแกรมที่เร็วและทำได้ทุกอย่างที่เราต้องการ โดยไม่ต้องเสียเวลาเปิดโปรแกรมอื่น โมเดลที่ใช้ส่วนใหญ่จะโหลดฟรีมาจากเว็บไซต์ Sketchfab เพื่อให้ไม่ต้องเสียเวลาปั้นเอง โดยที่เราให้เครดิตไว้ในเว็บไซต์

Death notes

art4d: ช่วยเล่าวิธีการทำงานให้เราฟังหน่อย ทำไมถึงสามารถทำงานได้รวดเร็วทันสถานการณ์และยังได้คุณภาพงาน visual design ที่น่าสนใจ โดนใจ ขยี้มาก

SC: ผมคิดว่าความเร็วและคุณภาพมันมาพร้อมกับโปรแกรม 3D อยู่แล้ว เพราะค่าตั้งต้นของโปรแกรมพวกนี้คือทำให้ภาพดูสมจริง ถ้าเราใช้คล่องหน่อยความเร็วก็มาได้ไม่ยาก ส่วน visual design คิดว่ามาจากข้อจำกัดหลายอย่างที่เราตั้งให้ตัวเอง เราอยากทำให้เร็ว อยากให้ภาพสวย ไม่ดูเป็นการ์ตูนการเมือง ไม่มีหน้านักการเมือง (เพราะเดี๋ยวภาพไม่สวย) และก็พยายามให้ภาพมีเรื่องราวในตัวของมันเองด้วย โดยที่ไม่ต้องพึ่งบริบทการเมืองไทยก็ได้ เราเลยถูกบังคับให้เล่าเรื่องอย่างไม่ตรงไปตรงมา เราคิดว่าพอคนดูได้ตีความภาพด้วยตัวเอง คงจะประทับใจกว่าภาพที่เนื้อหามันชัดเจนอยู่แล้ว

art4d: ตั้งแต่เปิดเพจมามีโพสต์ไหนบ้างที่ได้รับผลตอบรับดีมากๆ

SC: ส่วนใหญ่โพสต์ที่ผลตอบรับดีมักจะมาคู่กับความอินกับเรื่องต่างๆ อยู่แล้วของคนใน social media อย่างรูปโลงศพใต้โต๊ะกินข้าว รูปชุด PPE ปลิว หรือรูปพิธีปิดทองหลังพระ ทุกคนอินกับเรื่องในวันนั้นอยู่แล้ว หน้าที่ของเราคือต้องพยายามสื่อสารเรื่องเหล่านี้ให้ออกมาให้โดนใจเขาที่สุด

art4d: มีเพจไหนที่คุณชื่นชอบบ้าง (ให้เหตุผลประกอบ)

SC: ช่วงนี้ชอบเพจ ไทยรู้สู้โควิด กับเพจ ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha ครับ รู้สึกว่าสะท้อนปัญหาในประเทศได้ดีโดยไม่ต้องตีความเยอะ

Undisclosed relocation

Hedge funds

art4d: มอง attitude ของคนใน social media อย่างไร

SC: ผมมองไปที่ nature ของ social media มากกว่า ที่มันเอื้อให้คนเห็นคอนเทนต์ที่เข้าใจง่าย แรง เกาะกระแส มีหลายเรื่องที่เราอยากจะทำรูปถึง แต่ยังไม่ได้ทำ เพราะต้องรอให้มีกระแสในเรื่องนั้นก่อน ไม่งั้นทำไปคนก็ไม่ค่อยเห็นอยู่ดี เวลาเล่น social media เราก็ไม่อยากอ่านเยอะ อยากให้เข้าเรื่องเร็วๆ ไม่อยากทำความเข้าใจเรื่องยากๆ ไม่รู้ว่าโทษมันได้รึเปล่า บางทีผมอาจจะแค่ต้องไปหาหนังสืออ่านบ้าง

art4d: คุณรับงานพาณิชย์ด้วยรึเปล่า มีลูกค้าเป็นใครบ้าง

SC: เคยรับสมัยที่ยังเปิดบริษัทอยู่ anotherdayanotherrender.com จริงๆ ตอนนี้ก็รับแต่ไม่ค่อยมีงานเข้ามาครับ

art4d: โดยส่วนตัวแล้วมีสตูดิโอ CGI ไหนที่คุณชื่นชอบและเป็นแรงบันดาลใจในการทำงาน

SC: ที่ชัดเจนที่สุดน่าจะเป็นศิลปิน Beeple เพราะเราเอาวิธีการทำงานมาจากเค้า ทำ CG เหมือนกัน ทำรูป โพสต์รูปไปเรื่อยๆ ทุกวันเหมือนกัน เน้นวินัยและ consistency แต่ตอนนี้เค้าโพสต์ไป 5,000 กว่ารูปแล้ว เราเพิ่งทำมาได้ 50 กว่าๆ

art4d: มองสถานการณ์บ้านเมืองในปัจจุบันอย่างไรและจะเดินทางไปสู่จุดไหนในอนาคตอันใกล้นี้

SC: ไม่กล้าเดาเลย ได้แต่หวังว่ามันจะดีขึ้นจนเราสบายใจที่จะไปทำภาพแนวอื่น

After party

facebook.com/uninspiredbycurrentevents
instagram.com/uninspiredbycurrentevents

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *