EXPLORE ARTMOMENTS 2024 THE LARGE ART FAIR OF SOUTHEAST ASIA

ArtMoment2024 exhibition-feat

เข้ามาสำรวจ ArtMoments Jakarta 2024 นิทรรศการศิลปะสุดยิ่งใหญ่ในอินโดนีเซียที่รวบรวมผลงานหลากหลายแขนงของนานาศิลปินมาจัดแสดงในธีม ‘renewal’


TEXT: NUTTARAT PUNJAWILAIPIBOON
PHOTO COURTESY OF ARTMOMENTS JAKARTA

(For English, press here)

มุ่งหน้าสู่กรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเชียเพื่อสำรวจมหกรรมงานศิลปะยิ่งใหญ่แห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ArtMoments Jakarta 2024 เทศกาลประจำปีที่เป็นแพลตฟอร์มรวบรวมแกลเลอรีต่างๆ มาเอาใจคนรักศิลปะและนักสะสมงานศิลป์ โดยนำเสนอผลงานภายใต้แนวคิดที่เกี่ยวพันกับชีวิตมนุษย์อย่างลึกซึ้ง

หากใครยังไม่เคยรู้จักมหกรรมนี้ ArtMoments ซึ่งก่อตั้งเมื่อปี 2558 เป็นงานที่จัดโดยนักสะสมงานศิลปะชาวอินโดนีเชียร่วมมือกับเหล่าพันธมิตรและแกลเลอรี โดยงานครั้งแรกใช้ชื่อ +ARTMOMENTS: JOGJA ซึ่งจัดขึ้นที่พิพิธภัณฑ์ Jogja National Museum ก่อนจะย้ายไปจัดที่กรุงจาการ์ตาในปี 2561 และแม้แต่ในช่วงโควิดระบาด ArtMoments Jakarta Online ที่จำต้องจัดในรูปแบบไฮบริดระหว่างปี 2563 และ 2564 ก็นับว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี และยังมีการดำเนินกาารควบคู่กับทางออฟไลน์จนถึงปัจจุบัน

ArtMoment2024 exhibition

ธีมปีนี้คือ ‘renewal’ แนวคิดที่เกี่ยวพันกับชีวิตมนุษย์ รวมไว้ด้วยการเจริญเติบโต การเปลี่ยนแปลงทางสังคม การฟื้นฟูวัฒนธรรม ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี และความยั่งยืนทางสิ่งแวดล้อม งาน ArtMoments ได้รวบรวมบรรดาแกลเลอรีชั้นนำทั้งในชาติและนานาชาติที่นำเสนอผลงานศิลปะหลากหลายแขนง ไม่ว่าจะเป็นศิลปะสมัยใหม่ งานร่วมสมัย สื่อรูปแบบใหม่ รวมถึงมีการจัดทัวร์ชมผลงานและกิจกรรมส่งเสริมอีกด้วย

ArtMoment exhibition

ธีม ‘renewal’ ยังเชื่อมโยงกับโครงสร้างของนิทรรศการศิลปะแบบ eco-friendly โดยใช้วัสดุที่สามารถลดก๊าซเรีอนกระจกและดีไซน์บูธเพื่อความยั่งยืนในระยะยาว เช่น การใช้พาเนลจากวัสดุรีไซเคิลเพื่อลดการใช้ไม้ หรือการใช้ไฟ LED lights แนวทางการออกแบบบูธเหล่านี้ก็สามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้

“งานนี้ออกแบบมาเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ ท้าทาย และเฉลิมฉลองแนวคิดเรื่องการฟื้นฟูในทุกแง่มุม กระตุ้นความเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงการเปลี่ยนแปลงและการเติบโตขึ้น ตั้งแต่ในมนุษย์ สังคม และสิ่งแวดล้อม” Sudjud Dartanto ผู้กำกับงานนิทรรศการกล่าว

นอกจากนี้ มีงานเสวนาด้วยหัวข้อน่าสนใจจากบรรดาผู้เชี่ยวชาญ อาทิ ‘The Challenge of Media Art Ownership,’ ‘The Relevance of Curatorial Direction in Building Your Art Collection,’ ‘Renewal: Art Today and in the Future’ ซึ่งเป็นโอกาสในการสร้างเครือข่ายงานร่วมกัน ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีการประมูลผลงานศิลปะเพื่อการกุศลโดยจัดร่วมกับหน่วย S.Sudjojono Center

ArtMoment2024 exhibition

หนึ่งในไฮไลต์ของ ArtMoments คือนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของ Aboudia (Abdoulaye Diarrassouba) ศิลปินชาวอเมริกัน-ไอวอรีโคสต์ชื่อดัง ที่นำเสนอผลงานจิตรกรรมอันทรงพลังซึ่งผสมผสานระหว่างความงามของ street art เข้ากับงานศิลปะดั้งเดิมของชาวแอฟริกัน ผลงานของ Aboudia สื่อให้เห็นพลังงานและความสลับซับซ้อนของชีวิตคนเมืองในแอฟริกาผ่านผืนผ้าใบขนาดใหญ่ ที่ขับเน้นด้วยสีจัดจ้าน เส้นสายแสนยุ่งเหยิง และรูปร่างที่อัดแน่นเบียดเสียดกัน สไตล์ดิบหยาบบนผลงานของ Aboudia ซึ่งสอดคล้องกับสไตล์ street art สะท้อนให้เห็นประสบการณ์ส่วนตัวและสภาพสังคมแอฟริกันร่วมสมัยจากการสังเกตการณ์ อีกด้านหนึ่งก็มีนิทรรศการของ Heri Dono ศิลปินชาวอินโดนีเซียคนแรกที่สร้างชื่อเสียงระดับโลกในยุคต้น 90 ด้วยงานอินสตอลเลชันสุดสร้างสรรค์และล้ำยุค โดย Heri Dono กับ Aboudia ได้จัดเสวนาในหัวข้อ ‘Up Close and Personal’ โดยมี Sudjud Dartanto เป็นผู้ดำเนินการอีกด้วย

ArtMoment2024 exhibition

Aboudia’s work

ArtMoment2024

นอกจากนี้ ยังมีงาน ArtWonder นิทรรศการสื่องานศิลป์รูปแบบใหม่จากอินโดนีเซียและเมืองพี่เมืองน้อง เผยให้เห็นกระบวนการสร้างสรรค์ในยุคปัจจุบัน ซึ่งหลอมรวมเทคโนโลยีและความคิดสร้างสรรค์ที่ให้ความสำคัญกับจิตวิญญาณก้าวหน้าในบรรดาศิลปินร่วมสมัย

ArtMoments 2024 จัดขึ้นในแกรนด์บอลรูม โรงแรม Sheraton Grand Jakarta Gandaria City Hotel ตั้งแต่วันที่ 9 ถึง 11 สิงหาคม พ.ศ. 2567 บริหารโดยกระทรวงการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ของอินโดนีเซีย ร่วมกับองค์การการท่องเทียวและเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์แห่งกรุงจาการ์ตา

ArtMoment exhibition

ArtMoment2024 exhibition

artmoments.id
facebook.com/ArtMomentsJKT

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *