THE WINNER WEST

INTELLIGENT SKIN

REIMAGINE THE FAÇADE DESIGN FOR TOMORROW

ONLINE EXHIBITION

INTELLIGENT SKIN

REIMAGINE THE FAÇADE DESIGN FOR TOMORROW

ONLINE EXHIBITION

Intelligent Skin
Design Contest 2021

art4d: จากปัญหาโรคระบาด มองว่าพื้นที่บ้านแบบเดิมๆ มีปัญหาอะไรบ้าง
พีรพล: จากปกติที่มนุษย์ใช้เวลาอยู่ในบ้านแค่ช่วงพักผ่อน แต่เมื่อมีโรคระบาด บ้านต้องปรับเป็นพื้นที่ที่สามารถทำกิจกรรมได้แทบทุกอย่าง แต่บ้านที่มีอยู่ดั้งเดิมไม่ได้ถูกออกแบบให้มีความยืดหยุ่น และสามารถรองรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นมาได้ 

art4d: ทำไมถึงเลือกออกแบบบ้านให้เป็นอาคารในระบบโมดูลาร์ (modular)
พีรพล: เราอยากออกแบบให้ ‘บ้าน’ หลังนี้เป็นบ้านที่สามารถต่อเติมและปรับเปลี่ยนได้ง่ายเหมือนการต่อจิ๊กซอว์ จึงเลือกใช้โครงสร้างระบบโมดูลาร์ (modular) ขนาด 3x3x3 เมตร ซึ่งมีข้อดีคือสามารถผลิตง่าย รื้อถอนติดตั้งได้รวดเร็ว และกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อย 

art4d: หน้ากากอาคารหรือฟาซาด (façade) ช่วยเติมเต็มงานดีไซน์นี้อย่างไร 
พีรพล: façade ช่วยในการแบ่งขอบเขตของพื้นที่การใช้งานทั้งแนวราบและแนวดิ่ง โดยแนวราบเราจะแบ่งพื้นที่ด้วยผนังที่สามารถเปิดปิดได้ เพื่อให้สามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานพื้นที่ และสามารถมองเห็นระหว่างกันได้ เช่นเดียวกับในแนวดิ่ง ที่ façade ช่วยให้ผู้ใช้งานรู้สึกส่วนตัวแต่ก็มองเห็นพื้นที่ส่วนอื่นๆ ได้ 

art4d: เลือกใช้วัสดุตกแต่งอะไรบ้างในผลงานครั้งนี้
พีรพล: 1. ผนังตกแต่ง เอสซีจี เดคคอร์ รุ่น โมดิน่า ไลท์ (L1) โดยนำวัสดุนี้มาออกแบบเป็นผนังที่สามารถเลือกเปิดหรือปิดได้ตลอดเวลา

2. พื้นตกแต่งเอสซีจี เดคคอร์ รุ่น ที-คลิป สีสำเร็จ ไร้รอยหัวสกรู วัสดุพื้นไม้ที่ให้บรรยากาศอบอุ่น เหมือนบ้านไทยในสมัยก่อน

3. ไม้ตกแต่งบันไดลูกนอน เอสซีจี

south
west
north
west
west