CYBER SEX

FINALLY, VIRTUALITY IS CROSSING THE LINE

หลังจากที่กลับไปย้อนดูแนวคิดเมื่อ 24 ปีก่อนจาก art4d ฉบับแรกเกี่ยวกับ VR และสถาปัตยกรรมกันไปแล้วเมื่อสัปดาห์ก่อน art4d ARCHIVES วันอาทิตย์นี้อยากจะให้ทุกคนเขยิบเข้ามาใกล้ๆ กันมากขึ้นอีกสักหน่อย เพราะเราอยากชวนพูดคุยถึงเรื่องลับๆ เกี่ยวกับ sex และเทคโนโลยี ‘Cybersex’ คืออะไร? มาร่วมหาคำตอบกัน

(For English, please scroll down)

ลองนึกภาพตัวเองในอนาคต ไม่ต้องไกลมาก เอาว่าประมาณซัก 10 ปีข้างหน้า คุณกำลังแต่งตัวสุดเท่ห์ เพื่อจะออกไปหาหวานใจมาเดทซักคน การเดินทางของคุณจะไกลแค่ห้องนอนในบ้านคุณแค่นั้น ก่อนที่คุณจะสวมอุปกรณ์ Head Mounted Display ของระบบ Virtual Reality ลงบนหัวคุณ คุณก็จัดแจงใส่ชุดใยสังเคราะห์ที่หวังกันไว้ว่าจะมีลักษณะคล้ายกับถุงน่อง ที่พื้นผิวของชุดนั้นก็ฝังไว้ด้วยอุปกรณ์สร้างความรู้สึกที่เรียกว่า Intelligent Effector ชนิดที่สร้างขึ้นด้วยเทคโนโลยีที่ยังไม่เกิดขึ้นในโลกในขณะนี้ อุปกรณ์ Effector เหล่านี้น่าจะมีลักษณะคล้ายกับตัวสร้างความสั่นสะเทือนขนาดเล็กจิ๋ว ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนความสั่นสะเทือนให้รู้สึกสัมผัสแข็งและนุ่มได้ด้วย ปริมาณนับร้อยบนพื้นที่ของชุดใยสังเคราะห์ที่ว่านี้เพียง 1 ตารางนิ้ว

ความสามารถในการสื่อ ‘สัมผัส’ ที่ว่านี้ อาจเปรียบได้กับความสามารถของเครื่องเสียงและโทรทัศน์ในปัจจุบันที่สามารถสื่อ ‘ภาพ’ และ ‘เสียง’ ได้เสมือนว่าได้สัมผัสกับ ‘ภาพ’ และ ‘เสียง’ นั้นอยู่ตรงหน้าแหล่งกำเนิดจริง Intelligent Effector ก็จะสามารถสื่อ ‘สัมผัส’ ได้เสมือนกับการสัมผัสจริงอย่างไรอย่างนั้น

เมื่อคุณเข้าไปอยู่ในระบบ Virtual Reality แล้ว ตาของคุณก็จะมองเห็นภาพ ในขณะเดียวกันมือของคุณก็สามารถสัมผัสได้ด้วย มือของคุณอาจเอื้อมไปหยิบหินสักก้อน แล้วสัมผัสได้ถึงความโค้งมนของมัน สัมผัสจะช่วยให้คุณแยกความแตกต่างได้ระหว่างความนุ่มของผิวผ้าซาตินสีขาว กับผิวเนื้อมนุษย์ บางครั้งเมื่อบีบแน่นลงไปอาจจะรู้สึกได้ถึงความแข็งภายในที่ตอบสนองต่อแรงกระทำนั้น

คราวนี้ลองนึกภาพคุณเชื่อมโยงระบบภาพ เสียง และสัมผัสของคุณ เข้ากับระบบเครือข่ายของโทรศัพท์ คุณอาจจะเห็นตัวคุณเป็นสภาพจำลองใน Cyberspace คุณน่าจะแลดูหนุ่มขึ้น ผมดกขึ้น หรือแม้กระทั่งหน้าตาคมเข้มขึ้น คู่ขาของคุณจากอีกฟากหนึ่งของสายโทรศัพท์ ก็อยู่ตรงหน้าคุณในสภาพจำลองที่เหมือนกับ Elle Macpherson หรือ Cindy Crawford อย่างไรอย่างนั้น หรือจะให้สนุกไปกว่านั้น ก็อาจเปิดสายให้เธอเหล่านั้นเข้ามาร่วมสนุกกันอีกซักโหล ในคืนหนึ่งคุณอาจจะพบกับเธอได้เป็นสิบ เป็นร้อย หรืออาจเป็นพันคน ง่ายแค่กดปุ่มโทรศัพท์เท่านั้น

ดูเหมือนว่าเรื่องราวของ sex จะไม่ได้เป็นแค่การสนองความต้องการพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตที่เรียกตัวเองว่ามนุษย์ เพื่อสืบเผ่าพันธุ์เพียงอย่างเดียวอย่างที่ชอบอ้างกัน sex กลายเป็นทั้งแรงขับสำคัญในการสร้างกิจกรรมหลายอย่างของมนุษย์บางคนเพื่อมีชีวิตให้รอด เป็นทั้ง politic และ power สิ่งที่น่าสนใจก็คือ การเปลี่ยนแปลงสภาพการปฏิสัมพันธ์ (interact) ระหว่างมนุษย์สองคนขึ้นไป เพื่อสนองความต้องการทางเพศเปลี่ยนรูปไปอย่างมาก จากชาย-หญิง แบบ conventional หลายหมู่เหล่าแสวงหาการตอบสนองในรูปแบบที่แตกต่างหรือวิตถารเข้าไปทุกขณะ เรื่องราวของ sex ในอนาคต กำลังจะเปลี่ยนรูปแบบตามไปด้วย เมื่อมีเรื่องของเทคโนโลยีของ VR และระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์เข้ามาช่วย และที่น่าสนใจว่าสิ่งเหล่านั้นจะเข้ามาทดแทนสัญชาติญาณดิบของมนุษย์ที่ว่านี้ได้จริงหรือไม่

Sex in VR

ตัวอย่างของ Cybersex มีให้เห็นวูบวาบในภาพยนต์หลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นบทรักบนเครื่อง VR แบบ giroscope ในเรื่อง Lawnmower Man ที่ทั้งสองฝ่ายต่างก็จำลองตัวเองเป็นอีกตัวตนหนึ่งใน Cyberspace ที่ทำทุกอย่างที่ไม่มีวันทำได้ในความเป็นจริง ไม่ว่าจะบิน กลายร่าง รวมตัวเป็นหนึ่งเดียวกัน เสียที่ว่าพระเอกของเราเกิดควบคุมตัวเองไม่ได้ จนเผลอกินฝ่ายหญิงไปในตอนจบ จากฉากรักแบบ Cybersex กลายเป็นความโหดแบบ Cyberdeath ไปเสีย

หรือในภาพยนต์เรื่อง Demolition Man ก็มีฉากโรแมนติกของตัวเองในเรื่อง ใช้การสัมผัสที่สร้างความปิติผ่านระบบประสาทเข้าสู่สมองโดยตรง โดยไม่พึ่งพาระบบสัมผัสของผิวหนังแม้แต่น้อย แต่ดูท่าฝ่ายชายในเรื่องก็ยังมีจุดยืนว่า sex แบบนี้ไม่สามารถสนองความต้องการเท่ากับแบบ primitive ที่ตนเคยปฏิบัติมาได้

นักอนาคตนิยมอย่าง John Barlow เคยให้สัมภาษณ์ว่า ในทุกๆ 10 ครั้งที่มีการถามตอบในเรื่องราวเกี่ยวกับ Virtual Reality เขาจำไม่ได้เลยที่จะมีสักครั้งที่ไม่มีใครเสนอความคิดของ VR กับ sex “ผมยังจำได้ด้วยซ้ำ” Barlow กล่าว “มีอยู่ครั้งหนึ่งที่มีคนพูดถึงความคิดของ datacondom ผมคิดว่าพวก nerds นี่ ท่าทางจะพยายามถามคำถามให้ความสัมพันธ์ทางเพศ ระหว่างเขากับเครื่องคอมพิวเตอร์ของเขาเป็นเรื่องยั่งยืนเสียกระมัง”

Sex in The Net

sex ไปอยู่ในคอมพิวเตอร์มาตั้งนานแล้ว การลักลอบ copy แผ่นดิสก์ที่เต็มไปด้วยรูปผู้หญิงเปลือย เป็นของเล่นสนุกและรู้กันในหมู่ผู้คนที่ใช้คอมพิวเตอร์มานานพอๆ กับการพัฒนาตัวคอมพิวเตอร์เอง

ในปัจจุบันระบบเครือข่าย Internet ทำให้ความสนุกไปได้ไกลกว่าความจุของแผ่นดิสก์ การที่ผู้ใช้จะเข้าไป download จาก Penthouse, Playboy หรือ Hustler เป็นสิ่งที่สามารถทำได้ง่าย และไม่มีข้อจำกัดทางกฎหมายใดๆ ตราบใดที่มีปัญญาจ่ายค่าสมัครและค่าโทรศัพท์ เมื่อตอนต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา (1995) มหาวิทยาลัย Carnegie Mellon ใน Pittsburgh ได้ตีพิมพ์รายงานที่มีชื่อว่า Marketing Pornography on the Information Superhighway สิ่งที่รายงานฉบับนี้เปิดเผยให้เห็นกลายเป็นเรื่องน่าตกใจว่า แท้ที่จริงแล้ว Cyberporn ไม่ใช่เรื่องที่แอบทำกันเล็กๆ น้อยๆ ในหมู่เพื่อนฝูงเหมือนก่อนอีกต่อไปแล้ว ลองดูสิ่งที่ Carnegie Mellon เปิดเผยออกมาแล้วน่าสนใจ เช่น ในช่วงเวลาการศึกษาเพียง 18 เดือน ทีมงานศึกษาพบ sexually explicit ทั้งเรื่องสั้น รูปภาพ และ film clip ทั้งหมด 917,410 ชิ้นอยู่บน Internet หรือพวก Bulletin-Board System (BBS) ที่เป็น adult oriented อันเต็มไปด้วย pornography จะเก็บค่าบริการสมาชิกเดือนละ 10 US$ ถึง 30 US$ 1 ใน 5 รายที่มีสมาชิกมากที่สุดมีรายได้ปีละประมาณ 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จะเห็นได้ว่าธุรกิจของ Cyberporn ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ กันอีกต่อไปเสียแล้ว

Sex in CD-ROM

แผ่น CD-ROM ก็ช่วยให้ความจุของ file มีขนาดใหญ่ขึ้นจากแผ่นดิสก์ 1.44 MB เป็นมากกว่า 600 MB จากรูป phone เพียง 10-12 รูป ก็กลายเป็นภาพยนต์ที่เคลื่อนไหวได้ทั้งเรื่อง หรือ interactive game ไม่ว่าจะเป็น Seymour’s Bult ที่ค่อนข้างจะโด่งดังในอเมริกา หรือ Virtual Valerie ซึ่งไม่เพียงแต่จะให้ ‘ดูแต่ตา’ เท่านั้น ผู้ใช้ยังสามารถเข้าไปเลือก และ ‘เล่น’ กับตัวละคอนให้ game เหล่านั้นได้อย่างถึงอกถึงใจอีกด้วย

คำถามก็เกิดขึ้นตรงนี้ว่า ทำไม Cyberporn และ Cybersex ถึงได้รับความนิยมกันมากขึ้นทุกที ข้อดีที่เห็นได้ชัดก็คือ privacy ถ้าคุณต้องการซื้อหนังสือ pornography ซักเล่ม สิ่งที่ต้องทำคือเดินลงไปในแผงหนังสือหน้าบ้านแล้วก็เดินกลับขึ้นมา Cyberporn ไม่ต้องให้เดินแบกหน้าไปสู้กับคนขายหนังสือที่แผง หรือคนอื่นที่ยืนซื้ออยู่ข้างๆ ความต้องการอยู่ไกลออกไปแค่คีย์บอร์ดกับมอนิเตอร์ที่อยู่ตรงหน้า จะเลือกรูปไหนที่ชอบไม่ชอบได้เท่าที่พอใจ

เหตุการณ์เดียวกันนี้อธิบายได้ว่าทำไม Cybersex ถึงน่าจะเป็นเรื่องใหญ่ได้ในอนาคต แทนที่ sex จริงๆ แบบธรรมชาติได้ ซึ่งจะโน้มน้าวตรงนี้ก็ต้องมาดูพฤติกรรมของสังคม Cyberspace ในปัจจุบันกันเสียก่อน

ทุกวันนี้ผู้คนพูดจากันมากขึ้น แต่ไม่ใช่ ‘พูด’ กันต่อหน้าโดยใช้เสียง ผู้คนพูดกันมากขึ้นโดยผ่าน Internet คนเหล่านั้นพูดกับคนที่อยากพูดกับเขาจริงๆ คนที่เขาไม่เคยรู้จักมาก่อน บางคนอาจจะอยู่ห่างไกลออกไปอีกซีกโลกหนึ่งด้วยซ้ำ ทุกคนไม่มีใครสนใจว่าอีกฝ่ายหนึ่งจะเป็นจริงอย่างไรในความเป็นจริง ผู้หญิงหรือผู้ชาย แก่หรือเด็ก พวกเขาเป็นอย่างที่พวกเขาบอกคนอื่นว่าเขาเป็นใน Cyberspace และทุกคนต่างยอมรับซึ่งกันและกันในตรงนั้น

จุดสำคัญก็คือว่า ไม่ใช่ทุกคนจะได้เป็นอย่างที่ตัวเองอยากเป็นในความเป็นจริง แต่ทุกคนได้เป็นทุกอย่างที่อยากเป็นใน Cyberspace ความไม่มั่นใจในตัวเอง การขาดความเชื่อมั่นในความเป็นตัวของตัวเอง นับวันก็จะพบได้ในผู้คนยุคใหม่ได้มากขึ้น แต่ใน Cyberspace ไม่มีความรู้สึกเช่นนั้นมาขวางกั้น การมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างคนกับคน โดยผ่านเครือข่ายของ Cyberspace ช่วยให้คนพูดคุยหรือประกอบ sexual intercourse ได้โดยไม่ต้องเห็นหน้า ไม่ต้องรู้ว่าใครเป็นใคร ตัวตนจริงเป็นอย่างไร เนื้อหาของ sex กลายเป็น interaction ไม่ต้องใช้ relationship ไม่เสียเวลาจีบหว่านล้อม อารมณ์ประมาณว่า shut up and f— me.

Cybersex คงมีบทบาทมากขึ้นอีกในอนาคต ถามว่ามีข้อดีบ้างไหม ก็คงตอบว่ามีอยู่มาก ที่แน่ๆ คือสามารถมีความสัมพันธ์กับคนแปลกหน้าได้ไม่เลือก และไม่จำกัดจำนวนโดยไม่ต้องกลัวโรคติดต่อ การตั้งครรภ์ หรือ emotional ต่างๆ ที่อาจทำให้ความสัมพันธ์ซับซ้อนเกินกว่าต้องการได้ เสร็จแล้วก็ตัวใครตัวมัน ออกไปจาก Net ได้ทันทีแค่ปิดสวิทช์เครื่องคอมพิวเตอร์ จินตนาการวิตถารก็แสดงออกมาได้เต็มที่โดยไม่ต้องไปสร้างความเดือดร้อนให้สังคม เพราะตัวตนใน Cyberspace ย่อมสนุกกว่า reality อยู่แล้ว ข้อเสียก็อาจจะทำให้คนที่ยังไม่ถึงวัย หมกมุ่นในทางที่ผิด แทนที่จะเอาเวลาไปอ่านหนังสือสอบ แต่ก็มีพ่อแม่หัวใสสร้าง program พวก Net Nanny มาป้องกันได้บ้างอยู่แล้ว ก็ไม่น่าจะเป็นห่วงนัก

ชีวิตวันนี้ก็อาจจะมีคนเถียงอยู่ว่า virtuality จะมาสู้ reality ได้อย่างไร เท่าที่ผ่านมาหลายอย่างพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า virtual เริ่มสนุกกว่า real ตรงที่เข้าใกล้ dream มากกว่า เมื่อเวลามันมาถึงเรื่อง sex คงจะมีคนแย่งกันถามว่า คุณลองหรือยัง ถึงตอนนั้นคงต้องคิดหนักว่าจะตอบอย่างไรไม่ให้เสียฟอร์ม

After jumping on a time capsule with us to see the idea of VR and architecture in our premiere issue last week, art4d ARCHIVES would like to ask you to come a bit closer because this Sunday we’re gonna talk about the secret of sex and technology. What is ‘Cybersex’? Let’s find out.

Imagine yourself in ten years times. You’re dressing up for a hot date. Destination: bedroom. You slip into a slinky all-in-one number, head-gear and visor. You head for the phone, dial the number of your date and…

This is sex in the 21st Century. It’s Cybersex to be precise. The synthetic outfit around your body is lined with hundreds of “intelligent effector” units. Through subtle, imperceptible vibrations, they can adjust the body’s absorption of varying degrees of feeling. The difference between this sensory technology and a television is that you can not only see but also touch. You can, in effect, pick up a stone and feel its three-dimensional shape.

And where does the other partner come from? Your virtual reality unit is plugged into a telephone network. You can conjure up any image you want—Elle Macpherson? Keanu Reeves? Why just one lover? Why not one hundred? With cybersex anything is possible.

Sex no longer serves the simple biological, basic instincts of man. It has become a driving force behind many human activities, a political tool and a means to power. This increasing demand for sexual expression has resulted in increasingly bizarre or perverse behaviour. This future of sex will be undeniably changed by the advent of Cybersex. But is it really possible for a computer to fulfill the natural, sexual urges of man?

Cybersex has made its debut in a number of films such as Lawnmower Man and Demolition Man. Lovers don’t touch each other, orgasm is reached through brain connections. Sex become just another computer operation.

Today, with Cybersex not yet available, sex is rampant on the Internet. In 18 months, researchers from Carnegie Mellon University in Pittsburgh discovered some 917,410 sexually explicit short stories, images and film clips that were unmistakably adult-oriented pornography on the Internet and Bulletin Board System (BBS). Users can download images from Penthouse, Playboy and Hustler. There’s no law against it as long as their membership fees and phone bills are paid, it’s all legal. Membership fees are around $10-30 a month. One of the top five operators makes up to $1 million a year. Sex is big business on the Internet.

According to Carnegie’s “Marketing Pornography on the Information Superhighway,” Cybersex and Cyberporn are attracting an evergrowing number of people. Why? It’s obvious. The privacy is big determining factor; it’s just you and your keyboard. No need to get caught browsing through the top-shelf porno magazines solo. Cybersex is totally private. There’s no embarrassment, no emotional baggage… just you and your fantasies. Cybersex is, in a sense, pure sex. It is sex stripped off relationship and reality.

It’s ironic that in our age of heightened communications, we are having less and less face-to-face contact. It makes us less confident of real contact, and this in turn leads to further retreat into Cyberspace. Why come out in the real world with all its sham, drudgery and broken dreams, when on your monitor you’re a successful, six-foot hunk with girls begging to bask in your greatness.

So apart from the obvious, does Cybersex have any positive aspects? It is the ultimate in safe sex; you can have sex anytime, anywhere with anybody and there’s no worry of AIDS, STDs or pregnancy. Imagine that. Perverted or destructive sexual tendencies can be indulged covertly without offending society’s sensibilities.

It is, however, possible that the younger generation may become obsessed with such a development. Though many say that Virtual Reality will never supercede reality as we know it. And yet if dreams are realised in Cyberspace, and if Cybersex becomes a reality, ask yourself, will you be plugged in?

Originally published in art4d #7 (September 1995)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *