TCDC KHON KAEN

AFTER THE LONG WAIT, THE CREATIVE ECONOMY AGENCY (CEA) WILL OPEN THE THIRD OUTLET OF THAILAND CREATIVE AND DESIGN CENTER (TCDC) ON THE CAMPUS OF KHON KAEN UNIVERSITY

TEXT: NAPAT CHARITBUTRA
PHOTO: TIKUMPORN THEERAPONGPAKDEE

(For English, press here)

ขอนแก่นกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในทิศทางที่น่าสนใจด้วยการจับมือกันของภาคเอกชนหลายกลุ่ม ผู้ลุกขึ้นมาพัฒนาเมืองของตัวเองโดยไม่รอการตัดสินใจของส่วนกลาง อย่างไรก็ตาม ในอีกไม่กี่วันที่จะถึงนี้ การสนับสนุนจากภาครัฐซึ่งจะเข้ามาช่วยเร่งปฏิกิริยาการเติบโตของขอนแก่นอีกแรงหนึ่งก็กำลังจะมาถึงแล้ว

หลังจากรอมาพักใหญ่ๆ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (CEA) ก็ได้ฤกษ์เปิดตัว TCDC สาขาที่ 3 ขึ้นในพื้นที่ของมหาวิยาลัยขอนแก่น พร้อมๆ กันกับพันธกิจการเป็นพื้นที่สร้างสรรค์ (Creative Hub) แหล่งบ่มเพาะบุคลากรสร้างสรรค์ (Creative People) ซึ่งจะนำไปสู่การเกิดขึ้นของธุรกิจสร้างสรรค์ (Creative Business) ในที่สุด

TCDC Khon Kaen ออกแบบโดยสถาปนิก49 อาคารเนื้อที่กว่า 1,800 ตารางเมตร แห่งนี้จะประกอบไปด้วยห้องนิทรรศการ ห้องออดิทอเรียมขนาด 70 ที่นั่ง ห้องสมุดขนาด 110 ที่นั่ง ห้องประชุมย่อย ไปจนถึงศูนย์นวัตกรรมวัสดุอีสาน ลองจินตนาการถึงห้อง Material ConneXion ที่ มีผ้าทอ ไม้ไผ่ เคร่ืองโลหะและดินเผา และวัสดุท้องถิ่นอื่นๆ กันดู เป้าหมายสำคัญของ TCDC Khon Kaen ไม่ใช่การนำเอาความเป็นกรุงเทพฯ ไปตั้งไว้ในจังหวัดขอนแก่น แต่คือการนำเสนอสินทรัพย์ที่มีอยู่ในภูมิภาคอีสานทั้งที่จับต้องได้และจับต้องไม่ได้ เช่น เทศกาล ประเพณี อาหาร ดนตรี งานศิลปะ งานสถาปัตยกรรม และทรัพยากรธรรมชาติ ในฐานะความเป็นไปได้ใหม่ของการประกอบธุรกิจสร้างสรรค์ และการค้นหาแนวทางใหม่ๆ ของการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาปรับใช้ให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตสมัยใหม่มากขึ้น

ในวันที่ 19 – 22 มีนาคม 2563 พร้อมๆ กับการเปิดศูนย์ฯ กิจกรรม Empowering ISAN: คิด สรรค์สร้าง เศรษฐกิจอีสาน กำลังจะถูกจัดขึ้นโดยมีสินทรัพย์ของอีสานเป็นตัวละครสำคัญ ไม่ว่าจะผ่านสื่ออย่าง Lighting & Projection Mapping หรือกิจกรรมเสวนา ถอดรหัสบริษัท “เซิ้ง” ปรากฏการณ์ “จักรวาลไทบ้าน” กับการพัฒนาอุตสาหกรรมบันเทิงอีสาน ติดตามรายละเอียดกิจกรรมเพิ่มเติมได้ที่ fb.com/TCDCKhonKaen

cea.or.th
web.tcdc.or.th
a49.co.th

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *