DYSON LIGHTCYCLE MORPH™

IN THIS AGE, CAN WE STILL EXPECT ORIGINALITY FROM A LAMP? IT IS PROBABLY THOUGHT OF TO DEVELOP THE NEW LAMP, DYSON LIGHTCYCLE MORPH™

TEXT: NAPAT CHARITBUTRA
PHOTO COURTESY OF DYSON

(For English, press here)

มาถึงยุคนี้เรายังคาดหวังของใหม่ๆ จากของใช้ในชีวิตประจำวันอย่างโคมไฟได้หรือไม่? คือคำถามที่เราคิดอยู่ในใจทุกครั้งเมื่อโปรดักท์อย่างโคมไฟถูกรีดีไซน์ พัฒนา และเปิดตัวออกมาสู่ตลาด และน่าจะเป็นคำถามตั้งต้นที่ Dyson ใช้เป็นโจทย์พัฒนา Dyson Lightcycle Morph™ โคมไฟรุ่นใหม่จากแบรนด์เจ้าของเทคโนโลยีขั้นสูงสัญชาติอังกฤษ แม้พวกเขาเพิ่งเปิดตัว Dyson Lightcycle™ ออกมาเมื่อ 2 ปีก่อน

เรื่องที่ Dyson ให้ความสำคัญมาตลอดอย่างคุณภาพแสงยังคงถูกนำมาต่อยอดในโคมไฟโมเดลนี้ art4d มีโอกาสได้ร่วมพูดคุยกับทีมพัฒนาผลิตภัณฑ์จาก Dyson (ผ่านทาง ZOOM) เมื่อช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา พวกเขาเน้นย้ำเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างแสงกับร่างกายมนุษย์ที่ทำงานสอดประสานกันอย่างแยกไม่ออกโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับนาฬิกาชีวิต (Body Clock) ที่การทำงานของร่างกายเราไม่ว่าจะเป็นโหมดแอคทีฟ หรือโหมดการพักผ่อน นั้นสัมพันธ์กับแสงอาทิตย์โดยตรงถ้ายังนึกภาพกันไม่ออก ขอให้ลองจินตนาการความแตกต่างระหว่างการตื่นนอนด้วยแสงธรรมชาติ กับการตื่นนอนด้วยแสงจากหลอดไฟนีออนกันดู

 
ด้วยเหตุนี้ Dyson จึงคิดค้นระบบควบคุมระดับความเข้มอ่อนของแสงสว่าง ที่อ้างอิงจากอุณหภูมิแสงตั้งแต่พระอาทิตย์ขึ้นตก ของแต่ละพื้นที่ โดยเราสามารถเข้าไปในแอพพลิเคชั่น Dyson Link เพื่อตั้งค่า time zone เพื่อให้เวลากว่า 90% ของวันที่เราใช้ชีวิตอยู่ใน indoor space นั้น มีแสงสว่างที่สัมพันธ์กับโลกภายนอกอาคาร ในแอพพลิเคชั่นเดียวกันนี้เรายังสามารถปรับโหมดแสงสว่างให้ตรงกับกิจกรรมที่กำลังทำ ขณะนั้นได้อีกด้วย เช่น อ่านหนังสือ / ผ่อนคลาย / การทำงานที่มีความละเอียด หรือ ตื่นนอน โดยแสงจะถูกคำนวณให้เหมาะกับกิจกรรมนั้นๆ หรือกระทั่ง สามารถ register อายุของผู้ใช้งานในแอพพลิเคชั่น โดย Dyson Lightcycle Morph™ จะคำนวนความเข้มอ่อน ของแสงสว่างให้เหมาะสมกับการใช้งานของผู้คนแต่ละช่วงวัยโดยอัตโนมัติ และนอกจากนั้น หลอด LED ของ Dyson Lightcycle Morph™ ยังใช้ได้นานกว่า 60 ปี ต้องขอบคุณเทคโนโลยี cooling pipe หรือท่อทองแดงปิดผนึกสุญญากาศที่มีความสามารถในการระบายความร้อนจากหลอดไฟ LED ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ฟังก์ชั่นที่กล่าวมานี้ไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับ Dyson เพราะได้ถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่โคมไฟโมเดลก่อนๆ อย่างไรก็ดีดีไซน์ของ Dyson Lightcycle Morph™ ต่างหากที่เราคิดว่าน่าสนใจ เมื่อรูปร่างของโคมไฟรุ่นนี้ดู casual มากขึ้น และเป็นดีไซน์ที่ทำให้มีประโยชน์ในการใช้งานที่มากกว่าเดิม

กับ Dyson Lightcycle™ เราได้แรงบันดาลใจมาจาก โต๊ะเขียนแบบ ส่วนใน Dyson Lightcycle Morph™กระบวนการออกแบบนั้นตั้งต้นจากการมองไปที่ฟอร์แมตต่างๆ ของโคมไฟใช้งานในบ้านที่มีอยู่ในตลาดปัจจุบัน และพฤติกรรมการใช้งานของ user”

นี่คือเหตุผลให้ Dyson Lightcycle Morph™ มีฟังก์ชั่นการใช้งานที่หลากหลายมากขึ้น ตั้งแต่ การใช้งานพื้นฐานที่สุดโคมไฟตั้งโต๊ะสำหรับทำงาน (Task Light) เป็น Ambient Light สร้างบรรยากาศในห้อง การเป็น Indirect Light ฉายไฟไปกระทบผนังหรือเพดาน หรือกระทั่งการใช้งานในลักษณะเดียวกันกับห้องนิทรรศการ นั่นคือฉายไปยังกรอบภาพที่แขวนอยู่บนฝาผนังห้อง (Feature Light)

ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นผลมาจากการออกแบบให้แกนของหัวโคมไฟสามารถหมุนได้ 360 องศา นอกจากนั้น ตัวแกนแนวตั้งของ Dyson Lightcycle Morph™ ยังถูกเจาะเป็นรูเล็กๆ มากถึง 5,000 รู (Dyson เรียกสิ่งนี้ว่า Ambient Stand) ที่เมื่อนำหัวโคมไฟมาประกบติดเข้ากันแล้ว จะทำให้ Dyson Lightcycle Morph™ กลายเป็น Ambient Light ที่ส่องแสงสีส้มเรือๆ กระจายไปทั่วห้อง สร้างบรรยากาศที่เหมาะกับการพักผ่อน

ยังมีอีกหลายๆ ฟังก์ชั่น ที่เล่าไม่หมดในบทความนี้ เชื่อว่าหลายๆ คนที่เป็นแฟนของโปรดักท์จาก Dyson คงจะคิดเหมือนกับเราว่า Dyson นั้นรักษามาตรฐานการพัฒนาโปรดักท์ได้คงเส้นคงวาทีเดียว โดยเฉพาะการพัฒนาทางลึก ไปยังประสบการณ์การใช้งานใหม่ๆ ที่สอดรับกับไลฟ์สไตล์ของคนในปัจจุบัน ไม่แน่ว่าในอีกไม่กี่ปีนี้ โคมไฟจาก Dyson อาจจะมีฟังก์ชั่นในการฆ่าเชื้อโรค ก็ต้องมาลุ้นกันว่าในปีหน้า Dyson จะผลิตโปรดักท์อะไรมาทำให้เราแปลกใจอีกบ้าง

dyson.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *