T-STOOL

AFTER TALKING TO SATAWAT’S RATTHEE PHAISANCHOTSIRI, WE REALIZE THAT THIS UNIQUE STOOL ACTUALLY ORIGINATED FROM A MORE PERSONAL STORY IN THE MIND OF THE DESIGNER WHO’S ALMOST TURNED 30

TEXT: NAPAT CHARITBUTRA
PHOTO COURTESY OF SATAWAT

(For English, press here)

การนั่งเก้าอี้ คือหนึ่งในพฤติกรรมที่แสดงถึงการถูก westernize โดยวัฒนธรรมตะวันตกได้ดีที่สุด สมัยก่อนเรานั่งกันกับพื้น นอนกับพื้น และทำอะไรต่อมิอะไรบนพื้น ในสายตาคนตะวันตกเขาอาจมองว่าการนั่งกับพื้นนั้นไม่ศิวิไลซ์และเสียสุขภาพ แต่คนเอเชียอย่างเราอยากจะตอบกลับไปว่า “เรานั่งกับพื้นก็เพราะมันนั่งสบาย”

นี่เป็นความคิดแรกเมื่อเห็น T-Stool เก้าอี้นั่งสมาธิสำหรับการนั่งเทพบุตร – เทพธิดารุ่นที่สองที่เรียบง่ายกว่า Sora (2016) และเพิ่งวางขายในงาน Bangkok Design Week ครั้งที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม หลังจากได้คุยกับรัฐธีร์ ไพศาลโชติสิริ ดีไซเนอร์จาก SATAWAT ถึงได้รู้ว่าที่มาของเก้าอี้สำหรับนั่งบนพื้นตัวนี้นั้นมาจากเรื่องที่ส่วนตัวกว่านั้นมาก นั่นคือภาวะภายในจิตใจของดีไซเนอร์เองในวัยที่เขากำลังย่างเข้าอายุ 30

ความคิดของคนเรานั้นมีพัฒนาการตลอดเวลาและมันจะแสดงออกมาผ่านสิ่งที่เราทำ รัฐธีร์บอกกับ art4d ว่าความจริงเขาไม่ได้อินกับศาสนาขนาดนั้น แต่สิ่งที่เขาชอบเกี่ยวกับศาสนาคือความสงบ “ถ้าพื้นที่อย่างวัดคือความสงบ เราเชื่อว่าทุกๆ คนคงมีวัดเป็นของตัวเอง ห้องของเราอาจจะเป็นวัดของเราก็ได้” รัฐธีร์ ยังเสริมอีกว่าแรงผลักดันที่สำคัญที่สุดของการออกแบบเก้าอี้ตัวนี้คือ “ช่วงระหว่าง” การนั่งสมาธิและความว่างเปล่าที่ความรู้สึกเดิมๆ ตอนอายุ 22-23 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เขารู้สึกว่าชีวิตของเขามีความหมายที่สุดถูกดึงกลับมาอีกครั้ง

prototype ของ T-Stool ถูกทำขึ้นไม่นานหลักจาก Sora วางขายในปี 2016 แต่ถูกวางทิ้งไว้ในสตูดิโอมากว่า 4  ปี จนกระทั่งเมื่อปลายปี 2019 ด้วยการชักชวนของกลุ่ม Design PLANT รัฐธีร์จึงหยิบโปรเจ็คต์ที่ว่ามาปัดฝุ่นและผลิตจริง “นี่เป็นครั้งแรกที่เราได้ขายสิ่งที่เราผลิตเอง และถ้าคนที่นำไปใช้รู้สึกดีกับการนั่งสมาธิมากขึ้น ผมก็จะยิ่งดีใจขึ้นไปอีก” T-Stool คือสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อดีไซเนอร์ก้าวเข้าสู่อายุ 30 ปี ต้องรอดูต่อไปว่าวิกฤตช่วงวัยในปีที่ 35 หรือ 40 ปี จะส่งผลต่อการทำงานออกแบบของเขาอย่างไรในอนาคต 

rattheephaisanchotsiri.com
fb.com/SATAWATofficial
ig @satawatofficial

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *