MILKY’S CLOUD ROOM

Full Fat Studio ตอบสนองวิถีชีวิตแบบ slow life ด้วยงานออกแบบภายในร้านกาแฟ slow coffee ที่ slow down ช่วงเวลาของโลก ให้กลายเป็นช่วงเวลาแห่งความรื่นรมย์

TEXT: PRATARN TEERATADA
PHOTO: RILEY SNELLING

(For English, press here

ใครบางคนกล่าวไว้ว่า “ความสุขอย่างหนึ่งของการใช้ชีวิตก็คือ การได้ทำอะไรช้าลงบ้างโดยไม่คิดว่านั่นคือการเสียเวลา” วิถีชีวิตสโลว์ไลฟ์ถูกตีความออกมาเป็นไลฟ์สไตล์หลายรูปแบบ และหนึ่งในนั้นคือวัฒนธรรมการนั่งจิบกาแฟเนิบนาบเชื่องช้าแบบสโลว์บาร์

ร้านกาแฟทั่วไปในโลกนี้แบ่งออกเป็น 3 รูปแบบ ได้แก่ ร้านกาแฟรูปแบบสปีดบาร์ (speed bar) ร้านกาแฟรูปแบบสโลว์บาร์ (slow bar) และร้านกาแฟลูกผสมระหว่าง speed bar และ slow bar ในร้านเดียวกัน เมื่อพูดถึง สโลว์บาร์ จะหมายถึงร้านกาแฟที่ใช้อุปกรณ์อื่นๆ นอกเหนือจากเครื่องเอสเปรสโซในการชงกาแฟ ส่วนใหญ่อาศัยแรงคนเป็นหลัก อาทิ pour-over หรือ กาแฟดริป (drip coffee) ไนโตรบรู (nitro – brew) แอโรเพรส (aeropress) เฟรนช์เพรส (french press) และไซฟอน (syphon) เป็นต้น รูปแบบการชงเหล่านี้เรียกว่า hand brewing หรือ slow coffee หรือ craft coffee เนื่องจากมีขั้นตอนการชงคล้ายงานฝีมือ พิถีพิถัน ใช้เวลาชง 10-20 นาที ต่อแก้ว

ร้านกาแฟแนว slow bar จัดเป็นร้านกาแฟเฉพาะกลุ่มที่เริ่มเกิดขึ้นแพร่หลายมากขึ้นตอบสนองวิถีชีวิตสโลว์ไลฟ์ที่มีปริมาณมากขึ้นเพียงพอที่จะมีร้านกาแฟของกลุ่มได้แล้ว Milky’s Cloud Room เป็นร้านแนว slow coffee ที่เมืองโตรอนโต ที่มีคอนเซ็ปท์ตั้งต้นคือต้องการสร้างสเปซสำหรับวิถีชีวิตเชื่องช้าโดยเฉพาะ หินทราเวอร์ทีนถูกเลือกให้เป็นองค์ประกอบหลักสำหรับงานอินทีเรียของร้านด้วยคุณสมบัติที่เป็นตัวแทนของกาลเวลาและความเคร่งขรึม (age and solemness) อีกองค์ประกอบหนึ่งคือ เมฆ หรือ cloud ที่ใช้เป็นคอนเซ็ปต์ด้วยคุณลักษณะของสปีดและการคาดเดาได้ยาก (speed and unpredictability) ร้านนี้ออกแบบโดย Full Fat Studio ซึ่งตีความ Cloud Room ออกมาเป็นปรากฏการณ์แสงที่เคลื่อนที่ช้าๆ ส่งผลต่อเงาบนพื้นผนังทราเวอร์ทีน 3 มิติ และเพดาน คล้ายเงาของเมฆเคลื่อนที่ ค่อยๆ คลี่คลายรูปทรงอย่างเชื่องช้า อ้อยอิ่ง ลายกราฟิกบนผนังของ Cloud Room สร้างปรากฏการณ์ที่คุ้นเคยแต่เป็นความรู้สึกใหม่ ประสบการณ์ใหม่ ด้วย วัสดุ สี แพทเทิร์น และรายละเอียด ที่แสดงให้เห็นถึงความพิถีพิถัน งานอินทีเรียเป็นงาน custom ทั้งหมดที่ได้รับผลิตจากโรงงานก่อนจะนำมาติดตั้ง ส่วนบรรยากาศภายในร้านเกิดจากงานออกแบบแสงควบคุม ambience และสร้าง cloud effect นอกเหนือจากติดตั้ง fibre – optic บริเวณเคาน์เตอร์ ที่ส่งเสริมคอนเซ็ปต์ slowness เป็นอย่างดี

ภาพรวมของร้านเป็นการนำเสนอทุกๆ สิ่งโดยรอบให้มีความสำคัญเทียบเท่าสินค้าและบริการ (from presentation to hospitality) ซึ่งหมายถึง ทุกๆ องค์ประกอบผ่านความคิดพิถีพิถันอย่างถี่ถ้วน ทั้งอินทีเรียสเปซ และเครื่องดื่มต่างๆ ที่ให้บริการ เพื่อหยุดหรือดึงให้เวลาเดินช้าลง ที่ Cloud Room มี brew bar ที่นำเสนอกาแฟรูปแบบต่างๆ ทั้ง pour – over  siphon และวิธีอื่นๆ สำหรับ specialty coffee and tea โดยเฉพาะ 

ความรู้สึกพิเศษที่ Milky’s Cloud Room ตั้งใจทำให้กิจวัตรประจำเช้าวันใหม่ของใครสักคนเป็นโอกาสที่จะสร้าง good mood โดยการ slow down ช่วงเวลาของโลกให้กลายเป็นช่วงเวลาแห่งความรื่นรมย์ น่าจดจำ และสร้างความรู้สึกดีๆ ให้กับเขาคนนั้นไปตลอดทั้งวัน

milkys.ca

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *