13 ARCHITECTURAL CRITIQUES

THE LATEST BOOK BY SANT SUWATCHARAPINUN, WHICH HE SYSTEMATICALLY COLLECT ARCHITECTURAL THEORIES AND CRITIQUE THEM, PROVIDING A CLEARER PICTURE FOR READERS

TEXT: PRATCHAYAPOL LERTWICHA
PHOTO: KETSIREE WONGWAN

(For English, press here)

สำหรับนักศึกษาไทยหลายๆ คน การศึกษาทฤษฎีสถาปัตยกรรมตะวันตกนั้นเป็นเรื่องที่ทั้งเหนื่อยและยากเอาการเลยทีเดียว เหนื่อย กับการตามหางานแปลที่ถูกตีพิมพ์อย่างกระจัดจาย และยาก กับการนั่งขบคิด วิเคราะห์ เพื่อทำความเข้าใจความคิด นี่อาจะเป็นเหตุผลที่ทำให้ทฤษฎีสถาปัตยกรรมกลายเป็นของที่ยากจะเอื้อมถึงของใครหลายคน

ด้วยเหตุผลข้างต้น จึงทำให้ รศ.ดร.สันต์ สุวัจฉราภินันท์ จัดทำหนังสือ “13 บทวิจารณ์สถาปัตยกรรม” ขึ้นมา เพื่อรวบรวมทฤษฎีทางสถาปัตยกรรมให้เป็นกลุ่มก้อน (หรือพูดอีกอย่างคือหยิบบทความ 13 ชิ้นมาวิจารณ์) และทำให้เราเข้าใจทฤษฎีสถาปัตยกรรมได้ง่ายมากขึ้น

หนังสือเล่มนี้สรุปความทฤษฎีสถาปัตยกรรมตั้งแต่สมัยโรมันอย่าง “Ten Books on Architecture” โดย Vitruvius มาจนถึงแนวคิดร่วมสมัยเช่น “The Architecture of The Jumping Universe” โดย Charles Jencks หรือ “Complexity and Contradiction in Architecture” โดย Robert Venturi นอกจากนี้ หนังสือยังรวมทฤษฎีอื่นๆ ที่แม้จะไม่พูดถึงสถาปัตยกรรมโดยตรง แต่ก็ส่งผลต่อความคิดด้านสถาปัตยกรรม อย่างเช่น “Semiology” โดย Ferdinand de Saussure หรือ “Of Other Spaces” โดย Michel Foucault

ทฤษฎีทั้ง 13 บทในหนังสือถูกทำให้เข้าใจง่าย ด้วยการเชื่อมโยงบริบททางประวัติศาสตร์ สังคม และศิลปะ เพื่อให้ผู้อ่านได้เห็นภาพที่กว้างขึ้น และการวิเคราะห์ตัวทฤษฎีซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้อ่านได้เห็นพัฒนาการและความเชื่อมโยงระหว่างแนวคิดต่างๆ และได้เข้าใจตัวทฤษฎีมากขึ้นอีกด้วย

จะว่าไปแล้ว หนังสือเล่มนี้ก็ไม่ใช่หนังสือที่อ่านง่ายสักเท่าไหร่ เพราะเต็มไปด้วยเนื้อหาที่หนักและคำศัพท์เฉพาะทางมากมาย เราคิดว่าหนังสือนี้เหมาะกับคนที่เคยผ่านตากับทฤษฎีสถาปัตยกรรมมาบ้างมากกว่า อย่างไรก็ตาม สำหรับคนที่สนใจศึกษาความคิดทางสถาปัตยกรรม หนังสือเล่มนี้ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจอยู่ทีเดียว

fb.com/commonbookspublishing

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *