JB HOUSE

TIDA AWARDS 2019
BEST OF SMALL RESIDENTIAL DESIGN
IDIN ARCHITECTS

(For English, press here)

JB House คือโปรเจ็คต์บ้านขนาดเล็กที่ IDIN Architects ออกแบบให้กับคู่รักที่ไม่มีแผนจะมีบุตรซึ่งเป็นเหตุให้สถาปนิกออกแบบพื้นที่เพื่อรองรับการใช้งานสำหรับคนสองคนเป็นหลัก จากโจทย์ที่ว่าเจ้าของบ้านคู่นี้มีความสนใจและไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกัน ฝ่ายชายรักในการถ่ายภาพและทำขนม ส่วนฝ่ายหญิงรักในการเขียน อ่านหนังสือและการวาดภาพ สถาปนิกจึงต้องการเชื่อมคนทั้งคู่เข้าไว้ด้วยกันตลอดเวลา โดยเชื่อว่าพื้นที่ทางสถาปัตยกรรมจะสามารถช่วยพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างคนสองคนที่แตกต่างกันให้แนบแน่นขึ้นเมื่ออาศัยในบ้านหลังนี้

ด้วยงบประมาณการก่อสร้างและขนาดที่ดินที่จำกัด พื้นที่กิจกรรมของแต่ละคนจึงถูกแยกออกจากกัน พื้นที่เขียนและอ่านหนังสือของฝ่ายหญิงถูกจัดไว้บนชั้นสอง ส่วนด้านล่างเป็นพื้นที่สำหรับทำขนมของฝ่ายชาย สถาปนิกเชื่อมพื้นที่สองส่วนเข้าด้วยกันโดยการวางเลย์เอาท์ให้ตำแหน่งของโต๊ะทำงานบนชั้นสองและเคาน์เตอร์เบเกอรี่ชั้นล่างตรงกันพอดี โดยออกแบบโต๊ะทำงานที่มีท็อปเป็นกระจกใสมองลงไปเห็นกิจกรรมด้านล่าง ซึ่งทำให้เกิดความต่อเนื่องทางการมองเห็นระหว่างชั้นบนและชั้นล่าง และสร้างความพิเศษด้วยการทำให้พื้นชั้นสองที่มีการเล่นระดับ ค่อยๆ ยกตัวสูงขึ้นทีละระดับตามฟังก์ชั่น ซึ่งจะมีช่องว่างระหว่างระดับที่ทำให้ทั้งคู่สามารถมองเห็นกันตลอดเวลาแม้จะอยู่คนละพื้นที่กัน

วัสดุที่เลือกใช้ในการตกแต่งภายในเป็นวัสดุโทนเดียวกับงานตกแต่งด้านนอก ซึ่งล้อรับกับบ้านไม้เดิมของพ่อแม่ที่อยู่ติดกัน และด้วยความที่ทั้งคู่เป็นคนรุ่นใหม่ มู้ดแอนด์โทนของบ้านหลังนี้จึงถูกทำให้มีความสว่าง เรียบง่าย และอบอุ่น ดูเป็นบ้านที่หุ้มด้วยผนังไม้เช่นกันแต่คนละอารมณ์ วัสดุภายในใช้เป็นโทนสีขาว ไม้สีอ่อน เฟอร์นิเจอร์ฟอร์มเรียบง่าย รวมไปถึงงาน built-in ประตูบานเฟี้ยมปิดหน้าครัวและตู้ทีวีซึ่งสามารถเลือกเปิดได้หมดเมื่อต้องการใช้งานและสามารถปิดเมื่อต้องการซ่อนความไม่เรียบร้อยได้อย่างแนบเนียน นอกจากนั้น ตลอดความยาวของโถงบันไดและทางเดินชั้น 2 ยังถูกออกแบบให้เป็นชั้นหนังสือซึ่งสามารถรองรับปริมาณหนังสือที่จะค่อยๆ เพิ่มขึ้นในอนาคตได้อีกด้วย โดยซ่อนบันไดสำหรับปีนหยิบหนังสือไว้ภายในตู้หนังสือเพื่อความเรียบร้อย และเปิด skylight เพิ่มความสว่างรับแสงธรรมชาติเข้ามายังบริเวณนี้ได้ตลอดวัน

idin-architects.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *