NO MAGIC IN RISO

ความสนใจในเทคนิคการพิมพ์แบบ risograph ของ Pip Lu จาก O.OO Studio ได้รับการถ่ายทอดออกมาเป็นหนังสือที่ตีพิมพ์ด้วย risograph เผยให้เห็นเอกลักษณ์และเสน่ห์ของศิลปะงานพิมพ์แขนงนี้ตลอดทั้งเล่ม

TEXT: PATTIYA HARPUTPONG
PHOTO COURTESY OF O.OO STUDIO

(For English, press here)

NO MAGIC IN RISO
O.OO Studio
4th Edition, March 2024
180 x 110 x 27 mm
15 colors risograph printing, foil stamping
360 pages + 10 sheets of tritone color chart
ISBN 978-986-975-880-2

‘NO MAGIC IN RISO’ สิ่งพิมพ์ด้วยเทคนิค risograph เป็นมากกว่าหนังสือธรรมดาเล่มหนึ่ง ผลงานสิ่งพิมพ์นี้สร้างสรรค์โดย Pip Lu ศิลปินและนักออกแบบชาวไต้หวัน เพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่จะพาผู้อ่านเข้ามาสำรวจโลกแห่งการพิมพ์แบบ risograph ตลอดทั้งเล่ม Lu ไม่ได้พรรณนาคำอธิบายยืดยาวเหมือนหนังสือเกี่ยวกับการออกแบบส่วนใหญ่ แต่เธอได้ปลดปล่อยให้สีสันอันสดใส รวมถึงความไม่สมบูรณ์แบบอันเป็นเอกลักษณ์ของ risograph มาบอกเล่าแทน

เนื้อหาตลอดทั้งเล่มของหนังสือกว่า 384 หน้านี้ รวบรวมขึ้นด้วยผลลัพธ์จากการศึกษาและทดสอบการแยกตัวของชั้นภาพเป็นระยะเวลานานกว่าสองปีของ Lu โดยเธอได้นำเสนอให้เห็นถึงเทคนิคต่างๆ ของการพิมพ์ อาทิ การแยกกันของคู่สี การควบคุมความหนาแน่นของสี และการสร้างงานพิมพ์แบบ halftone ลงบนแต่ละแผ่นหน้ากระดาษที่ทั้งโดดเด่นและน่าดูเป็นอย่างมาก ทั้งหมดนี้จึงทำให้หนังสือของเธอไม่จำเป็นต้องพึ่งพาข้อมูลใดๆ เข้ามาช่วยขยายความเพิ่มมากนัก

อย่างไรก็ตาม Lu ยังคงมีชุดคำอธิบายแบบสั้นกระชับทั้งในภาษาอังกฤษและจีนช่วยกำกับประกอบอยู่ แต่ก็ไม่ได้เข้ามาลดทอนและกระทบต่อความสวยงามอันเป็นสาระหลักของภาพเหล่านี้ไป และด้วยงานพิมพ์ของหนังสือเองก็เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงศักยภาพของสื่อสิ่งพิมพ์แบบ risograph ที่มักจะมาพร้อมกับลักษณะเฉพาะด้วยความโดดเด่นจากสีสันสดใส พื้นผิวของเนื้อสีที่ทับซ้อนต่อเนื่องเป็นชั้น และความไม่สมบูรณ์แบบซึ่งไม่สามารถควบคุมได้และมีให้เห็นแบบประปรายอยู่ทั่วทั้งเล่ม

‘NO MAGIC IN RISO’ ยังมีเสน่ห์ตรงที่หนังสือไม่ได้ถ่ายทอด หรือสื่อสารผ่านกระบวนการหรือแบบแผนที่เข้มงวดตายตัว แต่กลับเป็นการเชื้อเชิญให้ผู้อ่านได้ลองสิ่งใหม่ๆ อีกทั้งค้นหาแนวทางสร้างสรรค์ด้วยรูปแบบเฉพาะตัวภายใต้ขอบเขตและโอกาสที่ไม่คาดคิดอันสามารถเกิดขึ้นระหว่างการพิมพ์แบบ risograph สำหรับนักออกแบบ ศิลปิน หรือคนที่ชอบการพิมพ์แบบอะนาล็อกที่มีเสน่ห์ที่เป็นเอกลักษณ์ หนังสือเล่มนี้ก็คงจะน่าสนใจและมีประโยชน์มากขึ้นไปอีก อาจพูดได้ว่า หนังสือเล่มนี้เปรียบเหมือนสื่อการเรียนรู้ทางทัศนศิลป์ที่ให้ประสบการณ์เกี่ยวกับเทคนิคการพิมพ์ risograph ที่นำเสนอด้วยรูปแบบ (เสมือน) จริง พร้อมแสดงร่องรอยตำหนิ จุดผิดพลาด และเอกลักษณ์ของการพิมพ์แบบ risograph ให้เห็นอย่างเป็นธรรมชาติ เพื่อส่งเสริมให้เกิดการทดลองและค้นพบสิ่งใหม่สำหรับผู้อ่าน Pip Lu ได้สร้างหนังสือทางเลือกที่สวยงามและไม่ซ้ำกับหนังสือการออกแบบเล่มอื่นๆ หรือคอลเล็กชันสำหรับการเก็บสะสม

สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้นให้ความสนใจเกี่ยวกับการพิมพ์อาจจะเข้าใจได้ยากหรือเข้าใจเพียงบางส่วนของชุดคำอธิบายสั้นๆ ที่เขียนไว้ เนื่องด้วยข้อความส่วนใหญ่นั้น มุ่งเน้นบอกเล่าถึงแนวคิดและการเชื้อเชิญให้ลงมือลองทำในสิ่งใหม่ แต่โดยรวมแล้ว ‘NO MAGIC IN RISO’ ถือเป็นหนังสือที่แนะนำแนวทางงานพิมพ์แบบ risograph ไว้ได้อย่างน่าสนใจทีเดียว และเหมาะที่จะหยิบจับนำมาใช้งานได้ทั้งนักออกแบบ ศิลปินที่มีประสบการณ์ และผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นทำงานแบบอะนาล็อกอย่าง risograph นี้

สำหรับผู้ที่สนใจเรื่องราวของเทคนิค risograph สามารถอ่านบทสัมภาษณ์ Pip Lu ได้ที่นี่
และสามารถสั่งซื้อหนังสือได้ที่ shop.odotoo.com

odotoo.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *